Từ chuyện shipper “gian dối” 1.000 đồng, nhìn lại văn hoá làm lớn những lỗi lầm của người khác

Mấy hôm rồi rộ lên vụ việc vì 1.000 đồng mà anh shipper bị “tố” gian dối, dẫn đến mất việc. Câu chuyện lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt và dù không khó để nhận ra ai đúng ai sai thế nhưng những tranh cãi vẫn nổ ra theo quan điểm và góc nhìn riêng của mỗi người.

Từ chuyện shipper “gian dối” 1.000 đồng, nhìn lại văn hoá làm lớn những lỗi lầm của người khác


Mới đây, một bài chia sẻ của tác giả Tony cũng nhận được sự hưởng ứng của nhiều bạn đọc. Bài viết được đưa ra không nhằm mục đích phán xét đúng sai mà đúng như tác giả tâm niệm “Mọi thông điệp là để mình nghĩ về mình, mình thay đổi mình chứ không phải để phán xét người khác”.

“Phong cách người sang”

Khoảng 20 năm trước, thầy tôi (1 doanh nhân Hongkong mà tôi kính phục, kính yêu tuyệt đối) sang Việt Nam thăm sau khi hướng dẫn cho tôi cách làm ăn, sẵn coi một số cơ hội để đầu tư. 

Có lần tôi dẫn thầy vô quán, thầy gọi ly sinh tố mãng cầu xiêm, một loại nước uống rất đắt ở bển. Khi bưng ra, thầy lấy muỗng trộn đá lên định uống thì tự dưng thầy ghé tai tôi nói nhỏ, trong ly sinh tố này có 1 con ruồi, gọi cho thầy chai 1 nước suối đi, đừng nói gì, khi tính tiền thì vô trong nói nhỏ cho họ biết, vẫn trả đầy đủ nha. Tôi nghe xong liền đưa 2 ngón tay lên bấm dấu hiệu "triệu tập tiếp viên đến, manager đâu, chủ quán đâu", định làm ầm ĩ để thay 1 ly khác, thậm chí đòi được đền bù. Nhưng thầy suỵt bảo "should not" . Tôi lúc tính tiền thì tới sát quầy, nói nhỏ với cô bé đứng pha chế, dù trong bụng thì muốn chửi tanh bành cho hả dạ hả gan.

Lúc ra xe, đang nổ máy cho điều hoà mát tí mới đi thì qua gương chiếu hậu, tôi thấy một anh thanh niên chạy vội tới. Túi kéo kính hỏi vụ gì thì thấy người thanh niên này gập đầu, nói dạ em là chủ quán, cám ơn anh đã bỏ qua cho lỗi của quán em. Tui định lên lớp 1 bài giảng về đạo đức và cung cách làm ăn, năng lực quản lý thì thầy cũng nói "should not", xong bảo tài xế đi đi.

Từ chuyện shipper “gian dối” 1.000 đồng, nhìn lại văn hoá làm lớn những lỗi lầm của người khác


Tôi ngạc nhiên về pha xử lý này của thầy. Tôi lớn lên trong văn hoá làm ầm mọi sự cố thuộc lỗi lầm của người khác, vừa thỏa mãn được cái tôi, mà có khi còn được lợi tiền đền bù. Lúc ăn tối, thầy nói, nếu lần sau gặp vậy, con cứ xử lý như thế. Phải yêu nghề kính nghiệp của nhau, ai cũng có miếng ăn. Sự cố người ta đâu có cố ý. Dù làm nghề gì cũng sẽ có những phát sinh bất ngờ, mình cũng lo lắng căng thẳng, cũng đâu muốn khách hàng làm ầm ĩ và tẩy chay,  bóc phốt hay đòi tiền đền bù đâu, đúng không? Mình sao thì người ta vậy, mình cầm được tiền đền bù trong khi người ta đau lòng và buồn bã, thì đồng tiền đó có tốt đẹp gì. Mình lợi dụng cơ hội người ta ngã ngựa để xuống tay thì sẽ thành người hạ đẳng. Mình ép quá thì người ta cũng đưa, nhưng có bao nhiêu đâu con. Tiền đền bù là mình không lấy dù người ta chủ động đưa, còn đòi cho bằng được thì kỳ lắm, mất thì thôi bỏ qua, có gì đâu mà tiếc ghê tiếc gớm vậy. Trí não nên dành để làm ra tiền từ cái nghề của mình, sẽ nhiều hơn cái mất kia. Người chủ quán khi nãy hãy còn rất trẻ. Nếu làm ầm ĩ, người ta sẽ mất khách. Họ sẽ tự biết cách điều chỉnh lại. Còn không thì họ sẽ phải đổi nghề. Khi người ta sai lầm, mình đừng có khoét sâu vô, tạo thành vết thương lòng cho người ta, khó phai cả đời, mình tự dưng biến thành người ác. Chỉ vì chút lòng tham, chỉ vì chút cái tôi mà hành xử vậy thì không sang. 

Làm người ta mất mặt trước người khác là mình phạm vô một trong 3 đại kỵ, nếu con muốn thành doanh nhân chân chính thì phải tránh. Xã hội, khi có nhiều người hành xử cao thượng thì sẽ văn minh, con nên hướng dẫn mọi người như thế, ai nghe theo thì hậu vận sẽ tốt đẹp vô cùng. Chừa đường rộng rãi cho người thì lối mình cũng thênh thang.

Nguồn: Page "Ăn trưa cùng Tony"

4 tình huống phục vụ bàn trong nhà hàng thường gặp nhất và hướng xử lý cho bạn 

Tags:
Từ chuyện shipper “gian dối” 1.000 đồng, nhìn lại văn hoá làm lớn những lỗi lầm của người khác
4.8 (678 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN