Khi Phụ nữ hiện đại làm du lịch: Áp lực cũng chính là động lực để sáng tạo và bứt phá

--- o0 0o ---

Là cán bộ công chức phụ trách phát triển du lịch - kiêm luôn hướng dẫn viên dẫn khách tham quan và thuyết minh tại điểm ở huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Hiện tại, chị Kim Liên còn đang khởi nghiệp kinh doanh với sản phẩm Trà rau sen mang thương hiệu cá nhân cực đắt khách. Dẫu cuộc đời đặt lên vai chị những gánh nặng, đẩy bản thân chị đến nhiều áp lực tưởng chừng có lúc đã không thể vượt qua được… Nhưng nghĩ về gia đình, khát khao giúp bà con làm giàu tạo động lực lớn lao để chị sáng tạo và bứt phá trong công việc, khẳng định giá trị đầy bình đẳng và tự tôn của phái nữ.

Trả lời phỏng vấn là giọng nói điềm tĩnh, nụ cười thường trực cùng nhiệt huyết cống hiến cực cao. Chị Kim Liên nhiệt tình chia sẻ câu chuyện nghề thú vị của mình - không giống những nhân vật có câu chuyện nghề truyền cảm hứng được Hoteljob.vn trình làng trước đó. Cùng đọc qua số đặc biệt kỳ này nhé!

Đa tài, đa nhiệm

“Xin được tự giới thiệu, tôi là Trần Thị Kim Liên, sinh ra và lớn lên tại huyện Nông Sơn. Năm nay 36 tuổi. Hiện đang công tác tại Phòng Văn hóa & Thông tin huyện. 

Công việc tôi đang phụ trách chính là mảng phát triển du lịch tại địa phương. Mỗi ngày, bản thân tôi là người đảm nhận nhiệm vụ tìm hiểu và viết nên các câu chuyện văn hóa tại làng, xây dựng các câu chuyện thuyết minh về làng, sau đó trực tiếp trong vai trò một hướng dẫn viên hỗ trợ du khách nắm bắt tìm hiểu về nét văn hóa của làng cùng nhiều đặc sắc du lịch địa phương liên quan. Ngoài ra, tôi còn thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án phát triển du lịch làng Đại Bình; tìm hiểu, kết nối, quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương…”

Nông Sơn may mắn được thiên nhiên ưu ái có dòng sông Thu Bồn chảy qua bao bọc đất và người nơi đây. Chính vì thế mà có rất nhiều tiềm năng khai thác và phát triển du lịch. 

Điểm du lịch Làng Đại Bình là một trong những trọng điểm được sự quan tâm và chú trọng đầu tư của UBND huyện Nông Sơn. Phát triển du lịch làng Đại Bình cũng là mục tiêu xuyên suốt trong nhiều năm qua của địa phương, góp phần thúc đẩy quảng bá, giới thiệu du lịch Đại Bình và các điểm tiềm năng khác trên địa bàn huyện, nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư, kết nối các tour tuyến để thúc đẩy phát triển du lịch bản địa - trên cơ sở đó cải thiện đời sống người dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế…

“Trước khi đảm nhận công việc hiện tại, chị từng học "Đề án 500" tuyển chọn, đào tạo nguồn cán bộ chủ chốt địa phương. Sau khi học xong, chị về công tác tại UBND xã Quế Ninh, bố trí làm công chức Tài chính - Kế toán hơn 5 năm thì sáp nhập hai xã Quế Ninh và Quế Phước thành xã Ninh Phước, chị chuyển vị trí làm công chức Địa chính xây dựng tại đó, phụ trách chương trình Nông thôn mới. Sau 1 năm, chị được điều chuyển sang làm cán bộ Lao động - Thương binh & Xã hội xã. 

Trải qua nhiều vị trí công tác tại địa phương giúp chị gần gũi với bà con và hiểu hơn về cuộc sống người dân bản địa nơi mình sinh sống. Thời gian đó, được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, chị được điều chuyển công tác về Phòng VH&TT, phụ trách du lịch từ năm 2022. Từ đây, chuyên môn công tác sở trường của chị được phát huy tối đa. Vì đây là công việc mà chị đam mê và mong muốn được làm.

Những ngày đó, chị rong ruổi bên làng Đại Bình hàng tháng trời lắng nghe bà con cung cấp thông tin để viết nên những câu chuyện của làng. Hỗ trợ người dân thực hiện homestay theo tiêu chuẩn để đảm bảo dịch vụ tốt nhất phục vụ được khách du lịch…”

Ngoài ra, song song với việc nước, chị Liên còn đang thử sức khởi nghiệp kinh doanh, sản phẩm là Trà rau sen từ nguồn lực sẵn có tại địa phương. Vừa làm kinh tế cho bản thân, mang lại công ăn chuyện làm cho một đội/nhóm nhỏ và đặc biệt là tạo sinh kế, giải quyết đầu ra cho đông đảo bà con quê nhà vốn chẳng nhận về bao nhiêu đồng từ loại rau mọc dại chỉ hái nấu canh, rồi xào nấu giản đơn mỗi ngày trên mâm cơm gia đình. 

khi phụ nữ hiện đại làm du lịch: áp lực cũng chính là động lực để sáng tạo và bứt phá

Khát khao phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương

Hiện nay, huyện Nông Sơn nói chung, làng Đại Bình nói riêng hướng tới đăng ký điểm đến du lịch xanh theo bộ tiêu chí tỉnh Quảng Nam đã ban hành. Qua đó, xác định phát triển du lịch cộng đồng là trọng tâm, lấy cộng đồng làm trọng điểm, chủ thể chính để đầu tư, phát triển và hưởng lợi là người dân địa phương. Huyện đã khuyến khích bà con triển khai mô hình du lịch cộng đồng dựa vào nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ, tư vấn, vận dụng các nguồn kinh phí để đưa bà con đi tham quan học hỏi các điểm sáng, mô hình du lịch để chọn lọc cách làm hay và tốt nhất về điều chỉnh cho phù hợp và áp dụng tại địa phương.

Được xem như “miệt vườn Nam Bộ” ở miền Trung, du khách ghé đến làng Đại Bình không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp thanh bình, yên ả - cảm nhận và tận hưởng không khí trong lành - khung cảnh thơ mộng hữu tình với bức tranh sơn thủy hòa cùng cây lá sum suê tại đây. Thích thú nhất chắc là được thỏa sức thưởng thức vô vàn loại trái cây thơm ngon, mọng nước và đặc biệt an toàn, tươi mới. Từ những quả bưởi căng tròn, quả quýt vàng ươm cho đến trái bòn bon nặng trĩu đậm thương hiệu “Đại Bình”...

“Tất cả có và giữ được đều nhờ thiên nhiên ưu ái ban tặng cùng sự chắt chiu qua từng cơn lũ, từng tháng năm của biết bao thế hệ người Đại Bình vun đắp mới tạo ra ngôi làng trù phú và bình yên như bây giờ. Thế nên, chúng ta nên tiếp tục định hướng phát triển du lịch theo hướng xanh - bền vững với các loại hình dịch vụ thiết yếu đó là: homestay, ẩm thực, vui chơi, giải trí…”.

Đến nay, du lịch làng Đại Bình đã đảm bảo dịch vụ cung ứng homestay đạt chuẩn để phục vụ khách ghé thăm, dịch vụ ăn uống cũng đã phát triển để cung ứng khi khách đến tham quan và có nhu cầu sử dụng. 

Cách những điểm tham quan du lịch nổi tiếng khác của tỉnh Quảng Nam nói chung không quá xa, như: Di sản văn hóa thế giới Thánh địa Mỹ Sơn 16km, Khu bảo tồn Voi Nông Sơn 15km, Hòn kẽm - Đá dừng 15km, suối nước nóng Tây Viên 10km, Dinh Bà Thu Bồn 6km… làng du lịch Đại Bình giàu tiềm năng trở thành sự lựa chọn ghé thăm và trải nghiệm du lịch sinh thái - cộng đồng khi có chuyến tham quan Xứ Quảng. 

Làng hiện có 4 cơ sở lưu trú là: Homestay Mộc Mạc, Homestay Lòn Bon, Homestay Yên (đều nằm trên trục đường chính của làng) và Homestay chị Hỷ (nằm cạnh nhà văn hóa thôn). Về dịch vụ và công suất phục vụ có: tổng số phòng nghỉ là 20, tổng số nhà hàng - quán ăn là 10, tổng số quán cà phê là 5, tổng số phòng họp - hội thảo - nhà sinh hoạt cộng đồng là 1, khu mua sắm - quầy hàng - khu chợ quê hoạt động vào buổi sáng lúc 5h, công suất phục vụ ngoài trời đến 1.000 người/ sự kiện. 

Các điểm tham quan nên trải nghiệm tại làng là: Bãi sông Thu Bồn dài 2,4km - trải nghiệm chợ quê Đại Bình, chợ quê Trung Phước, nhà sinh hoạt động đồng (hàng ngày) - vườn hữu cơ Nguyễn Quốc Khánh - suối nước nóng Tây Dinh Bà Thu Bồn - Nghĩa Trũng Từ (chiêm ngưỡng cây mù u 300 tuổi) - tham quan Rừng Cấm (nơi bảo tồn các loại cây quý hiếm tại làng) - tham quan nhà vườn chị Hỷ mang đậm nét quê - tham quan, trải nghiệm nghề làm Giá đỗ tại bến sông - tham quan, trải nghiệm làm mứt bưởi Bà The tại cơ sở làm mứt - tham quan Nhà Cổ gần 300 năm tuổi ông Bá Hưng - chụp ảnh check-in cung đường đẹp tại Làng - giao lưu hát Tuồng cổ cùng bà con trong làng…

Các hoạt động du lịch được du khách ngợi khen có: tham quan, tắm sông, lễ hội - lưu trú, nghỉ dưỡng, giá phòng siêu rẻ từ 200 - 300 nghìn đồng - dịch vụ ẩm thực bản địa như rau sen, cá sông, tôm sông, bánh đúc, mì quảng, măng rừng trộn, gà nướng… - hội họp, sinh hoạt tập thể, đốt lửa trại (team building) từ 10-100 người - bán đặc sản địa phương - hoạt động văn hóa như hát tuồng, hát bài chòi… - giáo dục cộng đồng như du lịch xanh, trồng cây gây rừng tại điểm Rừng Cấm, điểm tham quan cho các học sinh…

Đặc biệt nhất, sản phẩm Trà rau sen với đa công dụng đang được đánh giá cao bởi tính sáng tạo và hữu ích nhiều mặt.

Đánh giá từ các cá nhân, tổ chức có chuyên môn, làng du lịch Đại Bình đã có những sản phẩm du lịch và thành quả ban đầu. Thế nhưng, để phát triển du lịch đưa khách đến thường xuyên và dày đặc hơn trong tương lai thì cần phải đa dạng hóa sản phẩm du lịch tại địa phương hơn nữa, đồng thời tăng cường kết nối truyền thông để quảng bá thương hiệu, đầu tư đào tạo đội ngũ nhân sự làm du lịch cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch…

khi phụ nữ hiện đại làm du lịch: áp lực cũng chính là động lực để sáng tạo và bứt phá

Còn đó nhiều trăn trở chưa tháo gỡ 

Bén duyên với phát triển du lịch tại địa phương, chị Liên bảo, qua thời gian, mình đã thực sự đam mê và yêu thích công việc này, tìm tòi để phát triển loại hình du lịch cộng đồng, hứng thú nghiên cứu về các giá trị bản địa tại làng Đại Bình. Trong đó, việc tìm hiểu về các loại cây, quả tại làng để sáng tạo nên các sản phẩm, dịch vụ du lịch phục vụ khách từ nguồn lực sẵn có của địa phương rồi giới thiệu và cung cấp cho du khách trở thành nhiệt huyết công việc mỗi ngày.

“Đại Bình được mệnh danh là “lá phổi xanh” của địa phương. Khoảng cách vườn cách vườn 500m là những ngôi nhà nhỏ xinh xinh nằm len lỏi giữa những khu vườn sai trĩu quả ngọt - tươi - mọng nước. Điều kì diệu là mình lại cực kỳ ấn tượng và bị thu hút với cây rau sen rừng mọc dại từ bao đời tại làng ngay từ khi bắt tay vào làm du lịch. 

Còn nhớ những lần dạo chợ Trung Phước bắt gặp bà con đem rau ra chợ bán. Có khi bán hết, cũng lắm lúc còn ế. Liên như chìm vào suy tư, rồi nghĩ: Tại sao mình không làm ra sản phẩm gì từ cây rau này nhỉ? Kết quả là, từ cây rau sen đó, Liên đã tìm được công thức pha nước cho khách du lịch dùng và đang nhận được phản hồi rất tích cực từ họ. Liên cũng đã bàn giao công thức chế thành phẩm nước trà rau sen cho các hộ làm Homestay để pha tiếp đón khi có khách đến ở. Đây cũng là nghề tay trái của Liên, là sản phẩm Liên tâm huyết nhất, cũng mang cho Liên nhiều giá trị tinh thần nhất ở hiện tại.”

khi phụ nữ hiện đại làm du lịch: áp lực cũng chính là động lực để sáng tạo và bứt phá

Duyên lành gõ cửa bất ngờ

Được nhắc đến liên tục từ đầu bài là “Trà rau sen”, sản phẩm mang thương hiệu cá nhân đang được chị Kim Liên sản xuất và đi đơn gần đây.

Chia sẻ về cơ duyên tạo ra sản phẩm này, chị Liên bày tỏ sự biết ơn sâu sắc khi nhận được sự kết nối từ Chương trình Hội thảo du lịch xanh tỉnh Quảng Nam năm 2023, từ dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do USAID tài trợ và Heveltas Việt nam thực hiện. Các đơn vị lữ hành, các anh chị chuyên gia về du lịch đã đến với Nông Sơn để tham quan, nắm bắt nhu cầu thị trường du lịch tại địa phương. Đặc biệt qua đây chị đã được quen biết với Anh Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điểm đến Quảng Nam - Gìn giữ giá trị bản địa. Chị Liên bồi hồi kể:

Ngày 17/10/2023, Làng Đại Bình chính thức trở thành thành viên của CLB Điểm đến Quảng Nam. Cũng chính thức ghi nhận sự hợp tác hỗ trợ thúc đẩy quảng bá, truyền thông chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ quảng bá tour tuyến từ CLB.

Vốn là người con Nông Sơn công tác tại Phòng VH&TT huyện, luôn trăn trở cho phát triển du lịch cộng đồng và hỗ trợ sinh kế cho bà con, làm sao để nhiều người biết đến làng Đại Bình, làm sao để cây rau sen có đầu ra, làm sao để sử dụng được rau sen hiệu quả hơn khi đang độ chất lượng nhất (vì rau mà già rồi sẽ bỏ đi, rất lãng phí), làm sao để nhân rộng diện tích trồng cây rau sen và có thể làm giàu từ nó cũng như từ du lịch cho địa phương… 

Rồi sự xuất hiện của CLB, đặc biệt kết nối từ anh Việt giúp Liên tháo gỡ nút thắt.

Nhớ buổi chiều mưa, anh gọi cho Liên báo sắp lên Nông Sơn, nhờ mình gom giúp 10kg rau sen tươi đem về Hội An cho khách. Mình ngay lập tức qua làng trong cơn mưa tầm tã - ra vườn hỗ trợ bà con hái cho bằng đủ số lượng anh cần. Có lẽ cơ duyên làm trà cũng từ đây. Trời mưa to quá nên anh mang về tới phố Hội rau bị hỏng nhiều. Anh gọi bảo anh cho vào nồi sao thử xem sao… Thế là kết quả ra một mẻ trà rất thơm, có vị đặc biệt. Anh có mời khách đang nghỉ tại Santa Villa của anh dùng thử và nhận lại lời khen trà ngon.

Sau lần đó, Liên bắt đầu triển khai làm Trà Rau sen, đầu tư ngay một chảo gang "bộ đội" để sao trà (vì anh Việt bảo anh sao hỏng một cái nồi nhà anh. Anh còn nói vui rằng sau này mà thành công thì nhớ mua trả anh cái nồi nha :)), không quên tìm đến sự hỗ trợ từ các bạn làm trà Thái Nguyên để cho ra một công thức chỉn chu nhất đưa ra thị trường sản phẩm mang tên: Trà Rau sen Đại Bình - Kim Liên.

Có thể bạn chưa biết, rau sen là loại rau mọc chen chúc cùng mớ cây khác, có vị ngọt, thanh mát. Về mặt dinh dưỡng, rau sen có lượng đạm và sắt cao.

Theo số liệu phân tích tại Phiếu kiểm nghiệm số 63/PKN-VĐ ngày 06 tháng 04 năm 2021 của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho thấy: rau sen có hàm lượng sắt là 6,78mg/100g (so với thịt bò chỉ 2,7mg/100g), vitamin C là 20,6mg/100g, hàm lượng Gluxit là 61,67%, hàm lượng Acid amin (đạm) là 17,59% (thịt heo là 14-27%)... 

Kinh nghiệm dân gian cho thấy, lá sen có tác dụng làm mát cơ thể, bổ dưỡng. Ăn canh rau sen hoặc các món từ rau sen sẽ cho giấc ngủ sâu và ngon hơn, hỗ trợ điều hòa đường huyết rất tốt.

“Từ mẹ mình bị ung thư và đang sử dụng sản phẩm Trà liên tiếp trong bảy tháng qua thì tình hình sức khỏe tốt lên hằng ngày. Mẹ ngủ sâu giấc, không còn trằn trọc, khó ngủ như trước. Tỉ lệ tế bào ung thư trong cơ thể mẹ từ 70% giảm xuống còn 30%. 

Còn về chồng mình, từ ngày anh không may bị tai nạn, tính cách trở nên khó chịu và buồn rầu hơn. Nhờ uống trà rau sen, anh dần thoải mái và vui vẻ hơn, ngủ ngon và sâu hơn…”

khi phụ nữ hiện đại làm du lịch: áp lực cũng chính là động lực để sáng tạo và bứt phá

Chính vì những công dụng thực tế từ cây rau sen, UBND huyện Nông Sơn đã làm đề tài nghiên cứu và nhân rộng giống cây đặc sản địa phương này. Bản thân Liên cũng hiểu được giá trị của cây rau sen nên đã không ngừng nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Trà Rau sen Đại Bình - Kim Liên nhằm mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm thơm ngon, ngọt vị, chất lượng. Liên cam kết đây là thức uống cao cấp, tốt cho sức khỏe nên đã và đang rất tự tin đưa ra thị trường. Minh chứng là 7 tháng qua, sản phẩm nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách dùng.

Chị Liên chia sẻ thêm: Rau sen được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên, không cần bón bất cứ loại phân nào, cũng không bị sâu bọ gặm nhấm nên không cần sử dụng thuốc hóa học. Vì thế, nó tuyệt đối an toàn với sức khỏe con người, là sản phẩm organic 100%. Vị ngọt thanh dễ uống, đặc biệt dù uống khi bụng đói vẫn không gây cồn cào, khó chịu, phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng khách yêu thích muốn dùng đều có thể dùng được.

Sản phẩm Trà rau sen thật sự rất đặc biệt vì không chỉ là một mặt hàng kinh doanh sinh lời, mà còn mang đậm dấu ấn làng Đại Bình, Nông Sơn bởi nó là đặc sản nơi đây. Cái tên “Rau sen” nghe có vẻ hơi quê nhưng lại mộc mạc và thuần khiết như khẳng định giá trị và chất lượng của sản phẩm đến tay người tiêu dùng giữa thị trường đầy rẫy hàng nhái, hàng kém chất lượng hay hòa trộn hóa chất độc hại… Hay ở chỗ nữa là, rau nhưng lại có thể làm ra được thành phẩm trà, rất thú vị. 

Tại Santa Villa, cầm trên tay tách trà rau sen nhâm nhi uống, khi được hỏi: Cơ duyên nào để nghĩ rằng rau sen Đại Bình có thể chế biến ra món đồ uống trà rau sen đặc biệt như hiện tại, anh Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm CLB Điểm đến Quảng Nam, cũng là người cho ra đời mẻ trà rau sen sao thử đầu tiên, chia sẻ:

“Hôm đó, khi mang rau sen tươi từ Đại Bình về với ý định đưa vào menu các nhà hàng, khách sạn tại Hội An, vừa làm phong phú ẩm thực bản địa, vừa tìm cách giúp bà con Đại Bình tiêu thụ rau, cũng đồng thời qua đó quảng bá điểm đến Đại Bình. Nhưng rau hái và mang về bị mưa, hấp hơi, không đảm bảo khi chế biến, bỏ đi thì tiếc, nên tôi có suy nghĩ: Làm gì với số rau sen này nhỉ? A, đây rồi, mình thử sao lên như trà Thái Nguyên uống xem sao. Trước nhà tôi có đồi chè tại Thái Nguyên và đã quen với cách làm trà thủ công mà. Nghĩ là làm và thật không ngờ, món trà làm ra này uống rất ngon và thật tình cờ hơn nữa, mẹ tôi uống vào lại bỏ được thuốc huyết áp. Tôi vui lắm, chia sẻ ngay kết quả với Liên và các bạn trong Câu lạc bộ. Liên là đại diện cho phụ nữ trẻ, sáng tạo, năng động, dám nghĩ dám làm và trách nhiệm với quê hương”.

Kỳ vọng đầy triển vọng

Là tay ngang thử sức với lĩnh vực mới, chị Liên cho hay mình đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình kinh doanh và quảng bá thương hiệu. Chị bảo:

Trà rau sen hiện đang làm thủ công hoàn toàn nên mất rất nhiều thời gian và công sức để cho ra thành phẩm. Làm 1kg trà khô phải mất đến 10kg rau sen tươi. Chính vì vậy cần phải đầu tư máy móc để giải phóng sức lao động và làm trà một cách hiệu quả và năng suất hơn. 

Về mặt truyền thông, sản phẩm ra đời tuy được sự hỗ trợ nhiệt tình để quảng bá từ dịp Lễ hội Cổ Cò. Thế nhưng, hầu hết cây rau ren chỉ được biết đến ở khu vực Quảng Nam, còn đa phần những tỉnh thành khác thì chưa biết đến nhiều - kể cả cây và thành phẩm trà. Vậy nên, sản phẩm mới lạ này chưa được nhắc đến nhiều trên thị trường, phần tiếp cận khách hàng vì thế mà cần rất nhiều thời gian để có thể định hình được thương hiệu và khiến đông đảo người dùng tin tưởng trải nghiệm. 

Hiện tại, chị Liên đã có những đơn hàng ship tỉnh như: TP.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Huế, Nghệ An… và đang kết nối với các bạn thân quen để quảng bá sản phẩm ra rộng hơn nữa. Chị đang chú trọng đến tiếp thị chiến lược người địa phương sử dụng sản phẩm địa phương, để từ đây họ sẽ là kênh quảng bá miễn phí mà hiệu quả nhất cho sản phẩm địa phương của họ.

Bên cạnh đó, may mắn vì được sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ từ lãnh đạo huyện cùng các cá nhân và tổ chức (anh Việt và CLB Điểm đến Quảng Nam), chị Liên đã đăng ký tham gia sản phẩm OCOP tại địa phương. Hiện tại, đang hoàn thiện các thủ tục để được công nhận OCOP 3 sao. Chương trình OCOP cũng sẽ là nơi bắt đầu, là bàn đạp để đẩy mạnh và đưa sản phẩm ra thị trường qua các kênh quảng bá của nhà nước. Rất mong muốn từ sản phẩm hoàn chỉnh, có xuất xứ, có mã vạch rõ ràng và chính thống nhằm đảm bảo các khâu kiểm định chất lượng - từ đó, tự tin đưa sản phẩm Trà rau sen Đại Bình đến tay khách hàng uy tín và đạt chuẩn nhất có thể.

Ngoài Trà rau sen, chị Liên còn đang ấp ủ sáng tạo và phát triển đa dạng sản phẩm từ cây rau sen này - kết nối quảng bá mạnh hơn nữa cây rau sen đến các nhà hàng, khách sạn để nhiều thực khách biết đến loại rau mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người dùng - cũng đang nghiên cứu quy trình bảo quản sao cây rau sen không bị hư hỏng, vì đặc tính cây này chỉ sử dụng trong ngày sau khi hái về, chứ không để được quá lâu…

khi phụ nữ hiện đại làm du lịch: áp lực cũng chính là động lực để sáng tạo và bứt phá

Không chỉ làm lợi cho bản thân, giá trị lan tỏa ra cả cộng đồng

Để có nhiều thời gian tìm hiểu và nghiên cứu về các câu chuyện bản địa, từ đó sáng tạo nên những bài thuyết minh thật và hay đậm văn hóa địa phương; hay thử nghiệm phát triển sản phẩm trà rau sen để thu được thành phẩm như hiện tại, chị Liên đã dành nhiều tâm huyết hết rong ruổi tìm kiếm tư liệu, rồi lại ghim chân tại bản, làng làm việc. 

“Gần gũi với bà con, được mọi người nhiệt tình giúp đỡ, Liên như được tiếp thêm sức mạnh và quyết tâm làm thêm nhiều điều mang lại lợi ích cho họ. Mỗi lần Liên qua, bà con đều chào đón nồng nhiệt lắm. Nhiều nhà còn mời mình những bữa cơm gia đình ấm cúng khi Liên quá bữa nữa. Thật sự Liên rất hạnh phúc khi nhận về nhiều tình yêu thương và kỳ vọng của mọi người tại nơi Liên sinh ra và lớn lên. Được cộng đồng yêu thương cũng chính là niềm vui và sự an ủi to lớn nhất trong lúc làm nhiệm vụ. Có lẽ, trong cuộc sống này, mình hãy cho đi nhiều hơn thì đến một lúc nào đó mình sẽ nhận lại nhiều điều tốt đẹp hơn mình nghĩ.”

Riêng sản phẩm Trà rau sen sau khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, đơn hàng cũng đang ngày một gia tăng. Bản thân chị Liên cũng dần nhận ra và chứng minh nỗ lực tạo mới và kinh doanh hiệu quả “sản phẩm OCOP” này không chỉ đem đến cái lợi kinh tế cho bản thân và gia đình chị, mà còn mang lại nhiều giá trị tích cực cho cả cộng đồng địa phương nơi chị đang sinh sống và làm việc. 

Về bản thân, trà rau sen khiến chị thích thú và đam mê cống hiến nhiều hơn, là động lực để chị nỗ lực làm việc và phát triển bản thân tốt hơn mỗi ngày. Thực tế hơn nữa là tạo ra nguồn thu nhập ngoài công việc chính khá cao, giúp chị trang trải nhiều chi phí sinh hoạt cho gia đình. “Bản thân Liên là trụ cột trong nhà, là kinh tế chính của cả gia đình lớn trong suốt 6 năm qua. Bởi chồng Liên không may bị tai nạn điện không còn khả năng lao động, chỉ làm những việc nhẹ nhàng quanh quẩn ở nhà…”

Về gia đình, trà rau sen đã hỗ trợ tạo được việc làm kịp thời và phù hợp cho chồng của chị sau bao năm bệnh không có việc làm - giúp anh vui vẻ và tích cực hơn trong cuộc sống. “Tai nạn không may khiến chồng Liên bị mất đi khả năng lao động, ngoại hình thì thay đổi thành ra tâm tính anh cũng thay đổi, bất cần cuộc sống, đôi lúc như biến thành con người khác. Tâm lý ai cũng vậy khi thấy mình không làm ra tiền mà phải sống hoàn toàn phụ thuộc vào vợ. Liên cũng vì thế mà chịu rất nhiều áp lực. Mỗi ngày, mình đều trăn trở muốn tìm một công việc gì đó nhẹ nhàng nhưng hỗ trợ chồng có thể làm ra được thu nhập tối thiểu, để cho anh có cuộc sống vui vẻ hơn, không phải nghĩ mình bất lực, vô dụng. Và rồi trà rau sen ra đời như giải quyết gần hết những khó khăn hiện có của Liên và chồng”.

Về phía địa phương, tạo ra thành phẩm trà rau sen giúp giải quyết được nguồn rau lớn và đầu ra lâu dài cho bà con tại làng, tăng thu nhập cho họ chứ không như trước đây, rau quá lứa, già chỉ cắt bỏ đi rất lãng phí, chưa kể rau mang ra chợ bán không hết cũng vứt luôn chứ không để qua mai được. Ngoài ra còn kích thích được bà con nhân rộng diện tích trồng cây rau sen để xanh hóa các vườn, tạo ra cảnh quan đẹp thu hút khách du lịch đến tham quan trải nghiệm các mô hình rau sạch.

khi phụ nữ hiện đại làm du lịch: áp lực cũng chính là động lực để sáng tạo và bứt phá

Bí quyết khẳng định giá trị bản thân và làm chủ cuộc đời 

Ấn tượng với hành trình vượt chông gai của chị Kim Liên, một vài câu hỏi hữu duyên đã được bật ra: 

- Chị nghĩ chị là “người phụ nữ của gia đình: truyền thống và đảm đang?” hay là “người phụ nữ hiện đại, dám bước ra ngoài để làm chủ cuộc đời” - chị bảo chị cho rằng mình có cả hai. “Liên vẫn chu toàn gia đình, đảm bảo cuộc sống gia đình, vừa là chỗ dựa tinh thần cho ba cha con, vừa trụ cột kinh tế ổn - song song với đó vẫn luôn sẵn sàng làm việc nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ bất cứ công việc nào.”

- Rồi, chị nghĩ như thế nào về quan điểm: “Phụ nữ hiện đại sẽ biết cân bằng giữa việc nước và việc nhà, chu toàn nhà cửa nhưng vẫn làm đẹp cho bản thân và cho đời”? - theo cá nhân chị nghĩ phái nữ ngày nay đã tự tin tiến lên phía trước, mở rộng con đường phát triển của bản thân mình thay vì lùi về núp sau đấng mày râu để đảm nhận công việc nội trợ như trước đây. “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là danh hiệu mà mọi phụ nữ đều mong muốn được vinh danh. Nhưng mãi chạy đua theo thành tích mà quên mất đi có một người luôn cần được chăm sóc hơn bất kỳ ai đó chính là bản thân mình. Vì vậy, phụ nữ hiện đại cần cân bằng tất cả mọi vấn đề thì sẽ đạt tới mức độ hạnh phúc mình mong muốn.

- “Bí quyết để chị giữ lửa gia đình lẫn lửa nghề là gì ạ?” - “Thật sự mà nói thì mình đã gặp rất nhiều khó khăn vừa chu toàn công việc vừa lo cho gia đình. Khi chồng mình chưa bệnh anh sống rất thoáng và vui vẻ. Từ khi tai nạn đến, anh thay đổi hoàn toàn, trở nên đa nghi, không còn thấu hiểu vợ như trước đây, sống buông thả bản thân nhiều hơn, tạo cho mình áp lực rất lớn. Nhưng Liên luôn suy nghĩ đặt vị trí mình là anh thì sẽ như thế nào? Trong tình trạng anh thay đổi ngoại hình và không còn khả năng lao động thì sẽ buồn và bực bội ra sao, thậm chí tuyệt vọng nghĩ tiêu cực đến nhường nào?... Chính vì đặt vị trí vào cuộc sống và cuộc đời của anh, để hiểu chồng hơn và trong sáu năm qua, mình vẫn gắn kết chăm sóc cho chồng trải qua rất nhiều ca phẫu thuật tìm lại sự hoàn hảo. Mình vẫn bên anh, vẫn chung thủy yêu anh không thay đổi qua năm tháng để mong anh sẽ dần hiểu và thay đổi vì mình. Điều đó Liên đã làm được và hôm nay đã chứng minh rằng anh đang dần sống tích cực hơn, yêu thương bản thân anh hơn và thấy sống có ý nghĩa cho đời hơn. Để có được điều đó công lớn nhờ công việc làm trà từ sản phẩm trà rau sen.

Thế nên, bí quyết giữ lửa chỉ đơn giản là cố gắng tìm hiểu câu chuyện và bao dung mọi thứ, đặt vị trí cho nhau để hiểu nhau thì mới đồng hành với nhau lâu dài được. Trời sinh ra ta một lần để sống thì ta hãy trải nghiệm hết và làm cho nó hoàn hảo hơn, sống có ý nghĩa hơn. Hãy mạnh dạn bước đi rồi sẽ đến được nơi mình muốn, gặp được người mình trông mong và nhận được điều mình kỳ vọng…”

khi phụ nữ hiện đại làm du lịch: áp lực cũng chính là động lực để sáng tạo và bứt phá

— o0 0o —

Kết thúc cuộc trò chuyện, chị Liên một lần nữa nhấn mạnh niềm cảm kích khi được gặp và quen biết một người anh quảng đại - anh Lê Quốc Việt. 

“Gặp và quen biết anh Việt đó là một may mắn của Liên. Từ trong công việc và kinh doanh sản phẩm Trà rau sen đều có sự tư vấn, hỗ trợ rất lớn từ anh. Anh nhiệt tình lắm, luôn gỡ rối cho Liên những lúc bí bách về sản phẩm du lịch tại địa phương, đưa ra cái nhìn nhận thực tế giàu tiềm năng về phát triển du lịch tại Đại Bình, bổ trợ Liên trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới để thu hút khách… Học từ anh rất nhiều điều bổ ích và Liên cũng trưởng thành hơn rất nhiều trong việc nhìn nhận thực hiện du lịch tại địa phương. Vô cùng biết ơn vì điều đó. Thông qua bài viết này, xin gửi lời tri ân sâu sắc đến anh…”

Thế mới nói, muốn thành công phải nỗ lực, muốn hoàn thiện phải học hỏi, muốn được giúp đỡ phải tỏ ra chân thật và cầu thị - cầu tiến - cầu toàn… Học từ sách vở thôi chưa đủ, cần học thêm cả vạn vật xung quanh, từ thực tế thực hành hay từ mọi mối quan hệ đang có. Duyên lành sẽ đến vào một dịp không ngờ nào đấy. Chúc bạn luôn may mắn và sớm thành công! ./.

— o0 0o —

- Viết bài & Thiết kế: _Thy.

Ảnh: nhân vật cung cấp.

Hoteljob
22.10.2024

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI ĐỌC

BÌNH LUẬN BÀI ĐỌC