MỤC LỤC
Tiếp nhận và làm sạch rồi đóng gói và giao đồ giặt cho khách là một trong những công việc của Laundry, bên cạnh nhiệm vụ làm sạch các loại đồ vải khác của khách sạn. Vậy đồ giặt của khách được làm sạch sẽ đóng gói và giao cho khách thế nào? Có phải tuân theo quy trình công việc hay quy định tiêu chuẩn gì không?... Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Dịch vụ giặt là mang về doanh thu không nhỏ cho khách sạn
Công việc chính của Laundry là thu gom và giặt sạch đồ vải của khách sạn, bao gồm chăn - ga - gối trong phòng, khăn ăn nhà hàng, đồng phục nhân viên… cho đến quần áo và đồ vải của khách lưu trú. Nghĩa là, dù là bộ phận ít tiếp xúc với khách nhưng Laundry vẫn tham gia vào quy trình phục vụ khách, mang về doanh thu không nhỏ cho bộ phận Housekeeping nói riêng và toàn khách sạn nói chung, góp phần mang đến sự hài lòng ở mức cao cho khách lưu trú về chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ … Việc tổ chức hoạt động giặt là trực tiếp tại cơ sở cũng làm đa dạng dịch vụ phục vụ khách, thay vì để khách tự tìm kiếm đơn vị giặt là bên ngoài mất thời gian lại không cam kết đảm bảo chất lượng. Trường hợp có sự cố xảy đến khiến khách bực bội, khó chịu lại vô tình mang sự không vừa ý đó vào trong khách sạn rồi làm khó dễ nhân viên, cho cảm nhận thiếu thiện chí làm xuất hiện những review thiếu chân thực và khách quan về chất lượng dịch vụ của cơ sở.
Những sai sót thường gặp khi đóng gói và giao đồ giặt cho khách
Khi công việc giặt là không được giám sát kỹ lưỡng, quy trình thực hiện công việc không được quy định chi tiết, nhân viên thực hiện chểnh mảng hay mất tập trung sẽ rất dễ xảy ra sai sót. Nhất là bước đóng gói và giao đồ giặt cho khách. Trong đó, thường gặp nhất là:
- Đóng gói nhầm cả kiện đồ giặt hoặc một hay một vài cái của khách này cho khách khác
- Giao nhầm cả kiện đồ giặt của khách này cho khách khác
- Đồ giặt chưa được kiểm tra kỹ lưỡng đã đóng gói mang đi giao cho khách, khách nhận rồi phản hồi đồ còn bẩn, có gắn nhãn mác hay kí hiệu lạ, bị lem màu, ám mùi khó chịu…
- …
Quy trình tiêu chuẩn công việc đóng gói và giao đồ giặt cho khách
Sau đây là quy trình đóng gói và giao đồ giặt cho khách kèm tiêu chuẩn công việc chi tiết được chia sẻ từ nhân viên giặt là khách sạn 5 sao:
+ Quy trình tiêu chuẩn khi đóng góp đồ giặt của khách
- Lấy đồ mới giặt từ máy sấy hoặc nơi bảo quản và kiểm tra, đối chiếu với danh sách đồ giặt đã nhận trước đó, đảm bảo chính xác
- Đánh dấu vào từng mục trên danh sách để đảm bảo mọi thứ đầy đủ và đạt chuẩn
- Loại bỏ các thẻ đánh dấu (nếu có) khỏi đồ giặt
- Kiểm tra lại một lần nữa số lượng và chất lượng đồ giặt trước khi gấp đồ và đóng gói
- Ghép tất đúng đôi và chủng loại (nếu có)
- Cho đồ lót (nếu có) vào túi nhựa, túi chuyên dụng trước. Đặt tất và khăn tay lên trên
- Áo sơ mi được đóng gói trong một túi riêng và được đặt lên trên cùng
- Quần được là phẳng và gấp gọn, đặt dưới áo
- Áo cần treo phải thực hiện treo gọn và phẳng bằng móc áo, có bọc túi chuyên dụng chống bụi
- Dán nhãn cho từng món đồ treo (nếu có)
- Ghi rõ thông tin: tên khách, phòng số mấy khách đang ở trên túi giặt
- Kiểm tra tổng thể gói hàng chứa đồ vải của khách, đảm bảo tất cả đồ giặt được gấp gọn gàng, đóng gói đủ và theo yêu cầu của khách
- Tiến hành giao ngay đồ giặt cho khách hoặc xếp, đặt lên kệ, kho, nơi chứa theo quy định.
+ Quy trình tiêu chuẩn giao đồ giặt cho khách
- Xếp tất cả các kiện/ gói hàng đã được đóng gói đúng chuẩn và quần áo đang treo theo yêu cầu vào xe đẩy/ dụng cụ, công cụ để di chuyển theo thứ tự các tầng từ trên xuống dưới và tiến hành đi giao cho khách
- Kiểm đếm lại số kiện hàng và móc treo chuẩn bị giao, đảm bảo đúng số lượng và chất lượng, khớp với biên bản giao hàng trước đó
- Cần đảm bảo đồ giặt sạch được giao nhanh chóng đến phòng của khách, theo thời gian quy định/ đã hẹn/ được khách yêu cầu
- Đồ giặt sạch được giao đến đúng phòng của khách, đừng quên kiểm tra số trên cửa phòng trước khi giao để đảm bảo không vào nhầm phòng, giao nhầm đồ
- Kiểm tra cửa xem có treo biển DND không, đảm bảo không làm phiền khách khi giao đồ
- Vào phòng nếu khách cho phép, đặt tất cả các đồ giặt có treo móc vào tủ quần áo và gói đồ giặt thì có thể được đặt trên kệ hành lý
- Giao đồ giặt cho khách, xác nhận với khách số lượng, chủng loại, tình trạng trang phục đúng theo danh sách đính kèm
- Thu lại phiếu dịch vụ giặt là mà khách đang giữ, đồng thời yêu cầu khách ký nhận đồ của họ
- Rời khỏi phòng sau khi hoàn thành, cảm ơn khách và chúc khách có một kỳ nghỉ dễ chịu
- Đóng cửa cho khách, nhẹ nhàng
- Đừng ở lại trong phòng khách quá lâu
- Trường hợp không có khách trong phòng thì liên hệ nhân viên buồng nhờ hỗ trợ mở cửa phòng để hoàn thành công việc nếu khách cho phép
- Gạch đi danh sách đồ giặt đã trả, ghi rõ thời gian trả đồ vào sổ nhật ký công việc; trường hợp đồ giặt chưa được trả thì ghi chú kèm lý do vào sổ nhật ký.
Mỗi khách sạn hay cơ sở lưu trú tổ chức thực hiện công việc cho nhân viên đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả. Quy trình tiêu chuẩn công việc đóng gói và giao đồ giặt cho khách được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bộ phận Laundry cần linh hoạt xây dựng quy trình chuẩn cho cơ sở mình để cung cấp dịch vụ chất lượng nhất đến khách.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên