MỤC LỤC
Với 6 xu hướng du lịch mới trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng được UNWTO dự báo đến năm 2030 mà Hoteljob.vn chia sẻ sau đây sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các cơ quan ban ngành, đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành, khách sạn, nhà hàng trên cả nước cân nhắc hoàn thiện hay mở mới dịch vụ phù hợp nhằm thu hút và phục vụ khách tốt tuyệt đối…
Nhiều thói quen cũ được thay thế bằng nhu cầu mới
Theo UNTWO - Tổ chức Du lịch thế giới, đến năm 2030, 54% khách du lịch đi với mục đích thăm quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí – 31% với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo – và 15% với mục đích công việc, nghề nghiệp. Như vậy, rõ ràng, phần lớn du khách đi du lịch vẫn đề cao nhu cầu được tìm hiểu trải nghiệm, nghỉ ngơi và tận hưởng – tuy nhiên, có sự thay đổi và hình thành nhiều nhu cầu mới. Cụ thể, nhiều du khách ngày càng quan tâm đến nhu cầu trải nghiệm hướng đến những giá trị mới trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống, đề cao tính khác biệt, đặc sắc, nguyên bản – giá trị tự nhiên, đề cao tính nguyên sơ, độc đáo – giá trị sáng tạo và công nghệ cao, đề cao tính hiện đại, tiện nghi - đặc biệt, nhận thức được trách nhiệm của bản thân con người trong việc bảo vệ môi trường sống.
Cũng theo thống kê của UNTWO, hiện nhiều thói quen cũ của khách du lịch trên toàn cầu dần thay đổi theo hướng hợp với thời đại công nghệ 4.0 – từ thanh toán bằng thẻ thay chi trả tiền mặt, hay phát triển hơn nữa là sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh; book tour, vé, phòng trực tuyến thay vì liên hệ mua trực tiếp… đến thói quen, cơ cấu chi tiêu cũng có sự thay đổi, chuyển hóa rõ rệt hơn, họ không còn dành phần lớn chi tiêu cho các dịch vụ cơ bản như ăn, uống, vận chuyển mà thay vào đó, quan tâm nhiều đến các dịch vụ như mua sắm hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan giải trí…
Chính những sự thay đổi lớn về nhu cầu du lịch này khiến nhiều chuyên gia trong ngành dịch vụ nhận định, công nghệ thông tin và mạng xã hội sẽ được tận dụng triệt để trong du lịch ở tương lai. Bằng chứng là sẽ có đến 80% chuyến đi du lịch được đặt trực tuyến; đặc biệt, 87% người trẻ đồng ý rằng điện thoại thông minh là công cụ cần thiết, thậm chí không thể thiếu cho du lịch, giúp họ hình thành các du hướng du lịch mới như du lịch thông minh, du lịch sáng tạo; thực hiện các tour tự thiết kế, quan tâm các tour cao cấp, tour du lịch trải nghiệm/ giải trí/ mạo hiểm…
Đâu là xu hướng du lịch mới trong tương lai?
Để ngành du lịch thành công, bắt buộc phải nắm bắt và đón đầu được xu hướng, từ đó, hoàn thiện và mở mới các dịch vụ phù hợp nhằm phục vụ và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách du lịch. Vậy đâu là xu hướng du lịch mới của thế giới trong tương lai?
Dưới đây là 6 xu hướng du lịch được UNTWO dự báo sẽ lên ngôi trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam:
- Du lịch Y tế
Là kết hợp du lịch với chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe
- Du lịch có trách nhiệm
Là tối đa hóa lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường và giảm thiểu chi phí tới các điểm đến
- Du lịch sinh thái
Là dựa vào thiên nhiên và văn hóa bản địa gắn với giáo dục môi trường
- Du lịch cộng đồng
Là các trải nghiệm do người dân phối hợp tổ chức, quản lý để đem lại lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường chung
- Du lịch thông minh
Là chi phí thấp, an toàn, thuận tiện trên cơ sở ứng dụng công nghệ và sử dụng các thiết bị hiện đại để tìm kiếm thông tin và dữ liệu toàn cầu
- Du lịch sáng tạo
Là du khách có cơ hội phát triển tiềm năng sáng tạo qua trải nghiệm học tập, tìm hiểu tại điểm đến
Du lịch Việt Nam cần làm gì để bắt kịp xu hướng mới?
Dự báo từ UNTWO, trong giai đoạn 2018-2028, nhu cầu du lịch sẽ tăng 4% mỗi năm (nhanh hơn cả tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu) và đạt 1,8 tỷ lượt khách quốc tế trên toàn cầu vào năm 2030, trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự báo đón khoảng 535 triệu lượt, đứng đầu thế giới, chủ yếu là những du khách thuộc 6 nhóm xu hướng du lịch mới vừa đề cập trên đây. Do đó, nếu tận dụng tối đa tiềm năng này, diện mạo du lịch nhiều nước trong khu vực sẽ thay đổi và phát triển mạnh mẽ chưa từng có, bao gồm cả du lịch Việt Nam.
Muốn có được điều đó, du lịch Việt cần có những chuyển biến tích cực để hòa vào dòng chảy xu thế du lịch chung của toàn cầu. Cụ thể:
- Áp dụng công nghệ thông tin vào phục vụ khách, ưu tiên sử dụng các phần mềm quản lý – mở mới và đa dạng các phương thức thanh toán, đặt mua sản phẩm dịch vụ - đầu tư quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm dịch vụ trên các trang mạng xã hội toàn cầu như Facebook, Instagram, Twitter… (tác động rất lớn đến quyết định lựa chọn điểm đến, nơi lưu trú, chỗ ăn uống của khách du lịch thời đại 4.0)
- Các công ty lữ hành, du lịch trong nước cần đầu tư chất xám nhiều hơn trong xây dựng các sản phẩm tour (du lịch biển, du lịch y tế, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm/ giải trí/ mạo hiểm…); tạo mới nhiều tour liên tỉnh, liên vùng, combo du lịch (từ cách di chuyển, điểm đến, nơi nghỉ ngơi, ăn uống…) đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của thị trường
- Các khách sạn, nhà hàng cần hoàn thiện chất lượng dịch vụ - phục vụ tốt và đúng nhu cầu của từng nhóm khách hàng tương ứng (Hàn, Trung, Đài, Nhật, Nga…), mang đến cho khách nhiều trải nghiệm ý nghĩa (ngày kỷ niệm, quà tặng lưu niệm, dịch vụ bổ sung, cách bày trí phòng, hương vị món ăn, thái độ phục vụ…) thay vì chỉ phục vụ đơn thuần là một chuyến đi nghỉ dưỡng; như thế, khách sẽ lưu lại dài ngày hơn, thậm chí, tăng ý định quay trở lại nhiều lần sau nữa.
- Đầu tư phát triển du lịch công nghệ cao như du lịch thông minh, du lịch thực tế ảo, du lịch điện tử… thông qua mở rộng hoặc xây mới các khu vui chơi giải trí hiện đại, công viên, tổ hợp giải trí để thu hút và phục vụ nhu cầu của số lượng lớn khách du lịch tiềm năng, nhất là du khách thuộc thế hệ Y.
- Có chính sách và sản phẩm dịch vụ phù hợp để thu hút và khai thác tối đa nhóm đối tượng khách trong giới trung lưu tại Trung Quốc (thị trường nguồn lớn nhất thế giới và tại Việt Nam những năm gần đây)
- ...
Chẳng phải ngẫu nhiên mà UNTWO đánh giá Đông Nam Á là khu vực hút khách quốc tế lớn thứ 4 trên thế giới, và Việt Nam là 1 trong Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất toàn cầu. Đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất – tận dụng những tiềm năng du lịch sẵn có, biến chúng thành sản phẩm dịch vụ cụ thể và đặc thù thu hút khách – chú trọng tuyển dụng và đào tạo nhân viên vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ… chắc chắn, du lịch Việt sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa trong tương lai.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên