Cuối năm là thời điểm vàng để các nhà hàng, khách sạn đưa ra những chiến lược kinh doanh hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đến đông hơn. Bởi đây là dịp tập trung rất nhiều các ngày lễ lớn và quan trọng trong năm, khi mà hầu hết du khách đều được nghỉ dài ngày và đa phần trong số đó quyết định “sống tận hưởng”. Vậy nhà hàng, khách sạn cần làm gì để thu hút khách hàng dịp lễ tết? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để tìm kiếm câu trả lời
Tại sao nên tìm cách thu hút khách hàng dịp Tết?
Kinh doanh nhà hàng luôn luôn cần khách, mỗi giờ, mỗi ngày, mỗi thời điểm. Tuy nhiên, các dịp lễ, Tết cần đặc biệt tìm cách "câu khách" để tăng lợi nhuận. Bởi lẽ, những ngày này cơ sở kinh doanh có thể tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ khác biệt - trang hoàng không gian phục vụ theo chủ đề độc đáo - sáng tạo món mới - tăng giá món ăn, đồ uống hay thêm phí phục vụ phù hợp... không chỉ khiến khách thêm hài lòng mà còn kích thích họ check-in, review trên các nền tảng xã hội hay giới thiệu người thân, bạn bè biết đến khách sạn, nhà hàng mình.
Mặt khác, đánh giá hiện trạng để đưa ra phương án hút khách cũng giúp nhà quản lý nhìn nhận lại tình hình kinh doanh và chất lượng dịch vụ của khách sạn - nhà hàng, từ đó phát hiện ra những điểm trừ, mặt hạn chế ở các yếu tố như không gian, món, chất lượng món, nhân viên... để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, tránh trường hợp khách phàn nàn ảnh hưởng đến thương hiệu và doanh thu.
Làm thế nào để thu hút khách hàng dịp Tết?
Tất nhiên, mỗi nhà quản lý hay các “trùm” marketing tại mỗi nhà hàng sẽ có những chiêu thức thu hút khách hàng hiệu quả của riêng mình; đó có thể là chương trình khuyến mãi giảm giả, các hình thức khuyến mãi đi kèm như thức uống miễn phí, tráng miệng miễn phí… Tuy nhiên, thực tế những điều đó không phải là duy nhất để “chiêu dụ” khách hàng, những người có điều kiện hay có “gu” ăn uống thường đòi hỏi cao sự hoàn hảo trong chất lượng dịch vụ, bao gồm thái độ phục vụ từ đội ngũ nhân viên.
Dưới đây là những kinh nghiệm và ý tưởng thực tế đang được các nhà hàng áp dụng khá hiệu quả trong mùa Lễ Tết, bạn có thể tham khảo qua và áp dụng nếu muốn:
- “Chỉnh” lại nhân viên của mình
Thái độ phục vụ của nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự hài lòng của khách hàng, thậm chí tác động đến mức độ đồng ý quay lại vào những lần tiếp theo hay không. Hãy tưởng tượng một nhà hàng sang trọng nhưng nhân viên lại tỏ ra thờ ơ, thậm chí khó chịu, hoạnh họe với khách mỗi khi khách yêu cầu được giúp đỡ như tư vấn order, xin thêm cốc nước lọc, xin thêm chén nước tương… hay thậm chí, cả bảo vệ cũng tỏ ra không hợp tác trong việc sắp xếp xe hay hướng dẫn khách vào nhà hàng… thì liệu có mấy ai cho review 3,4 sao chứ nói gì đến 5 sao?
Do đó, để thu hút khách hàng, hãy khiến họ cảm nhận được mình đúng nghĩa là “thượng đế”, được chào đón nồng nhiệt - phục vụ tận tình, chu đáo - và được chăm sóc, hỏi han cả sau khi ra về… Chẳng hạn, với nhân viên phục vụ, phải luôn “bắt” cười mỗi khi mang đồ ăn ra cho khách - luôn “chúc quý khách ngon miệng” sau khi trình món ăn - chú ý quan sát để ngay lập tức tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và tìm cách đáp ứng nhanh nhất có thể… Hãy cho khách hàng thấy sự chuyên nghiệp và mến khách của mọi nhân viên; đó là cách PR tuyệt vời và hiệu quả nhất không chỉ giúp giữ chân các thực khách trung thành, mà còn góp phần thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Chú trọng khâu trang trí nhà hàng, khách sạn
Một vấn đề quan trọng không kém nữa là “làm mới” không gian nhà hàng, khách sạn của bạn sao cho tràn ngập không khí mùa lễ Tết. Bởi, không ít thực khách ngày nay lựa chọn một địa điểm không chỉ để ăn uống hay nghỉ dưỡng mà còn đến để “tự sướng” lưu giữ kỉ niệm hoặc tìm về không khí quen thuộc trước đây. Dịp Giáng sinh, tất nhiên không thể thiếu các cách trang trí cây thông Noel; dịp tết Tây hay tết Ta thì lại phải có vài dòng chữ chúc mừng năm mới, đôi câu đối đỏ hay vài đĩa hạt dưa, bánh mứt… Cứ thế, du khách sẽ có cảm giác thoải mái, gần gũi như là nhà.
- Làm mới thực đơn cho nhà hàng
Nghĩ thêm món ăn mới phù hợp với những ngày lễ tương ứng là điều cần thiết nếu muốn thu hút khách hàng dịp này. Những món ăn cho gia đình, cho cặp đôi hay món ăn ấm nóng rất thích hợp trong những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới se se lạnh. Có thể bạn chưa biết, nhưng đôi khi, khách hàng luôn duy trì lựa chọn một địa điểm quen thuộc khi họ cảm thấy hài lòng và yên tâm về những gì đã trải nghiệm, trong đó có không khí mà nhà hàng đó mang đến cho họ trong mỗi lần ghé thăm.
- Đơn giản hóa khâu order và thanh toán
Chắc chắn trong các dịp lễ Tết sẽ có rất đông khách hàng. Do đó, khâu order và thanh toán đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Khách hàng có thể bực tức bỏ đi nếu đã ngồi vài chục phút tại bàn nhưng không một nhân viên nào đến tiếp nhận yêu cầu gọi món - hay sẽ thở dài ngao ngán khi phải xếp hàng dài đợi đến lượt thanh toán… Đừng để bị điểm xấu trong mắt khách hàng! Hãy chú trọng đầu tư để đơn giản hóa khâu order và thanh toán cho thực khách; có thể áp dụng các thiết bị công nghệ số vào công việc, như order trên máy tính bảng, thanh toán trực tuyến online… như thế nhà hàng bạn vừa rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng, vừa tăng lượng tiếp nhận khách hàng mới.
- Nghĩ ra chương trình khuyến mãi
Hầu hết các nhà hàng kinh doanh thành công và đạt doanh số cao mùa lễ Tết đều áp dụng các chương trình khuyến mãi phù hợp; và thông thường, chi tiết khuyến mãi sẽ được quảng bá rộng rãi đến khách hàng từ trước đó khá nhiều tuần. Bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi truyền thống như giảm bao nhiêu phần trăm trên tổng chi phí của hóa đơn; miễn phí đồ uống hay đồ tráng miệng… hoặc các chương trình mới hơn như giảm giá với tỷ lệ phần trăm tăng dần tương ứng khi hóa đơn đạt bao nhiêu tiền; tặng các cặp đôi hay gia đình một bức ảnh kỷ niệm có khung khi dùng bữa tại nhà hàng…
- Lên kế hoạch marketing rầm rộ
Đưa ngay những hình ảnh sinh động đậm chất lễ hội cùng chương trình khuyến mãi hấp dẫn lên các trang web của chính nhà hàng, khách sạn hay các trang web liên quan có lượt theo dõi và tương tác cao - đừng quên gắn thêm hiệu ứng hoa tuyết hay hoa mai, hoa đào rơi trên trang web để tăng tính gợi nhớ.
Chạy quảng cáo trên các phương tiện mạng xã hội như facebook là một trong những kế hoạch marketing đảm bảo thành công cao nhất hiện nay. Hãy chạy chương trình trước khoảng 1 tuần để hình ảnh nhà hàng bạn “ăn sâu” vào tâm trí người dùng khiến họ chú ý, để tâm và quyết định “thử” khi đến ngày.
Ngoài ra, nếu có nhiều kinh phí hơn cho việc marketing, hãy nghĩ đến việc mua một số từ khóa quảng cáo trên Google như “ăn gì dịp tết”, “ăn ở đâu dịp Valentine day”, “Noel nên đi đâu”… và trỏ link đến trang web của nhà hàng bạn, như thế, mỗi khi khách hàng search tham khảo sẽ đều hiện ra nhà hàng bạn ở top 1, giúp tăng độ tin cậy để khách hàng lựa chọn hơn.
Hy vọng những giải pháp trên đây sẽ giúp nhà hàng, khách sạn bạn thu hút khách hàng mùa lễ Tết, tăng đáng kể doanh thu và khẳng định thương hiệu, uy tín đến khách hàng. Cân nhắc và áp dụng ngay bây giờ nếu bạn vẫn còn loay hoay chưa biết “làm thế nào để thu hút khách hàng mùa Lễ Tết?”…
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên