MỤC LỤC
Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) đang tạo ra cách mạng trong nhiều ngành nghề. Và ngành khách sạn không phải là ngoại lệ. Việc ứng dụng AI giúp tối ưu hóa hoạt động quản lý, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng cường doanh thu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách AI đang thay đổi ngành khách sạn và những xu hướng mới nhất hiện nay.
Nhân viên Robot sẽ thay thế hoàn toàn con người trong phục vụ KS-NH
Hoteljob.vn từng lên bài với tiêu đề như thế cách đây không lâu. Trong bài, Ms. Smile trích dẫn nhận định từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng, vào năm 2025, có tới 52% công việc của con người sẽ do máy móc tự động đảm nhận – khi đó, nhân sự làm việc trong hàng chục ngành nghề, lĩnh vực sẽ bị thay thế dần dần đến hoàn toàn bằng robot.
Hiện tại, năm 2025 đã đến và chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc thải loại không hề nhỏ. Trên cả nước, nhiều lao động đã và đang lo sợ bị thay thế bởi AI.
Đọc bài viết chi tiết: Nhân viên robot sẽ thay thế hoàn toàn con người trong phục vụ khách sạn - nhà hàng?
Lợi ích khi ứng dụng AI trong khách sạn
- Tăng hiệu quả hoạt động: Tự động hoá quy trình giúp giảm chi phí và tăng năng suất.
- Giảm nhân công, tăng hiệu suất phục vụ: AI thay thế con người ở một số vị trí phù hợp giúp giảm nhân lực, giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo, các khoản chi phí chi cho chế độ đãi ngộ trong khi lại đảm bảo tính đồng bộ và xuyên suốt trong phục vụ.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Cá nhân hóa dịch vụ và hỗ trợ 24/7.
- Tăng doanh thu: AI gợi ý dịch vụ bổ sung và tối ưu giá phòng.
Xu hướng AI trong ngành khách sạn
Nhiều chuyên gia dự báo một số vị trí sẽ bị thải loại và thay thế bởi AI. Công nghệ và trí tuệ nhân tạo sẽ dần lên ngôi tại các lĩnh vực:
+ Trí tuệ nhân tạo trong dịch vụ khách hàng
- Chatbot & Trợ lý ảo: Nhiều khách sạn đang sử dụng chatbot AI để hỗ trợ khách hàng 24/7. Trợ lý ảo này có khả năng trả lời gần như tất tần tật các câu hỏi cũng như đề xuất dịch vụ và gửi nhắc nhở tự động đến khách hàng.
- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: AI thu thập và phân tích dữ liệu để đề xuất dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
+ Quản lý và Vận hành khách sạn
- Tối ưu giá phòng: AI phân tích xu hướng thị trường, tỷ lệ đặt phòng và nhu cầu khách hàng để đề xuất giá phòng linh hoạt và hợp lý hơn.
- Dự báo nhu cầu: AI có thể dự báo tỷ lệ khách đặt phòng, giúp quản lý khách sạn có kế hoạch điều chỉnh nhân sự và tài nguyên hiệu quả.
- Tự động hóa vận hành: AI tối ưu hóa các quy trình như dọn dẹp, bảo trì thiết bị và quản lý kho hàng…
+ An ninh và Bảo mật
- Nhận diện khuôn mặt: AI giúp xác thực danh tính khách hàng khi nhận phòng, giảm nguy cơ gian lận.
- Phát hiện gian lận: AI phát hiện giao dịch đáng ngờ và tăng cường an ninh thanh toán.

Những ứng dụng AI trong khách sạn thực tế
Tại thị trường Việt Nam, một số khách sạn - nhà hàng đã và đang ứng dụng AI vào quản lý và vận hành, thay thế một vài bộ phận - vị trí phục vụ. Điển hình có:
+ Lễ Tân
- Check-in & Check-out tự động: AI hỗ trợ quy trình làm thủ tục nhanh chóng mà không cần nhân viên lễ tân.
- Trợ lý ảo: Hướng dẫn khách về các dịch vụ khách sạn qua giọng nói hoặc tin nhắn.
+ Buồng Phòng
- Dọn dẹp thông minh: AI dự đoán thời điểm cần dọn phòng dựa trên dữ liệu khách ở.
- Robot hỗ trợ: Robot AI có thể đảm nhận công việc dọn phòng, giặt đồ vải, gấp quần áo hoặc giao đồ sạch cho khách, dọn vệ sinh toilet...
+ F&B
- Đề xuất thực đơn cá nhân hóa: AI phân tích sở thích và chế độ ăn uống của khách để gợi ý thực đơn phù hợp cho từng nhóm đối tượng.
- Quản lý nguyên liệu: AI theo dõi lượng hàng tồn kho và dự báo nhu cầu đặt hàng kịp thời và hợp lý.
- Robot hỗ trợ: Robot AI có thể đảm nhận công việc phục vụ tại bàn, ghi order, thanh toán cho khách hay sơ chế nguyên liệu cho đến đứng bếp nấu ăn…
+ Marketing & Bán Hàng
- Quảng cáo cá nhân hóa: AI phân tích dữ liệu khách hàng để đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp.
- Email & tin nhắn tự động: AI gửi các thông báo và ưu đãi theo sở thích khách hàng.
+ Quản Lý Tài Chính
- Dự báo doanh thu: AI phân tích dữ liệu đặt phòng để dự đoán doanh thu trong tương lai.
- Phát hiện gian lận tài chính: AI giúp xác định các giao dịch bất thường và đảm bảo tính minh bạch.

Lời kết
Trong tương lai, nhiều vị trí khác trong khách sạn - nhà hàng được dự báo sẽ tiếp tục bị thay thể bởi robot, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo ngày càng phủ sóng khắp các ngành nghề, lĩnh vực. Ứng dụng AI vào quản lý và vận hành giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và tối ưu hoá hoạt động kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Do đó, doanh nghiệp nào biết tận dụng AI sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn từ nay về sau.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên