MỤC LỤC
Bao gồm yêu cầu về: kỹ năng và kiến thức - trình độ đào tạo và kinh nghiệm làm việc cụ thể cho từng cấp quản lý là Trưởng bộ phận buồng và Giám sát Buồng trong khách sạn được quy định rõ tại Quyết định số 19/QĐ-HHDLVN của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN), ban hành hôm 30/3/2021.
Cụ thể, HHDLVN vừa ban hành quyết định về việc tổ chức kỳ thi cấp chứng nhận xếp hạng đối với các cấp quản lý buồng trong khách sạn, tạo điều kiện để các đối tượng là Giám sát (GS) viên hay Trưởng bộ phận (TBP) Buồng hiện làm việc tại các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc đăng ký thi và được cấp chứng nhận tương ứng.
>>> Tham khảo chi tiết:
Để làm gì?
Điều này không chỉ giúp Hiệp hội đánh giá kỹ năng - kiến thức và năng lực của đội ngũ nhân sự cấp quản lý buồng tại các khách sạn, ghi nhận cấp bậc cụ thể của cá nhân mà còn hỗ trợ cho quá trình tuyển dụng tốt và trôi chảy hơn, cũng như giúp cá nhân sở hữu chứng nhận có lợi thế hơn trong tìm việc và thăng tiến.
Phân loại và xếp hạng thế nào?
Từng cấp quản lý buồng, gồm: TBP và GS của bộ phận Buồng sẽ được xếp 3 hạng 1, 2, 3 với hạng 3 là cao nhất.
Tiêu chí xếp hạng cấp quản lý Buồng cụ thể ra sao?
Từng cấp quản lý buồng sẽ được quy định tiêu chuẩn xếp hạng riêng tương ứng, bao gồm yêu cầu về:
- Kỹ năng và Kiến thức, có: năng lực cơ bản, năng lực chung và năng lực chuyên môn
- Trình độ đào tạo và kinh nghiệm làm việc
Cụ thể:
+) Tiêu chuẩn xếp hạng GS Buồng
I. Kỹ năng và Kiến thức
a/ Nặng lực cơ bản:
...
b/ Năng lực chung:
...
c/ Năng lực chuyên môn
...
II. Trình độ đào tạo và Kinh nghiệm làm việc
- Có chứng chỉ nghề hoặc trình độ tương đương
- Có kỹ năng tin học văn phòng
- Có ít nhất 1 năm giữ vị trí GS buồng
+) Tiêu chuẩn xếp hạng TBP Buồng
I. Kỹ năng và Kiến thức
a/ Năng lực cơ bản
...
b/ Năng lực chung
...
c/ Năng lực chuyên môn
...
II. Trình độ đào tạo và Kinh nghiệm làm việc
- Có chứng chỉ nghề hoặc trình độ tương đương
- Có kỹ năng tin học văn phòng
- Có ít nhất 1 năm giữ vị trí TBP buồng
>>> Xem chi tiết Tiêu chuẩn xếp hạng TBP Buồng, GS Buồng: Tại đây!
Làm thế nào để được chứng nhận xếp hạng?
Tiêu chuẩn trên áp dụng đối với các cấp quản lý bộ phận buồng đang làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) tại cơ sở lưu trú du lịch, bao gồm GS và TBP buồng. Theo đó, ai thuộc 1 trong 2 đối tượng này có nguyện vọng thì đăng ký thi sát hạch để được cấp chứng nhận xếp hạng cấp quản lý buồng tương ứng. Chứng nhận do HHDLVN cấp.
Bài thi gồm 2 phần:
- Lý thuyết: 60 câu theo hình thức trắc nghiệm trong 30 phút. Thí sinh phải đạt tối thiểu 50% nội dung phần thi này mới được thi tiếp, trong đó có những câu bắt buộc phải trả lời đúng mới đạt yêu cầu
- Xử lý tình huống: bốc xăm ngẫu nhiên đề thi và trả lời trực tiếp trước hội đồng, thời gian là 15 phút, đạt 70% nội dung phần thi này thì đạt yêu cầu, trong đó có những câu bắt buộc phải trả lời đúng
Lưu ý, mỗi hạng 1, 2, 3 của từng cấp quản lý sẽ có 1 đề thi riêng tương ứng.
Hồ sơ dự thi gồm những gì?
Thí sinh đăng ký thi cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ bao gồm:
- Đơn đăng ký dự thi (theo mẫu), kèm 2 ảnh 3x4
- Bản sao công chứng CMND/ CCCD/ Hộ chiếu
- Bản sao bằng cấp, chứng nhận nghề, ngoại ngữ
- Bản sao công chứng HĐLĐ, có ghi rõ chức danh đảm nhận là GS hay TBP buồng
- Biên lai thu lệ phí
- Bản sao công chứng chứng nhận của hạng đã được công nhận (nếu thi nâng hạng)
Mẫu đơn đăng ký tham gia thi chứng nhận quản lý buồng
Yêu cầu người dự thi điền đầy đủ thông tin liên quan theo yêu cầu và hướng dẫn như:
- Thông tin cá nhân người dự thi
- Vị trí (GS hay TBP) và hạng (1, 2, 3) đăng ký dự thi
- Phần khai trình độ văn hóa/ chuyên môn/ ngoại ngữ
- Các bằng cấp, chứng chỉ nghiệp vụ
>>> Tham khảo chi tiết quy định tổ chức, quản lý hoạt động cấp chứng nhận xếp hạng các cấp quản lý buồng và download mẫu đơn đăng ký dự thi: Tại đây!
(Theo Quyết định số 19/QĐ-HHDLVN)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên