Cũng như tất cả các nhân viên thuộc bộ phận khác trong khách sạn, nhân viên buồng phòng (Housekeeping) cũng bắt buộc phải thực hiện đầy đủ các bước nhận và kết thúc ca theo quy trình làm việc chuẩn của khách sạn đó. Trong bài viết này, Hoteljob.vn xin gửi đến bạn quy trình 19 bước kết thúc ca làm việc chuẩn để bạn tham khảo và áp dụng nhằm tạo tính chuyên nghiệp, thống nhất và đầy đủ cho nhân viên trong bộ phận.
Tại sao Housekeeping nên thực hiện kết thúc ca theo quy trình chuẩn?
Tương tự như khi chuẩn bị làm việc, việc kết thúc ca làm việc cũng rất quan trọng. Đó là một quy trình gồm các bước cơ bản mà nhân viên buồng phòng cần phải thực hiện trước khi kết thúc ca làm việc trong ngày, bao gồm dọn dẹp, chuẩn bị và cất thiết bị buồng, các công cụ và dụng cụ dọn vệ sinh đúng quy định để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao; đồng thời báo cáo giám sát trực tầng hoặc thông báo cho ca sau những phần việc còn tồn đọng trong ca trước để tiếp tục xử lý hoặc thực hiện.
Đặc biệt, thực hiện đúng theo quy trình các bước kết thúc ca làm việc sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang lập ra một kế hoạch tốt cho ca làm việc tiếp theo của mình hoặc người khác, giúp xác định những phần việc sẽ làm, từ đó tiết kiệm thời gian và đảm bảo mọi công việc đều được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.
Quy trình kết thúc ca làm việc chuẩn cho Housekeeping
Tùy thuộc vào quy mô và tiêu chuẩn, yêu cầu của bộ phận buồng phòng tại mỗi khách sạn sẽ quy định quy trình kết thúc ca làm việc chuẩn khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình mang lại hiệu quả tốt nhất, dưới đây là 19 bước thực hiện đầy đủ nhất cho nhân viên Housekeeping:
Bước |
Cách thực hiện |
Tiêu chuẩn cần đạt |
Lý do thực hiện |
Bước 1 |
Làm vệ sinh xe đẩy – Sắp xếp và cất vào khu phục vụ, kho hoặc nơi quy định |
Lau bằng khăn sạch ẩm – Xe đẩy phải được làm sạch, sắp xếp đầy đủ các vật dụng tối thiểu theo danh mục và dựng vào sát tường |
Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh – Chuẩn bị sẵn sàng cho ca làm việc tiếp theo – Giúp tiết kiệm thời gian cho ca tiếp theo trong việc nhận nguyên liệu từ kho để bắt đầu ca làm việc mới |
Bước 2 |
Đổ rác |
Đổ đúng nơi quy định |
Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh |
Bước 3 |
Mang đồ vải bẩn tồn lại từ ca ngày/ đêm đến phòng giặt là |
Phân loại, kiểm tra đồ vải rách và để riêng ra |
Tránh tình trạng lẫn lộn, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ về sau |
Bước 4 |
Kiểm tra các đồ thất lạc và tìm thấy |
Bỏ vào túi nhựa có gắn chú thích theo quy định – Thực hiện các thủ tục theo quy trình xử lý đồ thất lạc và tìm thấy – Lưu ý không để ở khu phục vụ, không mang ra khỏi khách sạn |
Tránh nhầm lẫn hoặc thất lạc lần nữa - Thực hiện theo quy định khách sạn |
Bước 5 |
Đổ túi bụi trong máy hút bụi – Vệ sinh máy hút bụi |
Thay túi bụi mới, lau sạch bụi bám bên ngoài máy, cất vào nơi quy định – Đảm bảo máy không có bụi hoặc chất bẩn |
Giúp máy hoạt động tốt – Sẵn sàng cho ca làm việc tiếp theo |
Bước 6 |
Loại bỏ tóc hoặc rác bẩn bám vào chổi, bàn chải hay tấm lót sàn |
Đảm bảo sạch |
Sử dụng tốt cho những phần việc làm vệ sinh tiếp theo |
Bước 7 |
Rửa chổi, bàn chải – Cất vào nơi quy định |
Sử dụng chất tẩy trung tính – Thực hiện chống cán xuống cho khô |
Giúp diệt khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn gây hại |
Bước 8 |
Rửa chổi cọ bồn cầu |
Sử dụng nước nóng pha chất khử trùng |
Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh |
Bước 9 |
Giặt sạch khăn lau, cây lau – Vét khô |
Chuyển bộ phận giặt là |
Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh – Ngăn ngừa vi khuẩn |
Bước 10 |
Rửa sạch xô đựng cây lau |
Sử dụng chất tẩy rửa – Úp ngược xuống cho khô |
Đảm bảo vệ sinh – Loại bỏ vi khuẩn |
Bước 11 |
Đổ đầy các chai đựng hóa chất tẩy rửa – Điều vào phiếu yêu cầu |
Đổ đúng và đủ để sử dụng trong một ca làm việc – Thực hiện đóng chai/ hộp và cất vào nơi quy định |
Sẵn sàng cho ca sau |
Bước 12 |
Quét và lau sàn nhà khu phục vụ |
Sử dụng chổi và cây lau sàn |
Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh |
Bước 13 |
Tắt đèn, đóng và khóa cửa khu phục vụ |
Chắc chắn rằng các thiết bị và nguyên liệu làm vệ sinh được cất gọn – Kiểm tra cửa đã khóa chưa trước khi rời đi |
Đảm bảo an ninh – Tiết kiệm năng lượng |
Bước 14 |
Trả lại chìa khóa và máy nhắn tin – Ký nhận |
Bàn giao lại cho Giám sát trực tầng hoặc Tổ trưởng tổ buồng – Thực hiện ký nhận tên, chữ ký và thời gian trả |
Theo quy định – Lưu trữ hồ sơ |
Bước 15 |
Trả lại bảng tình trạng buồng và ký nhận |
Liệt kê và điền đầy đủ thông tin tất cả các buồng đã nhận kèm theo nhận xét và thời gian dọn vệ sinh |
Kiểm tra và nhập vào máy tính để theo dõi và xử lý khi cần |
Bước 16 |
Trả lại phiếu yêu cầu bảo dưỡng – Phiếu đề nghị bổ sung thiết bị/ dụng cụ |
Kiểm tra xem số buồng và mô tả tình trạng thiết bị có được ghi đúng trên phiếu không – Lưu trữ và sử dụng cho ca sau, bao gồm tên, tầng |
Để lập kế hoạch và thực hiện sửa chữa nếu cần |
Bước 17 |
Xem lại lịch làm việc |
Biết lịch làm việc mới và các thay đổi lịch nếu có |
Biết chính xác phân ca làm việc của mình |
Bước 18 |
Thay thường phục |
Trả lại đồng phục hoặc treo trong tủ đựng cá nhân có khóa theo quy định |
Có thể có hoặc không theo quy định khách sạn |
Bước 19 |
Chấm công, kết thúc ca |
Thực hiện chấm công theo quy định |
Quản lý số công và thời gian làm việc theo ca của nhân viên – Phục vụ cho việc tính lương tháng |
* Lưu ý: Tùy thuộc vào quy định của khách sạn và mức độ áp dụng của nhân viên mà quy trình 18 bước kết thúc ca làm việc trên đây sẽ có sự khác nhau, thêm - bớt - thay đổi cho phù hợp.
Hy vọng quy trình 19 bước cụ thể để kết thúc ca làm việc mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ thực sự hữu ích cho Housekeeping mới vào nghề hay ứng viên tìm việc buồng phòng; giúp dễ dàng hình dung nhiệm vụ công việc sẽ làm, từ đó đáp ứng và hoàn thành với chất lượng tốt nhất.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên