MỤC LỤC
Chỉ cần nhìn và đọc menu, không ít thực khách cảm thấy bị thu hút bởi một vài món ăn và order liên tục. Hỏi ra mới biết, thì ra… nhà hàng có tuyệt chiêu thao túng tâm lý khách hàng siêu hiệu quả.
Khách order nhiều món nhờ menu hấp dẫn
Không phải khi không mà nhiều nhà hàng đầu tư thiết kế menu. Để tạo nên thực đơn siêu hấp dẫn, bếp trưởng, quản lý và nhiều nhân sự liên quan đã phải thảo luận và tranh cãi rất nhiều. Mục đích duy nhất và sau cùng chính là tạo nên một menu với những món ăn hấp dẫn, đảm bảo hình ảnh đẹp mắt, sắp xếp bố cục hợp lý - dễ dàng “câu dụ” khách tò mò hay thích thú order món đó mà không chút mảy may cân đo đong đếm, dù chưa chắc liệu chất lượng thành phẩm có “sao y hình ảnh” và khiến mình hài lòng hay không.
Menu giúp nhà hàng thao túng tâm lý thực khách thế nào?
Những nhà hàng nườm nượp khách và liên tục được PR miễn phí trên các nền tảng mạng xã hội luôn có những tuyệt chiêu “hớp hồn” khách. Cụ thể là gì?
+ Hình ảnh siêu lung linh
Ai mà không bị hút mắt bởi cái đẹp cơ chứ. Món ăn được đầu tư trước hết về phần nhìn đã phần nào hấp dẫn thực khách rồi. Và họ sẽ mau mau gọi món rồi hồi hộp chờ đợi để được phục vụ món mà mới nhìn qua ảnh thôi đã muốn thử ngay lập tức. Thống kê cho thấy, hình ảnh món ăn hấp dẫn trên menu có thể gia tăng xu hướng tiêu thụ lên đến 30%.
+ Đặt để món ăn đúng vị trí
Đừng nên rập khuôn sắp xếp thứ tự các món trong menu theo kiểu khai vị - chính - tráng miệng. Hãy khéo léo “câu dụ” khách chốt đơn bằng cách đặt để món ăn đúng vị trí cần để thu hút sự chú ý của họ. Chẳng hạn: góc phải trên cùng nên là món signature của nhà hàng, chỗ đắc địa mà thực khách sẽ nhìn vào đầu tiên - món khai vị (những đĩa salad đầy màu sắc mướt mắt) nên được đặt phía trên cùng bên trái, vị trí tiếp theo khách sẽ di chuyển mắt sang để nhìn… Ngoài ra, một mánh khóe nữa chính là tạo ra khoảng trống xung quanh các món ăn dễ sinh lời để làm nổi bật chúng. Phóng to hình ảnh, đặt món ăn trong hộp riêng hay thiết kế khác biệt để nó trở thành trung tâm của trang đó…
+ Dùng món đắt hơn làm mồi nhử
Có 2 kiểu tâm lý khách hàng. Hoặc cố thể hiện mình là người có điều kiện và sành ăn nên thích gọi món đắt nhất. Hoặc tự biết tình hình tài chính của bản thân và đặt ra giới hạn chi tiêu khi gọi món nên chú ý đến những món rẻ hơn một chút. Dù phục vụ đối tượng khách nào thì chiêu dùng món đắt hơn để làm mồi nhử cũng trở nên hiệu nghiệm, mang về doanh thu đáng kể cho nhà hàng. Khéo léo đặt các món ăn đắt tiền ngay cạnh các món rẻ hơn để tạo sự “cạnh tranh” lành mạnh và sinh lợi.
+ In đậm yếu tố nổi bật
Đó có thể là tên món ăn thật lạ, gây tò mò - hay thành phần nguyên liệu đặc biệt, khó tìm thấy - hoặc cách chế biến có phần khác biệt… Bất kỳ yếu tố nào có thể tạo nổi bật, hấp dẫn thực khách đều nên được tận dụng để tạo điểm nhấn.
+ Những con số ma thuật
Giá món ăn sẽ có cảm giác rẻ hơn nếu được áp một con số phù hợp. Những số có đuôi là 9 thường được chọn tính cho giá món ăn là vì thế.
+ Đừng hiển thị ký hiệu $ cho giá
Nghiên cứu cho thấy, thực khách có xu hướng order nhiều hơn nếu trên thực đơn không có các ký hiệu biểu thị tiền (như $), vì nó gợi nhắc họ rằng mình đang xài tiền, nên cần cân nhắc và tính toán trước khi gọi món.
+ Đặt tên thú vị cho món ăn
Thay vì sử dụng những tên gọi nhàm chán, nghe thôi đã thừa biết nguyên liệu là gì, thành phẩm ra sao - hãy cố gắng đặt cho món ăn đặc biệt của nhà hàng những cái tên thật “kêu” nhưng phải phù hợp và ý nghĩa. Như thế, vì tò mò hay thích thú, thực khách sẽ order ngay và luôn.
Mỗi nhà hàng kinh doanh có lời đều nắm giữ những chiêu thức câu khách riêng, phù hợp. Nhiều thực khách sau khi nghe qua đòn thao túng tâm lý trên đây đã giật mình ngạc nhiên rồi đồng ý rằng, mình từng dễ dàng bị hấp dẫn rồi tự thuyết phục bản thân order món đó mà không hiểu vì sao. Nhà hàng bạn có đang áp dụng chiêu thức bán hàng hiệu quả này?
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên