MỤC LỤC
Điểm đến nào đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và cung cấp được những trải nghiệm thân thiện với môi trường sẽ hút khách, thậm chí có khả năng định vị vai trò tiên phong trong cuộc đua phát triển du lịch bền vững. Đây cũng chính là mấu chốt để hình thành các xu hướng du lịch mới.
Thích ứng nhanh để hoà nhập xu hướng
Những năm qua, mặc dù giá cả sinh hoạt tăng cao cùng những áp lực về lạm phát hay khủng hoảng việc làm khiến thu nhập của nhiều người ít nhiều bị ảnh hưởng. Thế nhưng, du lịch vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu để trải nghiệm với đông đảo người dân trên toàn cầu. Đặc biệt, với sự phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch, thế giới đang tập trung vào việc định hình lại phương thức đi du lịch. Hiện tại, họ hướng đến những điều tốt đẹp hơn cho con người và hành tinh. Họ không còn là người tiêu dùng thụ động nữa mà sẽ tham gia vào việc định hình những nơi họ đến, những sản phẩm họ sử dụng.
“Giờ đây, giới trẻ sẽ không lựa chọn đến điểm du lịch nào làm tổn hại đến khí hậu, môi trường hay không có những yếu tố tái tạo, không có trách nhiệm với môi trường” - TGĐ điều hành của Uỷ ban Du lịch châu Âu cho biết.
Hay “các sản phẩm du lịch có tính bền vững gắn liền với thiên nhiên, sức khoẻ, nông thôn và ẩm thực sẽ trở thành những lựa chọn ưu tiên đối với khách du lịch tại nhiều quốc gia trên thế giới” - Tổng Thư ký UN Tourism nhấn mạnh.
Do có sự thay đổi về nhu cầu của du khách, ngành du lịch nói chung dần chuyển hướng sang mô hình thân thiện với môi trường, tích cực cho cộng đồng, tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm thực tế cho du khách.
Bắt nhịp xu hướng, du lịch năm 2025 tạo ra các sản phẩm mang tính mục đích nhiều hơn. Các điểm đến cần thích ứng nhanh chóng và tìm ra cho mình con đường mới để sáng tạo và thúc đẩy phát triển các mô hình du lịch bền vững, có khả năng tái tạo cao. Muốn làm được điều này, sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp tư nhân cùng cộng đồng bản địa cực kỳ quan trọng, là chìa khoá để thúc đẩy sự đổi mới một cách hiệu quả, kịp thời và phù hợp.

07 xu hướng du lịch năm 2025
“Exploring Differently, Travelling Better - Khám phá khác biệt, Trải nghiệm tốt hơn” là tựa đề cho Báo cáo xu hướng du lịch năm 2025 được Euronews (mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu) phát hành vừa qua.
Đọc chi tiết Báo cáo xu hướng du lịch năm 2025 của Euronews
Theo đó, 07 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi trong năm 2025 này. Đó là:
- Trải nghiệm mới lạ
Du khách có xu hướng tránh những điểm đến đông đúc. Thay vào đó, họ chọn những địa điểm ít nổi tiếng hơn, những điểm đến hoang sơ và chưa được khai tác du lịch - để khám phá những “viên ngọc ẩn”.
- Du lịch điện ảnh
Điện ảnh ngày nay có ảnh hưởng đáng kể đến lựa chọn địa điểm du lịch của du khách. Du lịch lấy cảm hứng từ những bộ phim bom tấn đưa khách tham quan những địa điểm quay hình nổi tiếng hay mới mẻ, từ đó, kích thích và lôi kéo người xem tìm đến tận mục sở thị.
- Hành trình kỹ thuật số
Sự phát triển thần tốc của công nghệ số thời gian qua đã làm thay đổi nhu cầu đi du lịch của nhiều du khách. Ngày nay, họ có xu hướng lập kế hoạch cho chuyến đi của mình với sự trợ giúp của AI, từ đó, tạo ra những nhu cầu du lịch mới mang đậm tính cá nhân hoá, để có được những trải nghiệm thú vị và phù hợp với kỳ vọng của họ nhất.
- Coolcations (kỳ nghỉ hạ nhiệt)
Du khách sinh sống tại nơi có khí hậu khắc nghiệt thường có xu hướng tìm đến những địa điểm mát mẻ hơn. Xu hướng này đã nổi lên từ năm 2024 và được dự đoán sẽ tiếp tục hot trong năm 2025. Các điểm du lịch ở vùng núi cao thoáng, dễ chịu; hoặc những bãi biển ngập tràn ánh nắng hay các khu nghỉ dưỡng xinh đẹp bên hồ… sẽ là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.
- Du lịch có trách nhiệm
Khi nhận thức xã hội về vấn đề môi trường ngày càng được nâng cao thì du lịch có trách nhiệm dần trở thành loại hình được nhiều du khách quan tâm và ưu tiên lựa chọn. Ngày nay, khách du lịch đang có xu hướng tìm đến những điểm đến thiên nhiên và tham gia vào các dự án bảo tồn, tái tạo cảnh quan tại nơi đó.
- Du lịch đường sắt
Thay vì sống vội vã và ra sức kiếm tiền, sau đại dịch, nhiều người có xu hướng sống chậm lại. Và du lịch đường sắt lên ngôi, trở thành lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi thư giãn và ngắm nhìn cảnh đẹp. Với họ, tàu hoả nay không chỉ là phương tiện vận chuyển an toàn mà còn tạo nên một hành trình trải nghiệm tích hợp nhiều hấp dẫn, như: ngắm cảnh qua ô cửa sổ, dùng bữa trên tàu hay thư giãn, check-in tại cabin, hành lang…
- Astro-Tourism (Du lịch thiên văn)
Phóng tầm mắt ngắm nhìn cận cảnh bầu trời đêm đang là xu hướng du lịch mới của năm 2025. Để trải nghiệm hoạt động này, du khách thường tìm đến những điểm đến thơ mộng không đèn điện thành phố, hoà mình vào không gian yên ắng và thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp dưới bầu trời đêm ngàn sao lấp lánh. Chưa kể, đi cùng hội nhóm và kết hợp đốt lửa trại, ca hát, tiệc BBQ hay dựng lều ngủ giữa trời cũng mang đến cảm nhận cực kỳ khác biệt…

Tạm kết
Mọi loại hình kinh doanh muốn hút khách đều cần bắt trend liên tục, cập nhật xu hướng để ra quyết định thích ứng, thay đổi cho phù hợp. Với 07 xu hướng được dự báo sẽ nổi lên mạnh mẽ trong năm 2025 và tương lai gần được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây hy vọng sẽ là gợi ý hữu ích cho các điểm đến hay cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tìm hiểu, khai thác và triển khai phục vụ khách, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Ms. Smile
(Biên tập dựa trên Báo cáo xu hướng du lịch năm 2025 của Euronews)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên