Hãy chơi đùa với công việc, đừng để nó giết chết đam mê!

“Như một câu châm ngôn sống và làm nghề, tôi đã dần xóa bỏ rào cản tự ti để ngày càng bản lĩnh và tự tin vào chính mình. Năng lực sẽ chứng minh bạn xứng đáng có được những lời ngợi khen và một chế độ đãi ngộ tốt. Dẫu có áp lực cũng hãy biết cách chơi đùa với công việc thay vì sợ và để nó giết chết dần đam mê và nhiệt huyết!”

hãy chơi đùa với công việc, đừng để nó giết chết đam mê

Môi trường cực kỳ nhiều áp lực

Đặc thù công việc nghề khách sạn mang đến khối lượng công việc cực kỳ lớn cho nhân sự ngành. Áp lực vì thế mà luôn cao. Nhiều bạn trẻ vì choáng và không đương đầu nỗi đã chọn từ bỏ, chuyển sang ngành nghề, lĩnh vực khác nhẹ nhàng hơn.

“Bạn sẽ không bao giờ cảm nhận rõ ràng áp lực công việc khủng đến mức nào nếu như không tự mình trải nghiệm và trải qua nó. Là khi ngày hôm đó cơ sở bạn nhận hàng trăm booking và yêu cầu nhân viên các bộ phận phải chạy hết công suất. Bellman đi mà như chạy, hết mở cửa xe lại khuân vác hành lý khách. Lễ tân cười rồi làm thủ tục check-in thôi cũng hết ca. Phục vụ thì bưng bê welcome drink hay lên món cho khách. Buồng phòng dọn buồng sạch đón khách. Bếp, bar chế biến món. PA dọn vệ sinh… Cứ thế, guồng quay công việc xoay bạn trọn vẹn 8-9h đồng hồ liền, có bộ phận chưa xong việc tự động tăng ca thêm 1-2h là chuyện thường…”

Đừng từ bỏ, hãy tìm cách chơi đùa với công việc

Một bạn Bếp đã chia sẻ giai đoạn ám ảnh công việc đến độ ngủ cũng mơ bị chửi. Nhưng rồi bạn đã vượt qua và khẳng định được năng lực bản thân với Bếp trưởng.

“Có một thời gian rất dài mình bị ám ảnh với tiếng bill chạy, cùng câu chửi của Bếp trưởng.

Đến nỗi, có tối ngủ còn mơ tiếng ông đọc bill và la hét trong bếp.

Đó là khoảng thời gian tăm tối của mình tại thời điểm chập chững vào nghề. Mĩnh đã bị áp lực cực kỳ từ phía Bếp trưởng, luôn bị mất bình tĩnh khi có ông đứng trước mặt. Càng bị ông chửi thì mình lại càng làm sai.

Nhưng thay vì nghỉ việc, mình tự nhủ phải mạnh mẽ lên. Rằng không có gì phải sợ hết, cứ làm đúng việc, đúng vị trí - làm hết sức mình - tự tin và thể hiện thật tốt những điều mình biết, những việc mình làm. Sau đó, từ từ mình đã tốt dần lên và chứng minh cho Bếp trưởng thấy mình làm được.

Đến bây giờ, những chiếc bill ra không còn là nỗi sợ hãi của mình nữa. Đúc rút lại, mình nhận thấy có 4 thứ giúp mình có được một ngày làm việc được hoàn thành tốt nhất:

+ Một là: “Mise en place”

Điều đầu tiên cần làm là phải chuẩn bị mọi thứ thật tốt, sắp xếp khoa học cái gì ra cái đó. Từ nguyên liệu, dụng cụ cho đến nồi, niêu, xoong, chảo… Cần là có liền, cho dù nhắm mắt vẫn biết nó ở đó và mình sẽ nhanh chóng và dễ dàng lấy nó để sử dụng.

+ Thứ 2: Cách sắp xếp công việc

Khi một đống bill ập vào bếp, nghe Sếp đọc bill xong, mình phải ngay lập tức lên kế hoạch trong đầu sẽ phải làm cái gì trước tiên, tiếp đến là làm gì - cái gì cần cho vào lò ngay bây giờ, kế đến là cái gì, cái gì nên làm sau và làm sau cùng… Đừng lơ ngơ kiểu có order vào là chạy vội đi đánh sốt trong khi miếng bò vẫn đang đông cứng trong tủ lạnh chưa được rã.

+ Thứ 3: Dưới trướng một người Sếp bản lĩnh

Một ông Sếp tốt hơn bốn ông Sếp tồi. Nói nhiều, chửi nhiều một tí cũng được nhưng chửi đúng và chửi có lợi cho mình thì mình càng nể và biết ơn. Làm việc với người Sếp như thế, bạn chỉ có tốt lên mỗi ngày, luôn được đốt bùng ngọn lửa đam mê với nghề, lúc nào cũng sục sôi động lực làm việc và cống hiến.

+ Cuối cùng: Tự tin vào bản thân

Chỉ khi bạn tin mình làm được thì bạn mới vượt qua mọi áp lực và thử thách. Tin vào bản thân, đồng nghiệp và Sếp để nâng cao tinh thần đội nhóm, gia tăng hiệu suất công việc và thu về nhiều giá trị có lợi cho chính mình và bộ phận.

Chỉ thế thôi là dù bao nhiêu khách, bao nhiêu bill cũng không còn đáng sợ nữa…"

hãy chơi đùa với công việc, đừng để nó giết chết đam mê
Tự tin vào bản thân để làm việc tốt và tràn đầy năng lượng

Hào quang rồi một ngày sẽ chiếu sáng bạn!

4 điều trên không chỉ phù hợp với bản thân bạn bếp đó hay những nhân viên bếp khác, mà thậm chí hoàn toàn có thể là “kim chỉ nam” làm việc và gắn bó với nghề của mọi Hoteliers yêu việc.

Chỉ khi bạn cố gắng đủ, nỗ lực nhiều, đam mê và nhiệt huyết với công việc được giao thì khó khăn, áp lực hay thử thách nào cũng đương đầu được và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khẳng định năng lực bản thân xứng đáng được ghi nhận và biểu dương, khen thưởng và thăng tiến lên những vị trí cao hơn, tương xứng hơn.

Muốn người khác chú ý, hãy khiến mình nổi bật, theo cách tích cực nhé! Và rồi một ngày, hào quang sẽ tìm đến và chiếu sáng bạn.

​Ms. Smile

(Tham khảo và biên tập lại theo Bếp đơn)

Tags:
Hãy chơi đùa với công việc, đừng để nó giết chết đam mê!
4.6 (846 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN