Khiếm khuyết nhưng không khuyết tật, cô gái trẻ tự tin hòa nhập cộng đồng và nuôi ước mơ trở thành GRO ngành khách sạn

​--- o0 0o ---

Không may mắn đến với thế gian trong hình hài hoàn hảo, thế nhưng, Huỳnh Ngọc Lê Oanh chưa từng cho đó là bất hạnh mà luôn vui vẻ chấp nhận và nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Hiện tại, cô gái trẻ đang học Đại Học và tranh thủ dịp nghỉ hè làm thêm nhiều việc tạo thu nhập, vừa phụ giúp gia đình trang trải chi phí, vừa là cách để Oanh gần như hòa nhập cộng đồng đúng nghĩa.

Nỗ lực tìm nguồn sáng cho con

Sinh ra trong một gia đình có ba anh chị em, Oanh là con thứ hai. Trong khi ai cũng hoàn thiện thì cô con gái bé bỏng không may bị khuyết tật. 

“Tình trạng của em được chẩn đoán là bẩm sinh. Ngày nhận tin dữ, bố mẹ không chấp nhận nỗi sự thật. Thế là hành trình đi tìm nguồn sáng cho con bắt đầu. Dù khó khăn, tốn kém nhưng gia đình em vẫn chưa bao giờ bỏ cuộc, luôn cố gắng đưa em đi khắp nơi để tìm kiếm cơ hội điều trị. Họ luôn hỗ trợ và động viên em về mọi mặt trong cuộc sống. Đặc biệt, dù chỉ kinh doanh nhỏ nên kinh tế không mấy khá giả, thế nhưng, bố mẹ đã cho em đi học ngay từ lúc còn bé tí để em có thể dễ dàng hòa nhập với các bạn…”

Được biết, Oanh sinh ra đã nhìn kém. Qua thăm khám và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, bố mẹ đã đưa em đi phẫu thuật nhưng do thời gian phẫu thuật lúc Oanh còn quá nhỏ nên khi lớn lên, cơ thể đã bài xích giác mạc được ghép và để lại nhiều di chứng kéo theo. Em mất thị lực hoàn toàn cũng là do di chứng từ việc cơ thể bài xích giác mạc ghép đó. 

“Dù luôn tỏ ra mạnh mẽ để câu chuyện không trở nên bi thương và nặng nề nhưng hiển nhiên, cả bản thân em và bố mẹ đều nhìn thấy nỗi buồn chất chứa trong lòng nhau mỗi khi hy vọng cải thiện thị lực cho em không hiệu quả. Em biết em buồn 1 thì bố mẹ em sẽ buồn đến 5-7 hay thậm chí cả 10 phần. Bởi chắc chắn rồi, em nghĩ không riêng gì bố mẹ em mà đối với tất cả bậc sinh thành nào khác khi có con như thế này cũng sẽ rất buồn…”

Khiếm khuyết nhưng không khuyết tật, cô gái trẻ tự tin hòa nhập cộng đồng và nuôi ước mơ trở thành GRO ngành khách sạn

Cô gái trẻ không hoàn hảo và sự khẳng định giá trị bản thân với cộng đồng

Không thua kém bất kì bạn bè cùng trang lứa, trong suốt quá trình đi học, Oanh luôn chứng tỏ mình “bình thường” đến mức “phi thường” khi “cạnh tranh” sức học và lực học ngang ngửa các bạn. 

Oanh kể, từ năm lớp 1 đến năm lớp 9, em đều xuất sắc đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đến năm lớp 10 và 11, em đạt danh hiệu học sinh khá. Và lớp 12 Oanh đã trở lại với danh hiệu học sinh giỏi. Nổi bật nhất, cũng trong năm học cuối cấp, em còn đạt giải ba tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và được Sở Giáo dục thành phố Đà Nẵng trao tặng bằng khen “Học sinh tiêu biểu” năm học 2022-2023.

Khi lên Đại học, sau khi hoàn thành năm nhất, kết quả học tập của Oanh đạt loại Khá.

Gặp và hỏi nhận xét của thầy cô, bạn học hay ngay cả chú bảo vệ, cô lao công tại trường và ký túc xá Oanh đang theo học, ai nấy đều dành lời tán dương và khâm phục nghị lực lẫn bản lĩnh vươn lên của cô gái nhỏ nhắn ấy.

Được biết, Huỳnh Ngọc Lê Oanh từ bé đã được bố mẹ cho tới các trung tâm khuyết tật để học. Em đã học hoàn toàn ở trung tâm cho đến hết những năm tiểu học. Khi lên trung học cơ sở và trung học phổ thông thì Oanh chọn học song song giữa trường công lập cùng với các bạn bình thường và ở cả trung tâm khuyết tật để có thể hoàn thiện kiến thức và kỹ năng tốt nhất có thể. 

Hiện tại, cô đang học ngành Lịch sử tại trường Đại học Quảng Nam. Oanh bảo, em chọn học ngành này vì rất thích tìm hiểu lịch sử Việt Nam và cả thế giới. Đây cũng là môn học em cảm thấy mình học tốt nhất khi còn học ở bậc phổ thông. Còn chọn trường Đại học Quảng Nam vì trường rất gần nhà và em cũng cảm thấy môi trường giáo dục lẫn sinh hoạt tại đây rất tốt.

Chưa hết, trong thời gian rảnh, Oanh thường chọn đọc sách và tham gia các lớp học kỹ năng mềm để phát triển bản thân, cả trong nhận thức lẫn tư duy và phản ứng. Thế mới thấy, cô gái trẻ có xuất phát điểm không may mắn hơn rất nhiều người nhưng lại tràn đầy tự tin và niềm hy vọng vào cuộc sống giàu tình thương và sự công bằng.

Khiếm khuyết nhưng không khuyết tật, cô gái trẻ tự tin hòa nhập cộng đồng và nuôi ước mơ trở thành GRO ngành khách sạn

Khiếm khuyết cơ thể nhưng không khuyết tật tâm hồn

Hỏi về sự sắp xếp việc học và sinh hoạt thế nào khi bản thân vốn chẳng hoàn thiện như mọi người. Cô gái trẻ đầy tự tin đáp:

Em sử dụng chữ nổi để ghi chép và học tập, thậm chí giao tiếp với mọi người. Em thường tìm kiếm các nguồn sách điện tử hoặc sách audio để thu thập và cập nhật thêm thông tin. Tại trường “bình thường”, hiển nhiên em tiếp nhận kiến thức chậm hơn so với các bạn. Ví dụ: khi thầy cô giảng dạy bài trên lớp, các bạn có thể hiểu 10 phần nhưng em chỉ có thể nghe và hiểu được khoảng 3 đến 4 phần mà thôi. Nhưng thật may mắn khi em luôn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và thầy cô hay kể cả các cô nhân viên lẫn các bác bảo vệ trong trường. “Mọi người ai cũng nhiệt tình và thân thiện với em”.

Khi di chuyển đến trường, ngoài sống cùng với gia đình, Oanh còn sinh hoạt tại ký túc xá với các bạn nên em không những được học tập mà còn được vui chơi, giải trí hay chia sẻ, tâm tình như bao bạn trẻ nhiệt huyết khác.

Một điều bất ngờ nữa là, những năm qua, Oanh vẫn thường đi làm thêm vào mỗi kỳ nghỉ hè. Công việc em chọn làm là nhân viên massage ở spa, làm hương, làm tăm ở các hội người mù. Tuy mức lương không quá cao nhưng Oanh cảm thấy mỗi công việc như vậy giúp em có những trải nghiệm tốt và biết trân trọng giá trị của lao động và đồng tiền. 

Khiếm khuyết nhưng không khuyết tật, cô gái trẻ tự tin hòa nhập cộng đồng và nuôi ước mơ trở thành GRO ngành khách sạn

Quả thật, có cơ hội tham dự buổi lễ Chào đón Tân sinh viên năm 2024 của khoa Kinh tế - Du lịch, trường Đại học Quảng Nam vừa qua, team Hoteljob đã rất ấn tượng, xúc động trước clip và hình ảnh người thật - câu chuyện thật của Huỳnh Ngọc Lê Oanh trên con đường đi tìm con chữ, hoàn thành sự học và khẳng định giá trị bản thân với cộng đồng. Đây hẳn sẽ là nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ và thuyết phục về quyết tâm sống an và sống lành dẫu đời không cho ta được sự hoàn hảo. 

Khiếm khuyết nhưng không khuyết tật, cô gái trẻ tự tin hòa nhập cộng đồng và nuôi ước mơ trở thành GRO ngành khách sạn
Huỳnh Ngọc Lê Oanh (đứng thứ 2 bên phải qua), khoa Kinh tế - Du lịch ĐH Quảng Nam nhận giấy khen và phần thưởng vì thuộc Top sinh viên có thành tích học tập cao nhất trong năm học 2023-2024 

May mắn vì cảm nhận tình yêu thương chân thật bằng trái tim trong sáng

Khi được đề nghị gửi một lời truyền động lực đến các bạn có hoàn cảnh tương tự mình, Oanh nhấn mạnh: Em rất tâm đắc với câu nói của Helen Keller: 

"Những điều tốt đẹp và đẹp nhất trên thế giới không thể nhìn thấy hay chạm vào được - chúng phải được cảm nhận bằng trái tim"

Với Oanh, cô cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều người vì đang có thể dùng trái tim thuần khiết để cảm nhận được tình yêu thương của mọi người dành cho mình. Vì thế, Oanh muốn nói rằng: Cuộc sống là một hành trình dài, hy vọng chúng ta sẽ dùng tất cả ý chí để bước đi những bước đầy tự tin và vững chãi, tìm thấy cho mình nguồn sáng của sự yêu thương…

Rồi cô bảo mình thật may mắn khi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ phía địa phương, trường, khoa và lớp. Cụ thể: 

Ở địa phương, người ta có những chính sách dành cho người khuyết tật như miễn phí thẻ bảo hiểm y tế - được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định cho đối tượng đặc biệt (như Oanh)...

Về phía nhà trường, Đại học Quảng Nam cũng có những chính sách nhằm hỗ trợ em như miễn giảm học phí, miễn giảm các học phần hay các hoạt động mà cô không thể tham gia, tạo điều kiện để Oanh được thi vấn đáp vào cuối học kỳ…

Về phía khoa, các thầy cô đã hỗ trợ Oanh và nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn rất nhiều, như: hỗ trợ các chính sách, quyền lợi liên quan - luôn tạo điều kiện để em có thể tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa nhất có thể.

Ở lớp, các thầy cô đã gửi các file bài giảng, file giáo trình để Oanh có thể dễ dàng tiếp cận với kiến thức hơn - các bạn trong lớp đã luôn hỗ trợ em trong quá trình di chuyển cũng như thường xuyên mô tả cho cô về những gì đang được trình chiếu trên màn hình…

“Mọi sự giúp đỡ dù to lớn hay nhỏ nhỏ, dù với mọi người chỉ là chuyện giản đơn, lẽ dĩ nhiên nên làm thì đối với em, tất cả đều trân quý và cần được ghi nhớ để bằng tất cả niềm quyết tâm và sự nỗ lực, em nghĩ kết quả học tập và thái độ sống của bản thân chính là sự đền đáp hiệu quả và rõ ràng nhất cho những hỗ trợ của các thầy cô, cô chú, anh chị em đối với mình - mà một lời cảm ơn sáo rỗng và khách sáo sẽ không thể có tính thực tế và chân thật bằng…”

Khiếm khuyết nhưng không khuyết tật, cô gái trẻ tự tin hòa nhập cộng đồng và nuôi ước mơ trở thành GRO ngành khách sạn

Có ai đánh thuế ước mơ bao giờ…

Cho đến hiện tại, Oanh vẫn đang định hướng và lên kế hoạch tìm kiếm những ngành nghề phù hợp với chuyên ngành học lẫn khả năng của bản thân sau tốt nghiệp - thay vì chấp nhận học Đại học như một kiểu “phổ cập” cho “bằng bạn bằng bè” hay học xong thì lui về xin việc massage hội người mù hoặc làm hương, làm tăm kiếm đủ tiền ăn qua ngày tháng. 

Khi được đề cập liệu có dự định tìm việc trong các khách sạn hay công ty du lịch không - Và vị trí Oanh thích là gì - Cô trả lời: Trong trường hợp của em, nếu làm về du lịch hay khách sạn thì rất khó. Nhưng nếu có thể, em vẫn mong rằng mình sẽ có một vị trí nào đó phù hợp nhất, với chính bản thân em. Như trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng chẳng hạn. Tại đó, em có thể sử dụng kỹ năng giao tiếp và sự tận tâm của mình vào trong công việc. Và Guest Relation Officer - GRO là một gợi ý không tồi.

Động lực nào đưa cô GRO trẻ tuổi trẻ thành GM khách sạn 5 sao cao cấp?

Rõ ràng, thực tế, người khuyết tật làm việc trong ngành du lịch - khách sạn tại Việt Nam không phải chưa có. Đã và đang có nhiều cơ sở kinh doanh tạo điều kiện hoặc chỉ nhận những “nhân viên đặc biệt” cho những công việc đặc biệt, chuyên phục vụ những vị khách tử tế và đặc biệt không kém. Từ bộ phận hậu sảnh cho đến các vị trí thuộc khối tiền sảnh, nếu có thể, những ứng viên khiếm khuyết sẽ được tuyển dụng và tạo điều kiện làm việc tốt nhất, phù hợp nhất vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, lại hỗ trợ kịp thời và mạnh mẽ giúp họ tự tin và hòa nhập cộng đồng nhanh - hiệu quả nhất.

Khiếm khuyết nhưng không khuyết tật, cô gái trẻ tự tin hòa nhập cộng đồng và nuôi ước mơ trở thành GRO ngành khách sạn

— o0 0o —

Nhiều người thắc mắc liệu cô gái nhỏ nhắn với nụ cười luôn nở trên môi mỗi khi được gọi tên “Huỳnh Ngọc Lê Oanh” có tự nghĩ rằng bản thân quá kém may mắn hay bất hạnh vì sinh ra không được “hoàn hảo” hay không - em bảo bởi từ bé đã sống như thế này rồi nên bản thân cảm thấy nó rất bình thường. Oanh không hình dung ra được người bình thường sẽ như thế nào, nhưng em nghĩ khó khăn hay vất vả thì chắc hẳn ai cũng sẽ có. Thực tế, nếu không thể thay đổi được thì nên chấp nhận và mạnh mẽ đương đầu để vượt qua nó. Có như thế bản thân mới tìm được niềm vui và giá trị của cuộc sống. 

“Chỉ là em hơi ít nói nên có thể mọi người sẽ nghĩ em rụt rè. Sự thật là em không hề cảm thấy tự ti đâu nha, ngược lại còn rất tự tin và yêu đời luôn :)))”

— o0 0o —

[Kết thúc cuộc nói chuyện với tôi (người viết bài này) bằng nụ cười tỏa nắng giữa trưa tháng 10 vẫn còn chói chang của cô gái trẻ tuy có một chút khiếm khuyết trên cơ thể nhưng tuyệt nhiên không nhìn ra được bất kỳ khuyết tật nào trong tâm hồn]

- Viết bài & Thiết kế: _Thy. -

(Ảnh minh họa)

Hoteljob
03.10.2024

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI ĐỌC

BÌNH LUẬN BÀI ĐỌC