MỤC LỤC
"Nhiều người mang tư tưởng “man di” lắm. Ăn mặc sang trọng - Lời nói hoa mỹ - Ấy thế mà đi du lịch cứ thích xài cho hết điện, xả cho lại tiền, xịt cho hết nước… rồi mặc định “có tiền là có quyền”, nhân viên đầy ra đó dọn tí là xong. Sự thật thì không khách sạn nào quy định bạn phải giữ phòng sạch sẽ khi check-out. Tuy nhiên, một vị khách lịch sự và văn minh sẽ luôn biết giới hạn “cư xử” thế nào trong thời gian lưu trú."
Vô vàn những tình huống “khóc thêm lần nữa” của Hoteliers
Nhân viên khách sạn có thâm niên ngày càng tôi luyện được bản tính nhẫn – nhịn trước thái độ và hành xử thiếu văn minh của khách hàng. Họ thậm chí vẫn có thể kiềm chế cảm xúc để luôn giữ được “nụ cười ngành” cùng lời nói nhẹ nhàng, ngữ điệu từ tốn dù trong lòng đang cuộn trào sóng dữ. Thế nhưng, không ít lần Hoteliers phải “khóc thêm lần nữa” vì những pha ở bẩn hay đòi hỏi “cục súc” của nhiều thượng đế ngỡ “Sang” nhưng không “Sáng”.
+ Từ những cảnh tượng kinh hoàng trong phòng ngủ
+ … đến những “order” bất khả thi đi vào lòng người
Hay
Xem thêm: Những vị khách khiến nhân viên dọn phòng ngán ngẫm
Nhưng sao cứ mãi là khách nội địa?
Không ai muốn quy chụp hay phân biệt đối tượng khách để phục vụ, vì rằng khách Tây cũng có khách này khách kia, cũng tồn tại những người ý thức du lịch kém - ấy thế nhưng, đại đa số những “pha bày bừa” và yêu cầu cục súc được chia sẻ trên các fanpage, group của Hoteljob.vn đều “chỉ điểm” khách nội địa.
Mới đây, một tài khoản vừa share lại trong group kín status trên trang cá nhân của V.Đ.T.A và nhận được sự quan tâm - tương tác mạnh mẽ từ cộng đồng mạng.
Theo đó, anh A. đã vô cùng chán nản vì cảnh tượng bừa bộn mà những vị thượng đế của mình đã để lại.
Phía dưới bài viết, rất nhiều comment bày tỏ sự bức xúc về hành vi này:
Bao giờ ý thức du lịch văn minh mới hình thành, Khách ơi?
Việc dọn vệ sinh tại khách sạn hay bất kỳ cơ sở lưu trú nào là nhiệm vụ của nhân viên ở đó. Họ được trả lương (lấy từ chi phí mà khách chi trả) để làm điều này. Thêm nữa, hiện chưa có quy định, quy chuẩn nào yêu cầu hay bắt buộc khách phải giữ vệ sinh trong thời gian sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, một vị khách lịch sự và văn minh sẽ luôn biết giới hạn “cư xử” thế nào khi lưu trú, ít nhất là không mang tư tưởng “có tiền thì có quyền” rồi bày bừa ra cả bãi chiến trường bao la rác, bao nilon, tàn thuốc, sốt tương hay cả phân, nước tiểu hoặc các hỗn hợp sền sền, lỏng bỏng nước xử lý mãi vẫn không triệt để…
“Chúng tôi không dám đòi hỏi quá cao ở mặt ý thức và thái độ hợp tác của khách hàng, chỉ mong đạt mức tối thiểu chấp nhận được. Đừng yêu cầu dịch vụ vô lý, đừng xả rác vô tội vạ, đừng chạy nhảy lung tung rồi té ngã hay đụng vỡ tài sản hoặc sử dụng chất/ dịch vụ cấm trong khuôn viên khách sạn. Và nếu chẳng may gây thiệt hại, đừng quên đề nghị được đền bù!” – mong muốn từ một Hotelier tâm huyết với nghề.
Dẫu biết làm dịch vụ là “làm dâu trong họ” với ti tỉ những khó khăn phải đương đầu. Ngành du lịch - khách sạn càng khủng hoảng hơn trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ nhiều tháng qua. Nhiều cơ sở do không có khách mà phải tính đến khả năng đóng cửa. Số ít khác vì tâm huyết nên cố bám víu với lượng booking ít ỏi từ nguồn khách Việt. Thế nên, được phần mình – lợi phần người. Bạn được chào đón niềm nở - hưởng dịch vụ chất lượng cao với giá ưu đãi - được phục vụ tận tình và nhanh chóng… vậy thì, cũng xin hãy có ý thức hơn chút nữa, du lịch văn minh và lịch sự, để ai cũng hài lòng và vui vẻ, kể cả chính bạn và chúng tôi - nhân viên khách sạn!
"Dọn phòng thôi ai chả làm được" và những tâm sự rớt nước mắt của Housekeeping
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên