15+ nguyên tắc cơ bản trong vệ sinh khách sạn Housekeeping cần biết

Làm vệ sinh ngỡ như là công việc đơn giản nhất nhưng hóa ra lại cần thỏa mãn nhiều tiêu chuẩn, nguyên tắc để đạt được hiệu quả cao, nhất là làm vệ sinh khách sạn. Vậy đâu là những nguyên tắc cơ bản nhất trong làm vệ sinh khách sạn mà Housekeeping cần biết và tuân thủ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Hoteljob.vn

 

15+ nguyên tắc cơ bản trong làm vệ sinh khách sạn housekeeping cần biết
Đâu là những nguyên tắc cơ bản trong làm vệ sinh khách sạn Housekeeping cần biết?

 

Trong thực tế, sẽ có rất nhiều công việc diễn ra trong quá trình làm vệ sinh của Housekeeping nhưng tất cả đều phải tuân theo những nguyên tắc cơ bản nhất định sau đây:

Nguyên tắc làm sạch

Là một Housekeeping, đặc thù công việc yêu cầu bạn phải làm sạch khá nhiều phòng trong một ca làm việc, số lượng phòng nhiều - ít sẽ phụ thuộc vào quy mô khách sạn, số lượng nhân viên trong ca, số phòng cần được làm sạch… Do đó, sẽ rất tốn thời gian và công sức nếu bạn làm việc không có kế hoạch hay quy chuẩn nào, nhất là những quy định trong quy trình làm phòng. Để quá trình làm sạch được nhanh - sạch - đúng nghiệp vụ, Housekeeping cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Nguyên tắc cao - thấp: tức làm sạch từ vị trí cao xuống dưới vị trí thấp
  • Nguyên tắc xa - gần: tức làm sạch từ chỗ xa hơn tới chỗ gần nhất; và phải bắt đầu từ vị trí xa cửa ra vào nhất
  • Nguyên tắc trước - sau: tức làm sạch từ nơi sạch trước rồi đến làm sạch chỗ bẩn sau để ngăn việc làm vương bụi bẩn từ nơi bẩn sang nơi sạch; lưu ý không dùng chung dụng cụ khi làm sạch nơi sạch lẫn chỗ bẩn
  • Nguyên tắc không bỏ sót (hay chồng lấp): tức nơi làm sạch đầu tiên của thao tác sau phải luôn chồng lên một phần nơi làm sạch cuối cùng của thao tác liền trước đó
  • Nguyên tắc tuần tự: tức phải thực hiện làm sạch từ khu vực này đến khu vực khác, làm đến đâu dứt điểm đến đó, không thể đang làm ở khu vực này lại di chuyển sang khu vực khác để làm.

 

15+ nguyên tắc cơ bản trong làm vệ sinh khách sạn housekeeping cần biết
Trong quá trình làm vệ sinh phòng, Housekeeping cần tuân thủ các nguyên tắc làm sạch như nguyên tắc cao - thấp, xa - gần, trước - sau...

Nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị

Là sự đảm bảo an toàn cho cả Housekeeping và những vật dụng, thiết bị, dụng cụ có liên quan được sử dụng hoặc làm sạch. Cụ thể:

  • Nguyên tắc sử dụng đúng: tức phải sử dụng và bảo quản thiết bị theo đúng yêu cầu công việc và đúng hướng dẫn; không được tự ý sử dụng khi chưa được hướng dẫn, sử dụng sai mục đích – trước khi sử dụng, mọi thiết bị cần được kiểm tra an toàn và chất lượng – trong khi sử dụng nếu thiết bị xuất hiện hiện tượng bất thường thì phải cho dừng hoạt động ngay, đồng thời báo cho bộ phận kỹ thuật đến hỗ trợ sửa chữa – sau khi sử dụng phải vệ sinh sạch sẽ thiết bị rồi cất vào đúng nơi quy định.
  • Nguyên tắc an toàn kết cấu: tức thiết bị phải luôn đảm bảo an toàn kết cấu bền chắc, mặt bằng đặt thiết bị sử dụng phải bằng phẳng, không trơn trượt hay bị nứt, lún làm ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và chất lượng thiết bị
  • Nguyên tắc an toàn độ cao: tức nhân viên nên đứng ở dưới đất để làm sẽ an toàn hơn đứng trên cao; trường hợp bắt buộc phải làm việc trên cao thì phải có đồ bảo hộ tương ứng
  • Nguyên tắc an toàn điện: tức nhân viên phải kiểm tra độ an toàn điện trước khi sử dụng thiết bị - không cắm điện khi chưa lắp ráp xong các bộ phận của máy, khi cắm điện thì công tắc phải để ở vị trí tắt (off) – tắt công tắc điện, rút phích điện ra trước khi tháo dỡ các bộ phận của máy, khi rút điện phải cầm vào phích chứ không được nắm vào dây – không để dây điện, thiết bị điện bị ướt, không dùng tay ướt tiếp xúc với thiết bị điện…
  • Nguyên tắc an toàn thân thể: tức nhân viên phải được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ (quần áo, khẩu trang, găng tay, giày/ ủng) nếu cần thiết và luôn luôn kiểm tra chất lượng các trang bị bảo hộ này – không tiếp xúc trực tiếp với chất thải, tuân thủ quy định thu gom và phân loại chất thải – thường xuyên làm vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi làm việc sạch sẽ.

 

15+ nguyên tắc cơ bản trong làm vệ sinh khách sạn housekeeping cần biết
Các thiết bị sử dụng làm vệ sinh khách sạn cần đầy đủ và chất lượng

Nguyên tắc an toàn khi sử dụng hóa chất

Bao gồm hóa chất tẩy rửa, hóa chất giặt là được sử dụng trong quá trình làm sạch các đồ dùng, thiết bị, vật dụng trong và ngoài phòng khách của khách sạn. Việc sử dụng cần tuân theo một số nguyên tắc:

  • Nguyên tắc nhận diện: tức mọi bình chứa hóa chất phải được dán nhãn rõ ràng, ghi rõ tên hóa chất, công dụng và bộ phận sử dụng
  • Nguyên tắc loại trừ: tức không nên sử dụng hóa chất độc hại, cần thay thế bằng hóa chất không hoặc ít độc hơn
  • Nguyên tắc thử trước: tức trước khi sử dụng, nhân viên cần thử độ an toàn của hóa chất với vật liệu tương thích, chỉ sử dụng khi phép thử an toàn
  • Nguyên tắc bảo vệ: tức không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất; nhân viên khi sử dụng cần trang bị các phương tiện bảo hộ liên quan
  • Nguyên tắc cấp cứu: nhân viên nếu bị nhiễm độc hóa chất cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp sơ cấp cứu kịp thời; trường hợp tình trạng nguy hiểm thì cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viên gần nhất và nhớ mang theo hóa chất nhiễm độc

 

15+ nguyên tắc cơ bản trong làm vệ sinh khách sạn housekeeping cần biết
Các hóa chất sử dụng khi làm vệ sinh khách sạn cần đảm bảo ghi rõ tên gọi, nhãn mác, thành phần sử dụng...

Nguyên tắc khi làm vệ sinh phòng khách

  • Tất cả các loại đất, bụi phải được loại bỏ hoàn toàn mà không làm hại bề mặt được làm sạch
  • Bề mặt được làm sạch phải được khôi phục gần như về trạng thái ban đầu sau khi hoàn tất công việc
  • Quy trình làm sạch phải hiệu quả, được sử dụng tối thiểu thiết bị, chất tẩy rửa, nhân công và thời gian
  • Ưu tiên áp dụng phương pháp làm sạch đơn giản nhất, ít gây hại đến bề mặt nhất cùng với chất tẩy rửa nhẹ nhất
  • Ưu tiên áp dụng phương pháp hút chân không thay vì quét trong bất cứ trường hợp nào nếu có thể
  • Khi lau sàn nhà, nhân viên nên di chuyển lùi để tránh làm bẩn khu vực đã được làm vệ sinh ở phía trước mặt
  • Khi làm việc, nên cố gắng giữ tiếng ồn ở mức thấp nhất, tránh gây ảnh hưởng đến khách hay nhân sự xung quanh
  • Kiểm tra lại mọi thứ, mọi nơi đảm bảo đạt yêu cầu trước khi rời phòng và chuyển tình trạng phòng.
  • Sau khi làm vệ sinh xong, tất cả các thiết bị và dụng cụ cần được rửa sạch, lau chùi hoặc sấy khô và bảo quản đúng cách, đúng nơi quy định
  • Thường xuyên kiểm tra để bổ sung các loại hóa chất khi cần; thực hiện bảo quản hóa chất đúng cách
  • Tất cả rác thải cần được thu gom, phân loại và loại bỏ đúng quy định; luôn đảm bảo khu vực làm việc gọn gàng, sạch sẽ.

 

15+ nguyên tắc cơ bản trong làm vệ sinh khách sạn housekeeping cần biết
Housekeeping cần kiểm tra lại mọi thứ trước khi hoàn tất làm vệ sinh để đảm bảo đạt yêu cầu chất lượng

 

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản nhưng quan trọng trong làm vệ sinh khách sạn mà bất kỳ Housekeeping nào cũng cần biết và tuân thủ. Hy vọng, những kiến thức này sẽ giúp ích cho không chỉ những nhân viên mới vào nghề, mà cho cả những ứng viên tìm việc buồng phòng tìm hiểu thêm về nghề Housekeeping.

Ms. Smile

Tags:
15+ nguyên tắc cơ bản trong vệ sinh khách sạn Housekeeping cần biết
4.9 (109 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN