Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong kế hoạch mở cửa du lịch, Việt Nam không chỉ quy định điều kiện đối với khách quốc tế nhập cảnh mà ngay cả cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành cũng phải đáp ứng nghiêm ngặt những điều kiện an toàn theo quy định.
4 Điều kiện đón khách quốc tế vào Việt Nam và chương trình du lịch cụ thể
Việt Nam thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11/2021
Ở thời điểm kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả cùng với tính khả thi và cấp bách của việc mở cửa ngành du lịch, Việt Nam chính thức cho phép đón khách du lịch quốc tế đến từ tháng 11/2021, thí điểm tại Phú Quốc, Kiên Giang; sau mở rộng ra các tỉnh thành an toàn như Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh.
Hiện các khâu chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, các tình huống khẩn cấp cơ bản đã được tập huấn kỹ lưỡng, chiến dịch bao phủ vaccine đang được đẩy nhanh tiến độ… Nếu mở đầu thành công, các giai đoạn tiếp theo sẽ được triển khai mở rộng và tăng tốc, du lịch sẽ từng bước phục hồi và phát triển đầy mạnh mẽ đúng với tiềm năng vốn có trước đây.
Điều kiện để cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đón khách quốc tế
Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới” đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được mở rộng đón khách quốc tế sau nhiều tháng liền đóng cửa vì giãn cách và mất khách, Bộ VH-TT&DL vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời số 4122/HD-BVHTTDL quy định chi tiết điều kiện để các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ được thí điểm tham gia đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Cụ thể cần tuân thủ nghiêm ngặt 10 nội dung sau đây:
(1) Đăng ký và cam kết với chính quyền địa phương về việc đảm bảo các phương án phục vụ khách du lịch an toàn, đồng thời chuẩn bị các phương án xử lý sự cố phát sinh hiệu quả nếu có;
(2) Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn dịch tễ, tất cả nhân viên tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ du khách đều phải được tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng Covid-19, đồng thời tập huấn chi tiết các công việc liên quan đến an toàn Covid-19, nhất là khâu hỗ trợ khách xét nghiệm nhanh, lưu giữ kết quả…
(3) Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phải đăng ký mã QR địa điểm trên ứng dụng hoặc website www.qr.tokhaiyte.vn; qua đó yêu cầu khách vào - ra các địa điểm phải quét mã QR đầy đủ;
(4) Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú phải bố trí phòng “đệm” dùng cách ly y tế tạm thời đối với các trường hợp du khách hoặc nhân viên có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19;
(5) Bố trí nhân viên y tế đã được tập huấn nghiệp vụ liên quan theo dõi sức khỏe du khách, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tổng hợp kết quả và phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch khi cần. Nhân viên y tế luôn luôn thực hiện thông điệp 5K khi làm việc; chỉ sử dụng trang phục phòng hộ (PPE) khi thực hiện các thủ thuật đối với trường hợp nghi nhiễm;
(6) Có kế hoạch chi tiết, đồng thời tự tổ chức thực hiện xét nghiệm tầm soát dịch ngẫu nhiên, định kỳ cho nhân viên và người có nguy cơ lây nhiễm cao;
(7) Thông báo, hướng dẫn du khách các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trước - trong quá trình tham gia du lịch của họ tại Việt Nam;
(8) Thiết lập và cung cấp đường dây nóng, bố trí nhân sự làm đầu mối thông tin để hỗ trợ du khách nhanh chóng và kịp thời;
(9) Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 cho cơ sở mình mỗi ngày tại https://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia, phục vụ cho công tác quản lý và truy vết dịch tễ khi cần;
(10) Có hợp đồng đầy đủ và chi tiết với các doanh nghiệp lữ hành gửi khách; trong đó có hạng mục quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc đảm bảo an toàn dịch bệnh cho du khách cũng như phương án xử lý nếu có sự cố phát sinh.
Mở cửa du lịch để đón khách là cần thiết và cấp bách, trước là phục hồi ngành dịch vụ tiềm năng, sau là vực dậy để “cứu” những doanh nghiệp đang "chết mòn" sau 2 năm chống chọi với dịch. Tuy nhiên, vẫn là ưu tiên đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, tuyệt đối không để dịch lây lan nhanh và bùng phát mạnh lần nữa. Do đó, các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 được siết chặt hơn bao giờ hết, bao gồm cả khách quốc tế đến và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch liên quan trong việc đảm bảo thỏa mãn và tuân thủ các điều kiện tối thiểu được Bộ VH-TT&DL cũng như chính quyền địa phương ban hành.
(Theo Hướng dẫn số 4122/HD-BVHTTDL)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên