MỤC LỤC
Bên cạnh các công việc được giao cụ thể cho từng vị trí, nhân viên buồng phòng cần phải nắm và hiểu rõ một số biểu mẫu trong bộ phận và cách sử dụng của nó. Bài viết này, Hoteljob.vn xin chia sẻ 25 biểu mẫu thường được sử dụng trong bộ phận buồng để bạn tham khảo.
Sự cần thiết của biểu mẫu trong công việc của Housekeeping
Rõ ràng, việc theo dõi, giám sát và kiểm tra tình hình khách lưu trú và sử dụng dịch vụ của khách sạn, cho đến chất lượng hoàn thành công việc của nhân viên mỗi ngày/tuần/tháng sẽ cực kỳ đơn giản và chính xác khi sử dụng các biểu mẫu liên quan vào công việc tương ứng. Khi đó, nhà quản lý hay nhân viên cần chỉ cần nhìn vào thông tin và số liệu được ghi chép trên biểu mẫu là đã có thể nắm bắt tình hình và đưa ra những kết quả hay tiến hành những công việc tiếp theo. Ngoài ra, thông tin ghi nhận trên biểu mẫu cũng giúp cơ sở xử lý những sự cố, phát sinh không mong muốn ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu hay quyền lợi của nhân viên và khách.
Chẳng hạn: Với sổ giao đồ giặt là của khách, trong trường hợp khách báo đồ giặt còn bẩn, đồ giặt bị rách hay bám vết bẩn mới, thiếu đồ giặt... thì khách sạn sẽ căn cứ vào thông tin ghi trên sổ giao đồ giặt là để tìm tên nhân viên phụ trách, sau đó, tìm gặp và hỏi, xác nhận vấn đề để có phương án xử lý phù hợp nhất, mang lại sự hài lòng cho khách đồng thời bảo vệ uy tín và thương hiệu cho cơ sở.
Một số biểu mẫu trong bộ phận buồng
Sau đây là 18 biểu mẫu chuẩn, thường được sử dụng trong bộ phận buồng, được tổng hợp từ những khách sạn quy mô và uy tín:
...
Quy trình check-in, check-out cho nhân viên buồng phòng khách sạn
Một số ký hiệu tình trạng buồng thường gặp
Kí hiệu | Nghĩa đầy đủ | Ý nghĩa |
OC | Occupid room | Khách (K) đang ở |
DN | Departure Not Paid | K chuẩn bị check-out |
DP | Departure Paid | K đã check-out |
AE (B) | Arrivals Expected (Block) | K chuẩn bị check-in |
OC AC | Occupid Arrved | K vừa mới check-in |
DP AE | Depart Paid - Arrivals Expected | K cũ check-out, K khác chuẩn bị check-in |
DN AE | Depart Not Paid - Arrivals Expected | K chuẩn bị c/o khách khác chuẩn bị c/in |
OC DN | Occupied Room | Một K chuẩn bị c/o, một K ở lại |
OC DP | Occupied Room | Một K c/o, một K ở lại |
DP CO AC | Departure Paid - Arrved | K cũ đã c/o, K khác vừa c/in |
DI | Dirty Room | Phòng bẩn |
CL | Clean Room | Phòng sạch |
OOO | Out of order room | Phòng bị hỏng |
ACDNDAY | Day use | Phòng K thuê trong ngày |
V | VIP - Very Important Person | K quan trọng |
L | LSG - Long Staying Guest | K ở lâu |
... | ... | ... |
Note:
OC OC: Phòng 2 người; OC AC OC AC: Phòng 2 người vừa đến
OC OC OC: Phòng 3 người; DN DN: Phòng 2 người chuẩn bị check-out
12 tình huống thường xảy ra trong bộ phận buồng khách sạn và hướng xử lý Housekeeping cần biết
Mỗi khách sạn hay cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú nói chung có thể tự soạn và sử dụng các biểu mẫu khác, phù hợp với tình hình kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Hy vọng những biểu mẫu trên đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích, hỗ trợ tốt cho công việc của Housekeeping nói riêng và quản lý bộ phận hay chủ cơ sở nói chung trong việc kiểm soát chất lượng dịch vụ phục vụ khách.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên