MỤC LỤC
Bạn có biết yêu cầu về chất lượng phục vụ của khách sạn theo từng hạng sao khác nhau ở điểm nào? Dịch vụ buồng – dịch vụ ăn uống của khách sạn hạng 5 sao hơn gì so với 4 sao hay 3 sao?... Bài viết dưới đây, Hoteljob.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết các tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn theo hạng sao.
Tiêu chuẩn dịch vụ là căn cứ quan trọng để xếp hạng sao khách sạn (Ảnh nguồn Internet)
Trong bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về xếp hạng khách sạn, “Dịch vụ và mức độ phục vụ” là một tiêu chí quan trọng để phân hạng khách sạn. Tương ứng với từng hạng sao, tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn được quy định cụ thể như sau:
► Tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn hạng 1 sao
Chất lượng phục vụ |
Phục vụ buồng |
Dịch vụ khác |
+ Có quy trình phục vụ khách của khách sạn + Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ + Thái độ thân thiện |
+ Nhân viên trực buồng 12/24h + Vệ sinh buồng ngủ 1 ngày/lần + Thay ga bọc chăn, đệm và vỏ gối 3 ngày/lần hoặc theo ý kiến khách và sau khi trả phòng + Thay khăn mặt, khăn tắm 1 ngày/lần hoặc theo ý kiến khách và sau khi trả phòng + Hướng dẫn khách bảo vệ môi trường (đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh) |
+ Lễ tân, bảo vệ trực 24/24h + Giữ - chuyển hành lý cho khách + Giữ tiền và đồ vật của khách tại quầy lễ tân + Thanh toán bằng tiền mặt và các phương thức khác + Điện thoại + Dịch vụ y tế + Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng. + Trực cứu hộ (với khách sạn có bãi tắm riêng hoặc có hoạt động thể thao dưới nước) + Bể bơi cho người lớn có biển chỉ dẫn độ sâu, có nhân viên phục vụ, có khăn tắm, ghế nằm (áp dụng với khách sạn nghỉ dưỡng) + Giặt là |
► Tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn hạng 2 sao
Chất lượng phục vụ |
Phục vụ buồng |
Phục vụ ăn uống |
Dịch vụ khác |
+ Có quy trình phục vụ khách của khách sạn + Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ + Thái độ thân thiện |
Giống tiêu chuẩn phục vụ buồng của khách sạn hạng 1 sao |
+ Phục vụ ăn sáng, ăn trưa, ăn tối + Phục vụ các món ăn, đồ uống đơn giản – dễ chế biến |
Giống tiêu chuẩn dịch vụ khác của khách sạn hạng 1 sao |
Khách sạn từ hạng 2 sao trở lên có thêm yêu cầu về phục vụ ăn uống (Ảnh nguồn Internet)
► Tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn hạng 3 sao
Chất lượng phục vụ |
Phục vụ buồng |
Phục vụ ăn uống |
Dịch vụ khác |
+ Có quy trình phục vụ khách của khách sạn + Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ + Tay nghề kỹ thuật cao + Thái độ thân thiện + Nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo |
+ Nhân viên trực buồng 24/24h + Vệ sinh buồng ngủ 1 ngày/lần + Thay ga bọc chăn, đệm và vỏ gối 1 ngày/lần; theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng. + Thay khăn mặt, khăn tắm 1 ngày/lần hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng + Hướng dẫn khách bảo vệ môi trường (đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh) + Đặt trà, cà phê, đường, sữa túi nhỏ miễn phí |
+ Phục vụ ăn uống từ 6h đến 22h (resort từ 6h -> 24h) + Phục vụ ăn sáng tự chọn - ăn trưa, ăn tối + Phục vụ các món ăn, đồ uống đơn giản – dễ chế biến + Phục vụ món ăn, đồ uống phong phú với chất lượng tốt. + Phục vụ tiệc + Phục vụ ăn uống tại buồng ngủ |
Giống tiêu chuẩn dịch vụ khác của khách sạn hạng 2 sao và có thêm: + Dịch vụ văn phòng + Dịch vụ bán hàng (quầy lưu niệm, tạp hóa) + Thu đổi ngoại tệ + Dịch vụ đặt chỗ, mua vé phương tiện vận chuyển, tham quan + Phục vụ họp + Dịch vụ giải trí + Giặt là khô, là hơi
|
► Tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn hạng 4 sao
Chất lượng phục vụ |
Phục vụ buồng |
Phục vụ ăn uống |
Dịch vụ khác |
Giống tiêu chuẩn dịch vụ khác của khách sạn hạng 3 sao và có thêm: + Đảm bảo tính chuyên nghiệp trong phục vụ + Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong phục vụ khách
|
Giống tiêu chuẩn phục vụ buồng khách sạn hạng 3 sao và có thêm: + Chỉnh trang phòng buổi tối + Đặt hoa quả tươi, bánh hoặc sản phẩm chế biến của khách sạn khi có khách. |
+ Phục vụ ăn uống từ 6h đến 24h + Phục vụ ăn sáng tự chọn – ăn trưa, ăn tối + Phục vụ các món ăn, đồ uống đơn giản – dễ chế biến + Phục vụ món ăn, đồ uống phong phú với chất lượng cao + Phục vụ tiệc + Phục ăn uống tại buồng ngủ
|
Giống tiêu chuẩn dịch vụ khác của khách sạn hạng 3 sao, có thêm: + Dịch vụ y tế có nhân viên y tế trực + Giặt là lấy ngay + Phục vụ hội nghị, hội thảo + Thư viện/ phòng đọc sách + Dịch vụ massage, xông hơi + Bể bơi cho người lớn có biển chỉ dẫn độ sâu, có nhân viên phục vụ, có khăn tắm, ghế nằm + Bar đêm (áp dụng với resort) + Dịch vụ dịch thuật + Nhạc nền khu vực công cộng + Chăm sóc sắc đẹp + Dịch vụ phục vụ người khuyết tật |
Khách sạn hạng 4 sao sẽ có thêm thư viện phục vụ khách (Ảnh nguồn Internet)
► Tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn hạng 5 sao
Chất lượng phục vụ |
Phục vụ buồng |
Phục vụ ăn uống |
Dịch vụ khác |
Giống tiêu chuẩn dịch vụ khác của khách sạn hạng 4 sao và có thêm: + Chất lượng phục vụ hoàn hảo + Đảm bảo tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách cao cấp (Butler)
|
Giống tiêu chuẩn phục vụ buồng của khách sạn hạng 4 sao, có thêm: + Đặt 1 loại tạp chí hoặc cung cấp hệ thống đọc báo trực tuyến + Tầng hoặc khu vực phục vụ đặc biệt gồm:
|
Giống tiêu chuẩn phục vụ ăn uống của khách sạn hạng 4 sao nhưng thời gian phục vụ ăn uống là 24/24h và có thêm: + Phục vụ các loại rượu, món ăn, đồ uống đặc biệt, cao cấp |
Giống tiêu chuẩn dịch vụ khách của khách sạn hạng 4 sao và có thêm: + Bể bơi cho trẻ em có biển chỉ dẫn độ sâu, có nhân viên phục vụ, có khăn tắm, ghế nằm + Dịch vụ trông giữ trẻ + Thể thao ngoài trời: tennis, golf… (áp dụng với resort) |
Trên đây là các bảng hệ thống tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn – liệt kê sự khác biệt về chất lượng phục vụ, phục vụ buồng, phục vụ ăn uống và dịch vụ khác giữa các khách sạn phân loại theo hạng sao. Những thông tin được Hoteljob.vn cung cấp trong bài – mong rằng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc ban đầu: “Tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn theo hạng sao - hơn nhau chỗ nào?”.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên