MỤC LỤC
Để hạn chế tối đa sai sót trong việc phục vụ khách, nhân viên lễ tân thường liệt kê các nhiệm vụ công việc cần làm trong một bảng checklist. Vậy bạn có biết bảng checklist công việc là gì? Bảng checklist công việc chi tiết theo từng ca cho lễ tân khách sạn ra sao? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp…
Bạn có biết bảng checklist công việc là gì? Bảng checklist công việc theo ca cho lễ tân khách sạn ra sao?
Bảng checklist công việc là gì?
Bảng Checklist công việc là danh sách những đầu mục công việc cụ thể cần thực hiện để hoàn thành đúng - đủ - tốt mọi nhiệm vụ công việc được giao, đảm bảo không phạm phải sai xót hay bỏ quên bất kỳ công việc nào dù nhỏ. Trong ngành Nhà hàng - Khách sạn, mỗi bộ phận sẽ có một mẫu bảng chekclist công việc riêng phù hợp với yêu cầu và đặc trưng công việc ở từng vị trí, chức danh cụ thể.
Theo các nhà Quản lý nhà hàng - khách sạn, việc lập nên các bảng checklist công việc giúp kiểm soát được số lượng công việc cần làm trong ca, đồng thời kiểm soát được thời gian thực hiện nhiệm vụ, tránh tình trạng công việc bị tồn đọng hoặc bỏ quên quá nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chung của khách sạn, gâu cảm giác stress và áp lực cho nhân viên.
Bảng checklist công việc là gì? - Bảng checklist công việc là danh sách những đầu mục công việc cụ thể cần làm trong mỗi ca, đảm bảo thực hiện đúng - đủ - tốt mọi nhiệm vụ công việc được giao
Tham khảo thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN LỄ TÂN GIỎI?
Mẫu bảng checklist công việc theo ca cho nhân viên lễ tân
Là bộ mặt quan trọng của khách sạn, nhân viên lễ tân luôn phải thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc qua cử chỉ và lời nói, đảm bảo mang đến cho khách hàng sự hài lòng về chất lượng dịch vụ tại khách sạn. Để không phạm phải bất kỳ sai sót nào dù nhỏ, hầu hết lễ tân khách sạn đều hàng ngày thực hiện đầy đủ chi tiết công việc theo từng ca trong bảng checklist công việc cụ thể sau đây:
►Lễ tân ca sáng
No. |
Items |
Yes |
No |
Note |
Từ 6h00 |
Tuân thủ quy định về đồng phục, đảm bảo trang phục gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi vào ca |
|
|
|
Bấm công tại máy chấm công của khách sạn |
|
|
|
|
Họp với Quản lý ca đêm, Quản lý ca ngày, bàn giao công việc với lễ tân ca đêm |
|
|
|
|
Đọc và tóm tắt các thông tin liên quan từ log-book gồm: thông tin khách đoàn (GIT), thông tin khách lẻ (FIT), nhiệm vụ hàng ngày, công việc tồn đọng từ ca trước |
|
|
|
|
Nhắc nhở ca đêm in - nộp báo cáo ca |
|
|
|
|
Kiểm tra nhạc nền, ánh sáng sảnh (tắt bớt những đèn, thiết bị điện không cần thiết) |
|
|
|
|
Làm vệ sinh khu vực làm việc đảm bảo sạch sẽ, đầy đủ các thiết bị, máy móc, vật dụng phục vụ công việc |
|
|
|
|
Chuyển thông tin nhiệm vụ chính/ nhiệm vụ công việc trong ngày tới các bộ phận liên quan như: danh sách khách check-out, check-in,… |
|
|
|
|
Từ 7h00 |
Kiểm tra để đảm bảo ánh sáng sảnh và nhạc nền tắt/ bật theo quy định |
|
|
|
Kiểm tra lại thông tin tiền phòng của GIT, FIT, đảm bảo trùng khớp với thời gian khách lưu trú và số liệu trong hóa đơn |
|
|
|
|
Kiểm tra thời gian đến của GIT, FIT; chuẩn bị hồ sơ check-in khách đoàn, lẻ đầy đủ |
|
|
|
|
Liên hệ với housekeeping (HK) chuẩn bị phòng cho khách, bao gồm cả phòng VIP, VVIP, phòng khách đến sớm, phòng khách đoàn, khách lẻ đến trong ngày |
|
|
|
|
Kiểm tra và nắm rõ tất cả các thông tin khách đến bao gồm: sở thích, yêu cầu đặc biệt, trăng mật, VIP, sinh nhật,… |
|
|
|
|
Theo dõi tình trạng phòng trên hệ thống phần mềm quản lý khách sạn, làm việc với HK về phòng đến sớm |
|
|
|
|
Thực hiện check-in, check-out cho khách theo chuẩn khách sạn, đảm bảo tất cả regcard, booking được in ra và chuẩn bị đầy đủ; những phòng check-out phải đính kèm hóa đơn GTGT (nếu có) để nộp lại cho kế toán vào cuối ca |
|
|
|
|
Kiểm tra và đặt dịch vụ (thức ăn, hoa quả, rượu, trà,…) nếu có cho các phòng yêu cầu (thường là phòng VIP, yêu cầu đặc biệt, trăng mật, sinh nhật,…) |
|
|
|
|
Từ 10h00 |
Xem xét và xử lý các công việc tồn đọng, ưu tiên xử lý những trường hợp khẩn cấp, có tính chất quan trọng hơn |
|
|
|
Kiểm tra một lần nữa với HK về phòng đến sớm |
|
|
|
|
Kiểm tra và đổi hóa đơn cho khách đoàn đến nếu có sự thay đổi số phòng |
|
|
|
|
Từ 11h00 |
Lấy và trao đổi tiền ngoại tệ với thủ quỹ nếu cần |
|
|
|
Kiểm tra thời gian đoàn đến với trưởng đoàn/ hướng dẫn viên; kịp thời nắm bắt thông tin để chuẩn bị và sắp xếp công việc cần thiết sẵn sàng trước khi đoàn đến trước giờ ăn trưa |
|
|
|
|
Ăn trưa (thông thường, mỗi nhân viên sẽ có 30p để ăn trưa, các nhân viên thay phiên nhau đi ăn) |
|
|
|
|
Từ 12h00 |
Thực hiện quy trình check-out, check-in tất cả các phòng liên quan theo chuẩn khách sạn |
|
|
|
Kiểm tra phòng sắp check-out; gọi điện vào phòng cho khách nếu không có yêu cầu check-out muộn |
|
|
|
|
Từ 13h00 |
Phối hợp với HK kiểm tra tất cả các phòng sắp checkout nhưng không có phản hồi |
|
|
|
Cập nhật tình trạng phòng trên phần mềm hệ thống |
|
|
|
|
Từ 13h45 |
Kiểm tra quầy, bổ sung đầy đủ mọi vật dụng cần thiết, cập nhật thông tin vào log-book, xóa bỏ những tồn đọng đã hoàn thành (có ghi chú); cập nhật những tồn đọng mới, những việc cần bàn giao lại cho ca sau |
|
|
|
In báo cáo hàng ngày, báo cáo thu ngân, đảm bảo tất cả giao dịch trong ca đều chính xác |
|
|
|
|
Đóng ca, nộp toàn bộ khoản tiền thu được trong ca cho bộ phận kế toán |
|
|
|
|
Từ 14h00 |
Tham gia cuộc hộp giao ban, bàn giao công việc lại cho ca sau, kết thúc ca làm việc. |
|
|
|
►Lễ tân ca chiều
No. |
Items |
Yes |
No |
Note |
Từ 14h00 |
Tham gia cuộc họp giao ban, tiếp nhận công việc bàn giao từ ca trước |
|
|
|
Từ 14h30 |
Chuẩn bị chìa khóa phòng cho đoàn sắp check-in, kiểm tra giờ dự kiến đoàn đến. |
|
|
|
Chuẩn bị welcome drink, wet wipes cho GIT, FIT |
|
|
|
|
Phối hợp với HK theo dõi phòng chưa sẵn sàng |
|
|
|
|
Đảm bảo khu vực làm việc có đầy đủ thiết bị, máy móc, vật dụng phục vụ công việc |
|
|
|
|
Đọc log-book để nắm được các công việc còn tồn đọng và tiếp tục hoàn thành chúng |
|
|
|
|
Kiểm tra tình trạng phòng chuẩn bị đón khách (khách đoàn), phải chắc chắn rằng tất cả các phòng đã được kiểm tra và sẵn sàng trước giờ khách đến 1 tiếng |
|
|
|
|
Kiểm tra tình trạng phòng, làm chìa khóa cho khách đến (khách lẻ) nếu phòng đã được kiểm tra và sẵn sàng |
|
|
|
|
Từ 16h00 |
Kiểm tra tất cả các phòng check-out muộn và post phí trả phòng muộn nếu có theo quy định của khách sạn |
|
|
|
Từ 17h00 |
Ăn tối (mỗi nhân viên sẽ có 30p ăn tối, nhân viên thay phiên nhau đi ăn) |
|
|
|
Thực hiện check-in, check-out tất cả các phòng có liên quan, cập nhật thông tin vào phần mềm hệ thống |
|
|
|
|
Từ 18h00 |
Đảm bảo ánh sáng sảnh, nhạc nền được bật/ tắt theo quy định |
|
|
|
Kiểm tra với bellman nếu có chuyến bay sớm vào ngày tiếp theo và khách hàng đã đặt xe ra sân bay trước đó |
|
|
|
|
Kiểm tra và gửi order cho nhà hàng nếu có order hộp ăn sáng mang đi |
|
|
|
|
Kiểm tra và thông báo cho lễ tân ca đêm nếu khách yêu cầu cuộc gọi báo thức, order cho lễ tân vào sáng sớm hôm sau |
|
|
|
|
Kiểm tra và chuẩn bị khóa phòng cho toàn bộ khách sắp đến |
|
|
|
|
Từ 19h30 |
Thực hiện khai báo tạm trú cho toàn bộ khách hàng tới công an khu vực; cập nhật và điền đầy đủ mọi thông tin còn thiếu lên regcard sau khi trưởng ca đã kiểm tra và ký duyệt |
|
|
|
Làm sạch quầy, kiểm tra việc tồn đọng trong ca, xóa và ghi chú những việc đã xử lý; cập nhật mới và ghi chú những tồn đọng chưa thực hiện vào cho ca sau |
|
|
|
|
Post dịch vụ giặt là, hóa đơn ăn uống và các giao dịch khác nếu có |
|
|
|
|
Kiểm tra lại lần nữa thông tin đoàn sẽ check-out vào ngày mai kèm báo thức (nếu có) cho đoàn; đảm bảo nhà hàng đã được thông báo về thời gian ăn sáng của đoàn, thời gian hỗ trợ hành lý với bellman |
|
|
|
|
Từ 20h30 |
Cập nhật tình trạng phòng hiện tại trên phần mềm hệ thống; sắp xếp lại hóa đơn thuế GTGT (theo thứ tự, chạy từ số lớn đến số bé) cho phòng check-out; hoàn thiện toàn bộ hồ sơ cho khách đã check-in |
|
|
|
Kiểm tra lại quầy lễ tân, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, đầy đủ mọi vật dụng và thiết bị |
|
|
|
|
Từ 21h30 |
In báo cáo hàng ngày, báo cáo thu ngân; đảm bảo tất cả các giao dịch trong ca đều chính xác. Đóng ca |
|
|
|
Từ 22h00 |
Tham gia cuộc họp giao ban, bàn giao tiền quỹ và công việc cho ca sau, kết thúc ca làm việc |
|
|
|
►Lễ tân ca đêm
Items |
Yes |
No |
Note |
Đọc và tóm tắt thông tin từ log-book gồm thông tin GIT, FIT, nhiệm vụ hàng ngày, công việc tồn đọng từ ca trước, tiếp tục thực hiện và hoàn thành |
|
|
|
Chuyển thông tin nhiệm vụ chính/ nhiệm vụ công việc trong ca cho các bộ phận liên quan thực hiện |
|
|
|
Đảm bảo khu vực làm việc sạch sẽ, đầy đủ vật dụng và thiết bị |
|
|
|
Kiểm tra và chuẩn bị cho khách đến muộn |
|
|
|
Kiểm tra đặt bữa sáng đưa đi, nhắc HK chuẩn bị và cung cấp nhanh chóng |
|
|
|
Nhận và kiểm tra các hóa đơn đi kèm từ outlet |
|
|
|
Chạy Night Audior (nếu có) khi khách có booking đã check-in hết |
|
|
|
Kiểm tra hồ sơ khách check-in vào hôm nay |
|
|
|
Nộp phiếu đã đăng ký vào danh sách khách in-house |
|
|
|
Kiểm tra yêu cầu báo thức, phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện |
|
|
|
Phối hợp với HK và bellman đảm bảo bữa sáng đưa đi được cung cấp theo yêu cầu của khách |
|
|
|
Chuẩn bị các file rời đi theo số phòng cho ca sáng |
|
|
|
In sẵn các folio |
|
|
|
Đảm bảo hóa đơn khách sắp check-out chính xác với đầy đủ giấy tờ đi kèm |
|
|
|
Kiểm tra danh sách khách rời đi sớm |
|
|
|
Phối hợp với bellman thực hiện các yêu cầu về taxi hoặc các phương tiên vận chuyển khác |
|
|
|
Kiểm tra cân đối tài chính; đóng cashier |
|
|
|
Nộp tiền cho thu ngân |
|
|
|
Bàn giao công việc cho ca sáng |
|
|
|
* Lưu ý: mỗi khách sạn khác nhau sẽ có mẫu bảng checklist công việc khác nhau phù hợp với khối lượng và tính chất công việc của từng vị trí trong từng bộ phận.
Tải mẫu bảng checklist công việc theo ca cho lễ tân khách sạn: Tại đây!
Xem thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHANH THĂNG TIẾN TRONG NGHỀ LỄ TÂN?
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên