Checklist công việc trong ca đã hoàn thành nhưng FO báo lên cần dọn phòng khách mới out gấp vì có khách khác muốn chuyển sang. Hay khách nọ đã nhận phòng rồi nhưng muốn được nâng hạng phòng lên và F0 yêu cầu HK dọn phòng được nâng gấp… Cứ thế, HK nào cũng hì hục lau chùi, cọ rửa cho kịp giờ khách check-in, miệng không ngừng chửi thề FO vì đã khiến mình vắt chân lên cổ mà chạy.
Không vừa mắt nhau giữa các bộ phận là chuyện thường
Dẫu hô hào tinh thần tập thể, hợp tác làm việc nhóm giữa các nhân viên trong cùng một bộ phận và giữa các bộ phận với nhau trong cùng một tổ chức – thế nhưng, thực tế không phải ở đâu cũng chuẩn chỉn tình đồng đội.
FO và HK trong một khách sạn là điển hình cho những bất đồng có lúc hiện hữu rõ ràng, lúc như sóng ngầm gầm rú.
Mới đây, một thành viên đã đăng ẩn danh trong group Nghề Khách Sạn - Tâm Sự tâm tư của mình khi bị FO “hành” dọn phòng gấp chỉ vì đồng ý cho khách đổi phòng, nâng hạng phòng:
Bài đăng nhận về hơn 100 biểu tượng cảm xúc cùng hàng chục bình luận có phần trái chiều. Phần đa đến từ FO kèm theo những phản bác và bức xúc cần được giải bày.
Oan ức cho FO chăng?
Đọc qua những comments từ người trong ngành, hẳn các HK cũng phần nào dịu cảm xúc lại và vui vẻ hỗ trợ FO khi cần:
- “Thì đừng làm HK nữa, lên làm FO” – Vũ Hiếu
- “Vậy HK thử xuống làm FO 1 tháng xem có handle được không? Hay bị khách chửi um mỗi ngày ấy” – Hạ Nhi
- “Rồi bạn xuống quầy bạn nghe chửi dùm tôi đi, để tôi lên tôi dọn mệt chút thôi nhưng nhẹ cái đầu với còn nguyên sự tự trọng á. Bạn vừa nghe chửi mà bạn phải vừa CI/CO khách khác nữa nha. Xuống quầy làm hết cho tôi đi rồi tôi lên tôi dọn phòng cho. Bạn nói tôi đứng dưới đây sướng lắm hả? Tôi phải bị chửi mấy lượt rồi mới kêu bạn dọn, bạn chuyển phòng, không thôi tôi ngồi không cho khoẻ mắc mớ gì. Bạn chỉ biết nói cái miệng bạn thôi chứ bạn không biết cái gì hết!” – Thoa Trần
- “Xin mời xuống FO nói chuyện với khách. Làm được thì làm, không được thì nghỉ nha. Việc ai nấy làm, bớt than bớt trách! Không ai muốn làm khó ai cả bạn ơi! Làm dịch vụ là phục vụ khách chứ không phải theo ý mình. FO họ cũng ko muốn làm khó các bạn đâu, nhưng vào thế rồi thì cả 2 cùng san sẻ nhau. Bạn nói những điều trên chứng tỏ bạn non nghề và thiếu thực tế” – Jayce Đạt
- “FO cũng là người làm công việc cả thôi, cũng đâu tự dưng bày vẽ thêm việc cho HK làm gì. Họ cũng có lí do và trách nhiệm của họ cả. Còn nữa, cái phát sinh thì là do tính chất từng công việc rồi, nếu mà cứ bất mãn vậy thì khó giải quyết lắm.” – Hùng Vũ
- “Dưới FO khách chửi cho rát mặt thì mới chuyển phòng đó bạn ơi, chứ mỗi lần chuyển phòng cũng phải xin các kiểu mới được chuyển đó ê. HK hay FO gì cũng mệt hết, biết thông cảm cho nhau xí đi. Chứ chả ai đi làm mà sướng hết á.” – Ông chú nhà bên
- “Mùa cao điểm FO với HK bên nào cũng khổ. HK còng lưng ra dọn thì FO cũng còng lưng ra hỗ trợ khách đủ điều thôi. Đấy là chưa kể HK nhả phòng lỗi hay dọn bẩn dọn thiếu thì khách cũng xuống đấm mồm FO hết chứ chả ai đi gặp HK làm gì cả. Bên FO phải có HK thì mới có phòng cho khách lên và ngược lại nên bỏ cái tư duy đấu đá FO vs HK đi, còn không thì xin chuyển sang bộ phận khác chứ đừng làm buồng phòng nữa. Bên nào cũng có cái khổ của họ thôi, đừng có nghĩ mình HK dọn phòng khổ còn FO đứng dưới CI hóng mát tám chuyện đâu nhé” – Eric Nguyễn
- “Status vui thì được chứ làm HK mà tâm lí này thì không làm lớn được rồi. Không ai rảnh đâu đi đổi phòng hay tự dưng nâng hạng, xếp phòng loanh quanh cho khách.
Việc đổi phòng hay bất kì thay đổi last minute nào đều hướng tới hài lòng khách, khách hài lòng thì có tiền và có khách tiếp, từ đó có việc làm cho mọi người.
Là sale mình cũng không thích mọi người hay tỏ thái độ khó chịu khi phải thế này thế nọ. Các bạn phải hiểu để đưa được khách đến cửa khách sạn đã là 1 cố gắng rồi.” – Ali Trần
- “Mỗi bộ phận là 1 thành tố của cả 1 tổ hợp khách sạn. Mỗi bên có cái vất vả của riêng bộ phận mình. Phải là người từng trải qua tất cả các bộ phận trong 1 khách sạn mới hiểu hết được. Mong các bạn tìm hiểu nhau để cùng giúp nhau làm việc. Cac em FO cung vui lắm khi khách extend phòng lại được cho khách. Dù cả phải upgrade nếu không phải đổi cho HKP đỡ cực, đỡ chi phí cho owner. Rồi ai làm FO cũng từng phải đền tiền tới 1-2 tháng lương nhưng ngậm ngùi mà nạp tiền ngu…
Btw: HKP cũng nhiều lần dính oan ức, cám giỗ của tài sản của khách… nhiều lần sai sót fill đồ ăn biên bản!
…..
Thân!” – Vu Trong Phung
- …
Khách sạn bạn có gặp tình trạng khích ngầm giữa FO và HK như thế này không? Quan điểm của bạn thế nào về chuyện đổi phòng, nâng hạng phòng cho khách của FO và phản ứng của HK về việc phải dọn phòng gấp?
Ms. Smile
(tổng hợp từ group Nghề Khách Sạn - Tâm Sự)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên