Gọi tên 03 loại bằng cấp, chứng chỉ cần có để phát triển với nghề lễ tân

Thử hỏi “Lễ tân khách sạn có cần bằng cấp không?” - câu trả lời từ phần đa mọi người đều là “Không”. Tuy nhiên, không thể phủ nhận nhờ sở hữu các loại bằng cấp, chứng chỉ liên quan mà công việc của nhân viên ở vị trí này trở nên trôi chảy và hiệu quả hơn, cơ hội thăng tiến cũng cao hơn. Đó là những bằng cấp, chứng chỉ gì? Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

các loại bằng cấp, chứng chỉ cần có để phát triển với nghề lễ tân

Làm lễ tân không bắt buộc phải có bằng cấp?

Trên website chuyên việc làm khách sạn số 1 Việt Nam, hầu hết các tin tuyển lễ tân đều không yêu cầu bằng cấp. Công việc lễ tân không đòi hỏi cao trình độ học vấn mà cần vững kiến thức chuyên môn, tức hiệu quả làm việc thực tế. Nghĩa là, một người chưa biết hay chưa thạo việc vẫn có thể được tuyển dụng vào, sau đó doanh nghiệp sẽ đào tạo, đào tạo lại để nắm được yêu cầu công việc và làm được việc. Dĩ nhiên, quy mô và đẳng cấp khách sạn càng cao thì yêu cầu tiêu chuẩn ứng viên càng nhiều. Các khách sạn 4-5 sao đều tuyển người đã có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương, trong một mốc thời gian nhất định; còn chuyện trình độ hay bằng cấp dường như không quá quan trọng ở vị trí nhân viên.

… nhưng cần thiết có để làm việc và thăng tiến nhanh hơn!

Nói như trên không có nghĩa bằng cấp là không cần thiết. Có thể bạn chưa biết, người có trình độ học vấn kèm bằng cấp tương đương có nhiều cơ hội thăng tiến và thăng tiến nhanh hơn trong một tổ chức. Bởi lẽ, ở những vị trí chuyên môn cao hơn, người đó cần nhiều tố chất và kỹ năng, năng lực và trình độ, nghiệp vụ hơn để xử lý công việc, giải quyết vấn đề phát sinh đến điều hành công việc, quản lý nhân viên…

Vậy nên, chốt lại đáp án cho thắc mắc: Lễ tân khách sạn có cần bằng cấp không? Thì câu trả lời là “Có”, nhưng nếu không có thì cũng vẫn có thể tìm việc và làm lễ tân bình thường. Nghĩa là, tùy theo yêu cầu cụ thể từ mỗi cơ sở lưu trú, nhà tuyển dụng khi đăng tin tuyển lễ tân sẽ quy định chi tiết về vấn đề bằng cấp, trình độ của ứng viên. Việc bạn có trình độ học vấn cao, bằng cấp, chứng chỉ liên quan sẽ góp phần làm nổi bật CV của bạn cũng như giúp ích rất nhiều cho hành trình phát triển sự nghiệp với nghề.

Những loại bằng cấp, chứng chỉ cần có của lễ tân khách sạn là gì?

Xin nhắc lại rằng bằng cấp khi ứng tuyển lễ tân là không bắt buộc nhưng nếu có, bạn có nhiều lợi thế hơn để tìm việc nhanh - làm việc tốt - và thăng tiến dễ dàng. Sau đây là những loại bằng cấp, chứng chỉ cần có của lễ tân:

+ Cử nhân Đại học - Cao đẳng

Tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến ngành du lịch nói chung hay quản trị khách sạn nói riêng mang đến cơ hội việc làm cao hơn cho ứng viên. Nhiều trường Đại học, Cao đẳng hiện nay cũng tổ chức tuyển sinh và đào tạo các chuyên ngành du lịch với mức điểm chuẩn đầu vào khá cao, cho thấy số lượng hồ sơ ứng tuyển vào học rất nhiều.

+ Chứng chỉ nghiệp vụ ngắn hạn

Chứng chỉ Nghiệp vụ lễ tân là điển hình và phổ biến nhất. Khi trải qua khóa học 3-6 tháng và nhận được chứng chỉ tốt nghiệp, bạn cho thấy mình trang bị đúng và đủ những kiến thức nền tảng chuyên ngành phục vụ tốt nhất cho công việc, còn lại quy định và yêu cầu chi tiết sẽ được doanh nghiệp trao đổi và chỉ dạy cụ thể tại từng cơ sở theo làm.

+ Chứng chỉ ngoại ngữ

Bằng chứng xác thực và rõ ràng nhất cho thông tin thành thạo một loại ngôn ngữ thứ 2, thứ 3, khác tiếng mẹ đẻ chính là chứng chỉ sau khi đã trải qua kỳ thi kiểm định chất lượng tương ứng. Toeic hay Ielts là 2 loại chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh thông dụng nhất. Ngoài ra còn có chứng chỉ liên quan cho các ngôn ngữ hot khác là Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Thái… Sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ giúp bạn nổi bật và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn, sau đó là giúp ích rất nhiều cho công việc cũng như thăng tiến trong tương lai.

các loại bằng cấp, chứng chỉ cần có để phát triển với nghề lễ tân
Bằng cấp, chứng chỉ không bắt buộc nhưng nếu có, lễ tân sẽ dễ thăng tiến và phát triển sự nghiệp

Bạn có dự định tìm việc lễ tân hay đang làm công việc này rồi? Bạn đã sở hữu 1 hay một vài loại bằng cấp, chứng chỉ được liệt kê trên đây? Nếu chưa, vẫn có thể tìm hiểu, theo học và nhận về cho mình những “điểm cộng” giá trị ấy để gia tăng cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp nhé!

​Ms. Smile

Tags:
Gọi tên 03 loại bằng cấp, chứng chỉ cần có để phát triển với nghề lễ tân
4.2 (832 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN