Nở rộ tour biến khách Tây thành “dân bản địa” trải nghiệm văn hóa địa phương

Tham gia cấy lúa, lội ruộng, cưỡi trâu - rồi học thêu thổ cẩm, nấu ăn như người bản địa và thú vị nhất là lên rừng hái lá “thần dược” làm nước tắm là những trải nghiệm thú vị khiến du khách nước ngoài thích thú và tìm đến khám phá ngày một đông.

nở rộ tour biến khách tây thành "dân bản địa" trải nghiệm văn hoá địa phương

Hóa thành “dân bản địa” trải nghiệm văn hóa địa phương

Cách thị trấn Sa Pa (Lào Cai) khoảng 15km, bản Tả Phìn là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Dao đỏ và hiện vẫn đang giữ được nhiều phong tục tập quán truyền thống, cực kỳ thú vị để khai thác và phát triển du lịch. Lên rừng tìm và hái các loại lá quý, hiếm rồi đem về nấu thành nước tắm là một trong những hoạt động được đông đảo du khách quốc tế yêu thích tham gia và trải nghiệm.

Băng rừng với cung đường khoảng 6-7km, du khách đăng ký sẽ cùng chị Mẩy Kim (một người Dao đỏ hiện sống tại đội 4, xã tả Phìn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đồng hành và hướng dẫn chi tiết trải nghiệm hái lá “thần dược” về làm nước tắm chữa bệnh và thư giãn.

“Lên rừng hái lá tắm là một trong những trải nghiệm thú vị được nhiều du khách nước ngoài yêu thích và lựa chọn khi ghé thăm Tả Phìn. Tại cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú của gia đình, mỗi tour hái lá tắm có giá khoảng 35USD (~900.000đ) cho 1-2 khách.

Tham gia tour này, du khách sẽ được người hướng dẫn là người bản địa đưa vào rừng để nghe giới thiệu về các loại lá tắm, được trực tiếp tìm kiếm và hái các loại lá quý, hiếm theo bài thuốc lá tắm cổ truyền của người Dao đỏ. Ngoài ra còn được học thêm về những loại rau rừng, hái và mang rau về chế biến món để ăn. Đeo gùi, đội nón lá chuối và hái lá “thần dược” khiến khách Tây thích thú lắm…” – chị Mẩy Kim chia sẻ thực tế.

nở rộ tour biến khách tây thành "dân bản địa" trải nghiệm văn hoá địa phương
Những hoạt động ngỡ đời thường nhưng khiến khách Tây vô cùng thích thú
 

Được biết, lượng khách quốc tế đến Tả Phìn trải nghiệm hoạt động thú vị này chủ yếu đến từ các quốc gia như Anh, Pháp, Mỹ và Thụy Sĩ. Nhiều vị khách tỏ ra bất ngờ vì ở Sa Pa vẫn còn lưu giữ được nhiều loại thảo dược tự nhiên rất tốt cho sức khỏe.

“Có du khách vào rừng hái lá tắm bị vắt cắn đau khóc um lên. Hay nhiều hôm phải di chuyển qua nhiều quả đồi, ngọn núi xa hơn để tìm các loại lá tắm quý và hiếm… Song, họ vẫn rất thích đi và trải nghiệm thực tế, tìm hiểu các loại “thần dược” không phải nơi nào cũng có”.

Chia sẻ về công dụng của việc tắm lá, chị Mẩy Kim cho hay, loại nước lá tắm theo truyền thống của người Dao đỏ thường sẽ có đến hơn 10 loại lá thuốc, có khi tới nhiều hơn 30 loại khác nhau - được cho là rất tốt cho phụ nữ sau sinh hay giúp làm giảm đau nhức xương khớp, trị ho, giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng cho người tắm. “Du khách sau khi lên rừng hái lái xe sẽ được hướng dẫn cách đun lá làm nước tắm và trực tiếp sử dụng luôn. Nước tắm này sẽ được đổ vào thùng gỗ và được ngâm mình trong khoảng 15-20 phút là tốt nhất. Đã có khách trông rất to khỏe nhưng ngâm nước tắm quá 30 phút thì bị say.”

Chị Kayla, du khách người Anh tỏ ra rất ấn tượng và thích thú với trải nghiệm hái lá và tắm nước lá tại cơ sở kinh doanh của chị Mẩy Kim. Chị bảo bản thân đã 2 lần thử tắm loại nước này rồi và thật sự bất ngờ vì cơ thể của mình được phục hồi và cảm thấy thư giãn một cách đáng kinh ngạc.

“Ngồi xe máy suốt một chặng đường dài đến bản Tả Phìn và được ngâm mình trong thùng gỗ chứa đầy nước tắm lá cho tôi cảm giác sảng khoái, đỡ ê ẩm và đau nhức hơn rất nhiều. Mùi nước tắm cũng rất thơm và dễ chịu. Tôi còn đặc biệt hỏi mua các loại lá khô mang về tặng người thân, bạn bè sau chuyến đi”.

nở rộ tour biến khách tây thành "dân bản địa" trải nghiệm văn hoá địa phương
Bản Tả Phìn rất phù hợp để phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững

Sáng tạo sản phẩm du lịch thú vị để hút khách

Được biết, không chỉ Tả Phìn mà nhiều nơi khác của Sa Pa, Lào Cai hay một vài tỉnh thành khác cũng tận dụng giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán địa phương để khai thác, sáng tạo sản phẩm du lịch thú vị thu hút và phục vụ du khách.

Tương tự như hoạt động lên rừng hái lá tắm, những hoạt động đời thường của người dân, của cộng đồng hoàn toàn có thể được tận dụng để triển khai (có sửa đổi cho phù hợp) làm tour trải nghiệm cho khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

Đơn cử như Hội An, Quảng Nam - địa phương đang rất được lòng khách Tây bởi những trải nghiệm văn hóa cực kỳ thú vị, như: du lịch chữa bệnh tại Santa Villa, biển Tân Thành, Cẩm An, Hội An - tham gia trồng, hái, tưới rau và lớp học cooking class tại Làng rau Trà Quế, Hội An - đi biển, câu mực đêm, kéo rùng, tham quan chợ cá biển tươi tại chợ cá Tam Tiến, Tam Kỳ, Quảng Nam... Cùng rất nhiều hoạt động độc đáo khác chỉ riêng có tại xứ Quảng.

nở rộ tour biến khách tây thành "dân bản địa" trải nghiệm văn hoá địa phương
Du khách thích thú với trải nghiệm ngâm cát chữa bệnh tại biển Tân Thành, Hội An

"Du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam nói chung rất tiềm năng vì chúng là cả một nền văn hóa phong phú, đa dạng và khác biệt, chỉ cần các đơn vị, các cộng đồng hiện đang làm du lịch sáng tạo, đầu tư chỉn chu cho các hoạt động trải nghiệm và có một phương pháp quảng bá, tiếp cận phù hợp sẽ tìm ra được hướng đi, thị trường ngách cho chính mình. Các hoạt động hàng ngày đó rất bình thường với bà con nhưng là nguồn cảm hứng tour trải nghiệm độc lạ cho du khách khi chúng ta kể được câu chuyện về lịch sử, ý nghĩa, chiều sâu văn hóa để khách khám phá và ngạc nhiên, thích thú", - trích ông Lê Quốc Việt, chủ nhiệm CLB Điểm đến Quảng Nam.

​Ms. Smile

(Ảnh nguồn: Mẩy Kim Dao đỏ)

Tags:
Nở rộ tour biến khách Tây thành “dân bản địa” trải nghiệm văn hóa địa phương
4.4 (924 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN