Xu hướng du lịch năm 2024 và xa hơn nữa là gì?

Nắm bắt xu hướng để đón đầu thị hiếu là cần thiết, giúp thu hút khách, từ đó gia tăng trải nghiệm, gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho ngành du lịch Việt nói chung cũng như mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nói riêng.

Vậy xu hướng thị trường du lịch năm 2024 là gì? Nhìn ra xa hơn, ở một vài năm tới thế nào?... Cùng Hoteljob.vn đi tìm câu trả lời nhé!

xu hướng du lịch năm 2024 và xa hơn nữa là gì

Thực trạng khách du lịch đến Việt Nam

Số liệu thống kê từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tình hình đón khách 6 tháng đầu năm 2024 khá ổn với 66,5 triệu lượt khách nội địa và 8,8 triệu lượt khách quốc tế, đều cho tỷ lệ tăng so với cùng kỳ năm 2023.

10 thị trường gửi khách quốc tế đến nhiều nhất 6 tháng đầu năm gọi tên: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Úc, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan. Trong đó, đáng chú ý là du khách Hàn Quốc, xếp đầu với 2,2 triệu lượt khách, chiếm 25,8% và Trung Quốc xếp thứ 2 với 1,8 triệu lượt khách, chiếm 21,4%. Tính riêng 2 thị trường khách quốc tế này đã đóng góp đến 47,2% tổng số khách quốc tế đến trong nửa năm đầu 2024.

Từ đó đặt ra định hướng ngành du lịch đến năm 2030, là:

- Năm 2024: đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt 840.000 tỷ đồng, cao gấp 1,25 lần năm 2023.

- Năm 2025: đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa 8-9%/năm

- Năm 2030: đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng 13-15%/năm, phục vụ 160 triệu khách nội địa, tốc độ tăng trưởng 4-5%/năm.

xu hướng du lịch năm 2024 và xa hơn nữa là gì

Hành vi du lịch có sự thay đổi mạnh mẽ

Năm 2023 cho đến 6 tháng đầu năm 2024 chứng kiến nhiều sự thay đổi trong hành vi của khách du lịch tại Việt Nam. Nổi bật hàng đầu chính là sử dụng mạng xã hội và thanh toán không tiền mặt khi tham gia các hoạt động du lịch. Ngoài ra còn có:

- Tăng cường du lịch trong nước

- Ưa chuộng trải nghiệm và khám phá

- Tăng cường nhận thức về du lịch bền vững

- Sẵn sàng đầu tư cho các chuyến du lịch

- Yêu thích trải nghiệm cùng gia đình

- Mong muốn tinh giản hóa các giao dịch

xu hướng du lịch năm 2024 và xa hơn nữa là gì

=> Những sự thay đổi về hành vi du lịch của du khách phản ánh những xu hướng mới và phần nào chịu tác động từ các yếu tố kinh tế, xã hội.

Theo Nghiên cứu xu hướng du lịch toàn cầu (GTI), các yếu tố tác động đến hành vi của khách du lịch là:

xu hướng du lịch năm 2024 và xa hơn nữa là gì

Xu hướng du lịch thời gian tới

Từ những thay đổi trong hành vi của khách du lịch, kết hợp với những cơ hội và thách thức mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt mở ra dự báo cho xu hướng du lịch trong thời gian tới. Nhiều thay đổi đang diễn ra, với sự gia tăng đáng kể của một số loại hình du lịch mới và những ưu tiên khác biệt của khách du lịch.

Đó là gì?

- Du lịch gia đình và kết nối cộng đồng lên ngôi

- Du lịch bền vững tiếp tục được yêu thích

- Du lịch kết hợp khám phá ẩm thực, tìm hiểu văn hóa và lịch sử địa phương

- Du lịch chữa lành và theo đuổi bản ngã

- Lựa chọn nghỉ dưỡng tại các địa điểm mát mẻ, là nơi gần biển hoặc khu vực sông suối, không khí trong lành và dễ chịu

- Sử dụng công nghệ và AI phục vụ các hoạt động du lịch trong chuyến đi

xu hướng du lịch năm 2024 và xa hơn nữa là gì

Từ những dự báo xu hướng du lịch nhiều tiềm năng này, các cấp ban ngành có liên quan, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nói chung có thêm nguồn thông tin đáng tin cậy để thảo luận, lên kế hoạch và phương án, triển khai chiến lược kích cầu và quảng bá du lịch hiệu quả để hút khách và phát triển du lịch theo đúng định hướng và mục tiêu, cũng như tiềm năng vốn có.

Tràn đầy tiềm năng phát triển du lịch

Việt Nam luôn được đánh giá cao về tiềm năng phục hồi và phát triển du lịch so với các quốc gia khác trong khu vực và thậm chí là trên toàn thế giới.

Minh chứng là những số liệu thống kê về lượng khách, doanh thu liên tục tăng qua từng giai đoạn - hay hàng loạt giải thưởng du lịch đã hô vang hai tiếng “Việt Nam” kèm theo tên của những cá nhân, tập thể xuất sắc trong nước. Trên bản đồ du lịch thế giới cũng luôn xuất hiện cái tên “Việt Nam”. Khách quốc tế bày tỏ sự hài lòng sau trải nghiệm du lịch Việt Nam, số khác chưa có cơ hội đến thì mong đợi có dịp ghé thăm và hào hứng chờ đợi.

Rồi đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng nổ khiến ngành du lịch toàn cầu chịu ảnh hưởng trầm trọng. Có lúc, du lịch Việt đóng băng hoàn toàn, ngừng mọi hoạt động, đóng cửa để chống dịch.

Nhiều chính sách và chiến lược được triển khai, nhiều chương trình kích cầu và quảng bá du lịch Việt được đầu tư để phục hồi ngành du lịch. Kết quả:

- Tổng thu từ du lịch Việt Nam trong năm 2023 ước đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch và bằng 93% so với năm 2019 (trước đại dịch).

- Sang đến 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế và 66,5 triệu lượt khách nội địa, đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 436.500 tỷ đồng, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

(Nguồn: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam)

xu hướng du lịch năm 2024 và xa hơn nữa là gì

Từ những thống kê có tính tích cực như trên, nhiều chuyên gia nhận định du lịch Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn như trước dịch Covid-19 và hoàn thành mục tiêu tổng thu du lịch đạt 840.000 tỷ đồng trong năm 2024.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, rất nhiều thế mạnh của đất nước chúng ta chưa được khai phá hoặc khai thác chưa hiệu quả khiến ngành du lịch nói chung ít nhiều chưa phát triển đúng tiềm lực.

Trả lời được cho câu hỏi: "Đâu là hướng đi để định vị du lịch Việt Nam trên thị trường thế giới?" chính là cơ sở tìm ra giải pháp hút khách đến Việt Nam ngày càng đông, chi tiêu ngày càng nhiều, mức độ hài lòng ngày càng cao để rồi chính họ sẽ là kênh truyền thông, PR thương hiệu du lịch Việt rộng ra và mạnh mẽ đến bạn bè năm châu.

Ms. Smile

(Thông tin chi tiết và số liệu thống kê được tham khảo

từ Báo cáo Nghiên cứu và phân tích xu hướng thị trường du lịch năm 2024,

được thực hiện bởi Appotapay)

Tags:
Xu hướng du lịch năm 2024 và xa hơn nữa là gì?
4.0 (430 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN