2 vụ cháy xe điện liên tiếp ở Hội An và bài học rút ra cho các đơn vị DL có sử dụng xe điện, xe buggy

Khoảng 5h sáng 26/7, hơn 20 xe điện du lịch đang đỗ trong bãi bất ngờ bốc cháy và bị thiêu rụi hoàn toàn. Được biết, đây là vụ cháy xe điện thứ 2 tại Hội An chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng.

2 vụ cháy xe điện liên tiếp ở hội an và bài học rút ra cho các đơn vị dl có sử dụng xe điện, xe buggy

Hội An ghi nhận 2 vụ cháy xe điện liên tiếp

Sự cố xảy đến với Công ty TNHH MTV xe điện Hội An. Công ty này thuê phần sân sau của Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Hội An tại phường Tân An, Tp.Hội An để làm bãi đỗ xe mỗi ngày.

Sáng 26/7, nhân viên của Công ty xe điện Hội An phát hiện có lửa và khói bốc lên từ bãi đỗ nên đã dùng bình chữa cháy mini tại chỗ dập lửa, đồng thời gọi điện trình báo cơ quan chức năng cũng như nỗ lực đưa những xe điện chưa bị cháy lan ra ngoài.

Tiếp nhận thông tin vụ việc, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC & CHCN Bắc Quảng Nam cùng 4 xe chữa cháy có mặt ngay tại hiện trường. Sau khoảng 30 phút, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, do cháy mạnh, cộng với tiếng nổ lớn nên đã gây ít nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy. Hậu quả: 22 chiếc xe điện bị thiêu rụi hoàn toàn, chỉ 4 xe được nhân viên công ty đưa ra ngoài trước đó.

2 vụ cháy xe điện liên tiếp ở hội an và bài học rút ra cho các đơn vị dl có sử dụng xe điện, xe buggy
Xe điện bị thiêu rụi hoàn toàn sau vụ cháy
 

Được biết, đây là vụ cháy xe điện du lịch thứ 2 tại phường Tân An, Tp.Hội An trong vòng chưa đầy 3 tháng. Lần 1 là khoảng 5h50 ngày 8/5 tại khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung. Vụ cháy làm 40 xe điện bị thiêu rụi, 12 xe được nhân viên nhà trường đưa ra ngoài.

2 vụ cháy xe điện liên tiếp ở hội an và bài học rút ra cho các đơn vị dl có sử dụng xe điện, xe buggy

 

2 vụ cháy xe điện liên tiếp ở hội an và bài học rút ra cho các đơn vị dl có sử dụng xe điện, xe buggy
Hiện trường vụ cháy xe điện hồi 8/5, cũng tại TP.Hội An

Nguyên nhân gây cháy xe điện

Theo đánh giá ban đầu, Chủ tịch phường Tân An cho biết, nguyên nhân xảy ra vụ cháy xe điện có thể do cháy bình ắc quy của một trong số các xe đang đỗ tại bãi, sau đó đám cháy bùng phát và lan rộng ra các xe xung quanh gây hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, sạc điện ắc quy/pin của xe không đúng cách, không đảm bảo an toàn cũng là nguyên nhân chủ yếu gây nên các vụ cháy liên quan đến xe điện được cơ quan chức năng điều tra và khẳng định.

Chưa kể, sử dụng ắc quy/pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất sứ; hoặc tiến hành sửa chữa, thay đổi thông số kỹ thuật của nhà sản xuất; lắp đặt thêm hoặc thay thế thiết bị tiêu thụ điện không đúng so với thiết kế… nên khi sạc điện làm ắc quy/pin bị phồng lên có thể gây nổ, cháy.

Ngoài ra, sạc điện không đúng hướng dẫn; sạc trong điều kiện nhiệt độ cao; sạc ngay sau khi sử dụng, ắc quy khi đó còn nóng và chưa kịp nguội tự nhiên; sạc gần nguồn nhiệt hay thiết bị sinh nhiệt, vật dụng dễ cháy; chở quá tải cũng ảnh hưởng đến chất lượng, làm giảm tuổi thọ của ắc quy/pin…

Phòng chống cháy nổ cho các đơn vị DL có sử dụng xe điện, xe buggy

Cháy nổ xe điện xảy ra ngày càng tăng bởi nhu cầu sử dụng xe thân thiện với môi trường ngày càng lớn. Từ người dân chạy xe điện phục vụ nhu cầu cá nhân cho đến các công ty du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch - khách sạn trang bị để chuyên chở khách. Thế nên, để xảy ra sự cố cháy nổ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản, sức khỏe và tính mạng con người; ngoài ra còn tạo tâm lý e dè lựa chọn dịch vụ của du khách hay làm giảm uy tín thương hiệu và chất lượng an toàn dịch vụ của cơ sở…

Do đó, nỗ lực tìm giải pháp phòng chống cháy nổ là cần thiết và bắt buộc đối với các đơn vị du lịch (DL) có sử dụng xe điện, xe buggy nói riêng.

Một số yêu cầu cần tuân thủ:

+ Sạc ắc-quy/pin đúng cách

Đây là một trong những việc làm thiết yếu để hạn chế tối đa tình trạng cháy nổ xe điện.

Hãy đọc kỹ và tuân thủ hướng dẫn sạc trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm khi mua xe. Ngoài ra, cần biết:

- Cắm sạc khi pin còn 20% và không sạc xe qua đêm

- Sử dụng nguồn điện để sạc pin phù hợp và ổn định

- Không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8h đồng hồ

- Sau khi sử dụng xe phải chờ bình điện nguội hẳn, khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc

- Thường xuyên kiểm tra tình hình để kịp thời phát hiện sự cố và xử lý

- Nếu lâu không sử dụng xe thì nên sạc pin đầy bình rồi tháo rời nó khỏi phương tiện

+ Bảo quản ắc-quy/pin đúng cách

Tương tự, bảo quản đúng cách giúp tăng tuổi thọ pin, độ bền của xe, đảm bảo an toàn, hạn chế cháy nổ.

Tuyệt đối không để ắc-quy/pin ở khu vực nóng ẩm mà cần bảo quản nơi cao ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp; không tác động một lực mạnh vào ắc-quy/pin; lau khô mặt ngoài của ắc-quy/pin sau khi rửa xe hay vô tình làm ướt rồi mới cho xe hoạt động…

+ Chọn trạm sạc đạt chuẩn

Là những trạm sạc xe điện dành riêng cho xe ô tô điện đã được cấp phép theo quy định, như: điểm dừng nghỉ, trạm xăng, trạm sạc của hãng/bãi đỗ xe điện…

+ Giữ nguyên hiện trạng và kết cấu xe

Nhiều nơi vì muốn độ thêm tính năng nên tiến hành sửa chữa, thay thế một vài linh kiện, phụ kiện, bộ phận trên xe, làm thay đổi kết cấu của xe. Điều này vô tình tác động đến hệ thống điện, nguồn điện của xe, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ.

+ Bảo trì, bảo dưỡng xe thường xuyên

Định kỳ 3 tháng 1 lần, xe điện nên được đưa tới cơ sở dịch vụ chính hãng để được kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng. Điều này giúp phát hiện sớm và kịp thời các vấn đề mất an toàn của xe, từ đó xử lý sớm vừa tránh tình trạng cháy nổ, lại tiết kiệm chi phí thay mới do hỏng hóc nặng.

+ Đặt mua xe chất lượng, tại đơn vị uy tín

Đảm bảo rằng xe điện được mua tại các đơn vị xuất bán uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, xe được kiểm định chất lượng bởi cơ quan quản lý có thẩm quyền.

+ Đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo

Từ bãi đỗ xe rộng, thông thoáng, đảm bảo các xe được đỗ ở khoảng cách phù hợp - cho đến trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn, đủ số lượng và đạt chất lượng sử dụng hiệu quả.

+ Đào tạo và huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên

Mỗi nhân viên của doanh nghiệp đều cần nắm vững lý thuyết và thực hành thành thạo khi gặp sự cố hỏa hoạn. Tổ chức các lớp đào tạo và huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cho nhân viên để linh động về nguồn lực xử lý tình huống khẩn cấp khi cần.

2 vụ cháy xe điện liên tiếp ở hội an và bài học rút ra cho các đơn vị dl có sử dụng xe điện, xe buggy
Hội An hiện tổ chức đưa đón khách tham quan bằng xe điện, xe buggy

​Ms. Smile

2 vụ cháy xe điện liên tiếp ở Hội An và bài học rút ra cho các đơn vị DL có sử dụng xe điện, xe buggy
4.3 (323 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN