MỤC LỤC
Manager là vị trí giữ vai trò quan trọng trong bất kỳ một công ty, một doanh nghiệp nào. Đối với lĩnh vực khách sạn - nhà hàng cũng không phải ngoại lệ. Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu Manager là gì? Và những kỹ năng mà một manager cần có qua bài viết dưới đây.
Bất kể ai trong sự nghiệp phát triển đều mong muốn, thậm chí ao ước có một ngày được thăng tiến lên đến vị trí Manager. Tại sao vậy? Hiểu Manager là gì cũng những thông tin liên quan sẽ phần nào lý giải sức hút của chức vụ cao cấp này.
Manager là gì?
Manager là thuật ngữ chỉ vị trí quản lý (hay có thể gọi là trưởng phòng, trưởng bộ phận) - người phụ trách quản lý và điều hành công việc, quản lý và phân công công việc cho nhân viên của một bộ phận trong khách sạn, nhà hàng. Tùy theo đặc trưng mỗi bộ phận mà công việc và vai trò của manager sẽ khác nhau, tuy nhiên đều có điểm chung là theo dõi, đánh giá chất lượng và hiệu suất công việc của nhân viên hay nhóm phụ trách; giám sát, xử lý tình huống bất ngờ trong công việc...
Trong khách sạn - nhà hàng, tùy thuộc vào quy mô và cơ cấu tổ chức nhân sự mà có các vị trí manager khác nhau như: Revenue Manager (Quản lý doanh thu); Duty manager (Quản lý ca trực hay giám đốc sảnh); General Manager (Tổng quản lý khách sạn) , Room Division Manager (Giám đốc bộ phận lưu trú), Quản lý nhà hàng; Quản lý spa…
Xem thêm: Bản mô tả công việc quản lý khách sạn
Những kỹ năng mà một manager khách sạn - nhà hàng cần có
Một manager giỏi không phải là người xuất sắc trong tất cả các nghiệp vụ công việc của nhân viên nhưng phải là một người có kiến thức rộng để quản lý nhân viên và xử lý công việc. Để trở thành một manager bạn không chỉ cần nắm vững các kiến thức chuyên môn mà còn phải trang bị cho mình những kỹ năng khác như:
- Kỹ năng lãnh đạo
Là một manager thì phía sau bạn sẽ có rất nhiều nhân viên cấp dưới. Và vai trò của manager là phân chia đội nhóm, công việc, nắm bắt tâm lý nhân viên, giải quyết các vấn đề phát sinh một cách công tâm, hợp lý nhất… không chỉ chú trọng đến công việc mà còn cần quan tâm đến đời sống tinh thần, sức khỏe nhân viên của mình, đó là kỹ năng mà một quản lý khách sạn - nhà hàng cần có để lãnh đạo tốt bộ máy của mình.
Xem thêm: Vì sao nhà quản lý khách sạn - nhà hàng nên "đặt nhân viên lên trên hết"?
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
Manager phải là người có khả năng giao tiếp tốt. Kỹ năng này thể hiện ở việc trình bày, giải thích vấn đề một cách rõ ràng, dễ hiểu và thuyết phục được người khác. Lúc nói chuyện phải có sự chân thành, tự nhiên và sử dụng những cử chỉ giao tiếp phù hợp. Khi giao tiếp với khách hàng, manager cần ăn nói khéo léo, thuyết phục; với cấp trên cần sự lịch sự, đúng mực; với cấp dưới cần sự thẳng thắn, trung thực…
Trong việc quản lý công việc, quản lý nhân viên, manager phải là người công bằng, tôn trọng nhân viên. Khi có tranh chấp xảy ra giữa các nhân viên, manager phải là người đứng giữa phân xử công bằng, không vì những lý do cá nhân mà thiên vị bất cứ một nhân viên nào. Hay khi nhân viên có những sáng kiến mới, thành tích nổi bật, manager cần phải khen ngợi và đề xuất cấp trên khen thưởng để động viên nhân viên cố gắng.
- Có tầm nhìn
Manager phải hiểu được mục đích của công ty là gì để lên kế hoạch cho bộ phận của mình hoạt động đạt được mục đích đó. Song song với đó, manager cũng phải biết cách định hướng phát triển của phòng, của bộ phận mình quản lý.
Trong quá trình làm việc thực tế hàng ngày, có rất nhiều tình huống xảy ra, yêu cầu manager phải đưa ra những hướng giải quyết “có tầm nhìn”. Đôi khi, manager phải biết cân nhắc chuyện “được – mất”, biết hy sinh những cái được trước mắt để có được những lợi ích về lâu dài.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề thấu đáo
Giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trong phạm vi trách nhiệm của mình là kỹ năng không thể thiếu đối với một manager. Khi có vấn đề cần giải quyết với trách nhiệm của mình, người quản lý cần biết được nguồn gốc của vấn đề nó nằm ở đâu; phân tích, lật ngược vấn đề và nhìn nhận vấn đề từ nhiều phía để từ đó đưa ra hướng giải quyết cho phù hợp.
Cơ hội việc làm Manager trong ngành khách sạn - nhà hàng tại Việt Nam
Khách sạn - nhà hàng càng quy mô và chuyên nghiệp thì có càng nhiều và chi tiết các vị trí Manager. Khi đó, nhu cầu tuyển dụng Manager cũng đa dạng và cụ thể hơn. Nhìn chung, Manager trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và lưu trú tại Việt Nam hiện tuyển cả người Việt lẫn người ngoại quốc. Cơ sở kinh doanh quy mô càng lớn thì tiêu chuẩn tuyển dụng đòi hỏi càng cao - mức lương và chế độ đãi ngộ càng hấp dẫn. Vậy tìm việc quản lý khách sạn - nhà hàng ở đâu nhanh và uy tín?
Là website việc làm chuyên ngành du lịch và dịch vụ số 1 Việt Nam, Hoteljob.vn đăng tuyển nhiều công việc Manager để bạn tham khảo và lựa chọn ứng tuyển. Mô tả công việc rõ ràng - Yêu cầu tuyển dụng chi tiết - Chế độ tốt... là những điểm cộng thu hút ngày càng nhiều nhân sự nghề tìm việc online trên web.
Trên đây là giải đáp thắc mắc Manager là gì cùng một số thông tin liên quan, hy vọng sẽ hữu ích.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên