Làm thuê - Làm chủ khác nhau gì không?

Mấy nay bà con lại rần rần share nhau thông tin hàng nghìn “khởi nghiệp viên” quay về nộp đơn xin việc đi làm thuê cho lành. Sao thế? Tại giống mình, tưởng bở á nên vậy.

làm thuê - làm chủ khác nhau gì không

Là một người bao năm đi làm thuê, rồi làm chủ, rồi lại một mình chẳng thuê cũng chẳng chủ, tôi có một số kết luận rút ra như sau:

Phàm là con người, hình như ai cũng hay tưởng bở. Hồi đi mẫu giáo thì toàn đòi đi học cấp 1 vì hình dung cấp 1 sướng lắm được viết chữ với được quàng khăn đỏ, những thứ mẫu giáo không có. Xong lên cấp 1 thì thấy các anh chị cấp 3 được đi lao động công ích, được cầm xẻng nghịch đất cát lại thấy sướng. Xong lên cấp 3 chỉ mong đến ngày được đi làm để không phải học nữa. 

Đến lúc đi làm thì thấy sao khổ thế, suốt ngày bị sếp soi - liếc - lườm, suốt ngày bị đội bên kia nó vạch tội, lương thì ba cọc ba đồng. Nhìn cái bọn sếp với cái bọn chủ suốt ngày chỉ biết quát với soi vừa ghét vừa thèm. 

Xong trước khi làm chủ thành công cùng bạn bè thì đã vài lần làm chủ thất bại mất hết vốn liếng gom góp. Vẫn nghĩ làm chủ sướng hơn làm thuê nên vẫn cố đấm ăn xôi.

Xong đến lúc làm chủ thật thì lúc nào cũng muốn đột quỵ. Làm thì phải phát triển, không phát triển thì cũng chết, mà phát triển quá cũng chết. Làm một mình cũng chết mà làm với đồng đội cũng khổ. Cãi nhau, bất đồng, hoà giải. Hết với cổ đông lại với nhân viên. Không có khách hàng cũng chết vì tiền đâu trả lương nhân viên. Xong có hồi nhiều khách hàng quá cũng toi vì không đủ người phục vụ, không tuyển kịp khách hàng cũng bỏ đi. 

Hợp đồng thì không thắng nhưng lương nhân viên vẫn phải trả không thiếu một đồng, không chậm một ngày. Nhưng chúng nó vẫn kêu, lúc nào cũng overload. Nhà thì bố mẹ ốm đau thức nằm gầm giường bệnh viện canh cả đêm sáng đến công ty nào có dám nhăn nhó. Nhăn thì nhân viên sao có động lực đi đấu thầu. Gì cũng chị ơi. Cả ngày phân xử như toà án. 

Chưa phân xử xong thì khách hàng gọi đến quát mắng mách tội các loại. 
Tiền chạy lương không kịp thì đi vay đi mượn. Mấy đứa chủ với nhau cầm cả nhà, mượn cả vàng của mẹ đi bán để trả lương nhân viên. 
Rồi nhân viên phật ý cái là xin nghỉ. Xong hai đứa thân nhau thì 1 đứa nghỉ đứa kia nghỉ luôn. Xong có dạo kiểu gì nghỉ một lúc 5-7 đứa, job đến ai làm giờ? Khóc không thành tiếng.

Mệt mỏi hết ngày này đến ngày khác nhiều lúc nghĩ sống thế này làm gì vậy ta? Có tí tiền nhiều hơn lương làm thuê mà chả biết tiêu vào lúc nào. Bao năm ngoài Company trip với Team Building ra thì chả đi đến đâu. Chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện nghỉ liền 1 tuần. 
Ăn thì toàn vội vàng mẩu bánh mì, bát mì ăn liền là xong.
Chẳng biết tiền để làm gì, thật sự.

Xong lại ước được đi làm thuê. Uh thì vẫn áp lực deadline này nọ nhưng kệ công ty, cứ cuối tháng nhận lương, lỗ lãi gì kệ có mấy người ở trển lo. Thích thì làm, không thích thì nghỉ. Đây làm có nghỉ được đâu. Nghỉ kiểu gì không biết luôn.

Hồi làm thuê nghĩ làm chủ:
- Sướng
- Nhiều tiền
- Tự do
- Được quát đứa khác
- Cảm giác của mình không phải luồn cúi ai, oai dữ.

Nhưng sự thật là:

- Khổ lắm

- Đi vay tiền trả lãi sấp mặt để trả lương và ứng chạy job

- Chả tự do gì, nhân viên về hết mình vẫn lọ mọ làm với họp đứt mạch máu não đến 12g đêm

- Chả được quát ai. Sợ nhân viên nghỉ không ai làm chứ ở đó mà quát.

- Luồn cúi cả khách hàng - cả nhân viên luôn, nịnh luôn để nó vui - nó làm với nó đừng nghỉ và đừng rủ nhau nghỉ để công ty toang hoác ra.

Ủa vậy cuối cùng làm chủ với làm thuê khác nhau gì không?

Tôi thấy khác nhất là con người mình lớn lên hơn, trưởng thành hơn vì phải vật lộn nhiều hơn, tích luỹ nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm hơn, lì đòn hơn, kiểu mặt câng câng hơn.

Còn những cái khác tôi thấy chẳng khác gì cả.

Vẫn khổ thôi. Chỉ là cái cấp độ khổ nó khác, với các dạng khổ nó cũng khác thôi.

Còn tiền á? Phải thành công thì mới có tiền. Nhưng có khi chưa kịp ngửi thấy mùi thành công đã ngã khuỵu giữa đường rồi.

Nên khổ là cứ tưởng bở nhiều quá rồi khởi nghiệp, xong rồi lại thấy thôi đóng cửa quay về xin việc làm thuê cho sướng.

Nên:

Làm gì cũng được mọi người ạ. Đừng nghĩ đi làm thuê thì nhục hơn mà làm chủ thì oai hơn. Làm gì cũng là công sức, tài năng của mình bỏ ra để có đồng tiền và để thành một người sống có giá trị. Làm thuê mà hết lòng hết sức vẫn được trọng vọng săn đón mà làm chủ chẳng tới đâu có khi còn nhục hơn làm thuê ấy chứ.

Lượng sức mình mà lựa chọn. Đường nào thì đường nhưng nó phải là con đường dành cho mình. Đừng hùa nhau đi con đường quá khổ hay không phù hợp chỉ vì cứ ở làng này lại thấy khoai làng khác bở hơn rồi cuối cùng xôi hỏng bỏng không.

=====

Mai Hien Nguyen

Mindset Coach & Educator

-- * - * ---

Bài chia sẻ trên của chị Mai Huyen - Nguyen, đăng trên trang cá nhân và nhận về lượt tương tác khủng với gần 700 lượt thả tim, yêu thích - 500 lượt share cùng nhiều bình luận khen bài viết hay - giá trị - hữu ích.

Ý kiến của bạn thế nào về chuyện: "Làm thuê - Làm chủ khác nhau gì không?"

Tags:
Làm thuê - Làm chủ khác nhau gì không?
4.2 (972 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN