Hé lộ cơ cấu độ tuổi và giới tính trong khách sạn - nhà hàng

Bạn có bao giờ thắc mắc “tuổi thọ” của Hotelier là bao nhiêu? Độ tuổi nào dễ tìm việc khách sạn - nhà hàng? Nam hay nữ chiếm ưu thế trong đội ngũ nhân sự của cơ sở?... Nếu chưa có đáp án, cùng Hoteljob.vn đi tìm lời giải nhé!

cơ cấu độ tuổi và giới tính trong khách sạn - nhà hàng

Cơ cấu độ tuổi trong khách sạn - nhà hàng bao nhiêu?

Là môi trường dịch vụ năng động và chuộng vẻ đẹp hình thức, đa phần khách sạn - nhà hàng nào cũng ưu tiên tìm kiếm và lựa chọn những ứng viên có nét đẹp ngoại hình sáng và duyên, trẻ tuổi, nhiều đam mê, giàu nhiệt huyết để có thể thực hiện công việc nhanh chóng, hiệu quả lại gây được ấn tượng ban đầu tốt với khách hàng, và đặc biệt là khả năng gắn bó lâu dài cao.

Theo tìm hiểu và khảo sát của Hoteljob.vn, lao động trong các khách sạn - nhà hàng hiện nay đang đòi hỏi một lực lượng trẻ, có độ tuổi dao động trong khoảng từ 20 - 40 tuổi.

Độ tuổi này thay đổi linh hoạt và phù hợp với đặc thù công việc của từng bộ phận, vị trí, chức vụ hay cơ sở kinh doanh cụ thể.

Thông thường, độ tuổi lao động thuộc các bộ phận chủ chốt hiện được phân bố như sau:

- Bộ phận tiền sảnh/ lễ tân: 20 - 30 tuổi

- Bộ phận nhà hàng/ F&B: 20 - 35 tuổi

- Bộ phận buồng: 25 - 40 tuổi

- Bộ phận quản lý: 30 - 50 tuổi

Cơ cấu giới tính trong khách sạn - nhà hàng thế nào?

Tương tự, đội ngũ nhân sự trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú - ăn uống cũng có sự phân chia theo giới tính.

Theo đó, cũng tùy từng bộ phận/ vị trí hay cơ sở kinh doanh dịch vụ mà sự phân chia lao động theo giới tính sẽ được tuyển dụng - phân bố - điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù công việc.

Cụ thể, các bộ phận như bàn, bar, buồng, lễ tân thì lao động nữ chiếm ưu thế hơn – trong khi tại bộ phận bếp, an ninh, bảo vệ hay vị trí bellman thì nam giới lại có tỷ lệ cao hơn. Quản lý các bộ phận cũng thường thấy nam nhiều hơn so với nữ.

Tổng quan chung nhưng vẫn có ngoại lệ

Xin được nhấn mạnh lại một lần nữa, rằng cơ cấu độ tuổi và giới tính được tìm hiểu và khảo sát trên đây tuy đang diễn ra tại hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú - ăn uống, tức là tổng quan chung. Tuy nhiên, một số cơ sở khác lại không đi theo số đông khi có sự linh hoạt, tùy theo chiến lược và kế hoạch tuyển dụng riêng.

Một góp ý nữa đó là: Nếu có thể nên tạo điều kiện cho da dạng đối tượng lao động cùng tham gia phục vụ khách (từ độ tuổi cho đến giới tính), miễn sao đáp ứng được yêu cầu công việc - mang lại lợi ích cho doanh nghiệp lẫn cộng đồng vì giải quyết nhu cầu việc làm, tạo thu nhập cho nhiều người ổn định cuộc sống.

Nói một cách thẳng thắng, lao động Việt Nam ngày càng đến gần hơn với tỷ lệ già hóa – hay tỷ lệ lao động ở giới tính thứ 3 cũng xuất hiện ngày một nhiều. Do đó, tính linh hoạt trong tuyển dụng và bố trí nhân sự là cực kỳ cần thiết và quan trọng, giúp doanh nghiệp tận dụng có hiệu quả nguồn lao động tiềm năng, cho thấy tinh thần vì cộng đồng, hướng đến những giá trị tích cực cho cộng đồng khi chống phân biệt vùng miền, độ tuổi, giới tính trong kế hoạch tuyển dụng và quản lý nhân sự.

cơ cấu độ tuổi và giới tính trong khách sạn - nhà hàng
Ngành du lịch - khách sạn hướng đến bình đẳng giới trong cơ cấu nhân sự

Cơ sở bạn đang có tỷ lệ lao động theo độ tuổi và giới tính nào? Tại sao lại tuyển dụng và bố trí nhân sự như thế?

​Ms. Smile

Tags:
Hé lộ cơ cấu độ tuổi và giới tính trong khách sạn - nhà hàng
4.2 (512 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN