Đóng cửa vĩnh viễn vì nhân viên vứt ly nhựa xuống biển: Cái giá đắt và bài học cho dân ngành

“Chúng mình sai rồi. Thật sự xin lỗi mọi người. Dù chỉ là thời gian ngắn vẫn được mọi người ủng hộ rất nhiều. Cảm ơn mọi người vì tất cả. J.J xin tạm biệt!...” Đại diện quán cà phê đang hot rần rần tại Mũi Né, Phan Thiết đã đăng bài xin lỗi kèm thông báo đóng cửa vĩnh viễn từ 15/10 sau sự cố nhân viên dọn bàn thẳng tay vứt ly nhựa phục vụ khách xuống biển. 

đóng cửa vĩnh viễn vì nhân viên vứt ly nhựa xuống biển: cái giá đắt và bài học cho dân ngành

J.J đóng cửa vĩnh viễn, tạm biệt mọi người

Đó là J.J coffee, một quán cà phê siêu xinh đẹp mang phong cách Hàn Quốc vừa khai trương cách đây 1 tuần ở Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, vào đêm 13/10 đến sáng 14/10, mạng xã hội lan truyền video ghi lại cảnh nam nhân viên dọn bàn của quán này thẳng tay vứt ly nhựa kèm ống hút đã qua sử dụng xuống biển, dù vẫn có khách đang ngồi gần đó. Sự việc nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi, đã có hơn 3 triệu lượt xem và nhận về phản hồi tiêu cực kèm theo sự phẫn nộ, bức xúc cực mạnh từ cộng đồng mạng. Nhiều tài khoản share clip đi và kêu gọi tẩy chay quán vì hành động phản cảm không thể chấp nhận được, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh thương hiệu.

Đại diện quán ngay lập tức đã đăng bài xin lỗi, đồng thời giải thích đó là nhân viên thời vụ mới được tuyển vào làm 2 ngày và xin phép ngừng kinh doanh 1 ngày để training lại nhân viên. 

Phía chính quyền địa phương cũng thông tin đã làm việc với chủ quán J.J và ra quyết định xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng, đồng thời buộc quán này phải khôi phục tình trạng môi trường ban đầu trước khi xảy ra hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, đêm 15/10, trên kênh Tiktok và fanpage Facebook của quán lại đăng thông báo “Jeju Phan Thiết đóng cửa vĩnh viễn”. Chi tiết bài đăng ghi:

“Chúng mình đã sai, sai rất nhiều khi để tình huống này xảy ra. Thật sự buồn và không biết nói gì hơn ngoài hai từ xin lỗi! Dù chỉ là thời gian ngắn vẫn được mọi người ủng hộ rất nhiều. Cảm ơn mọi người vì tất cả. J.J xin tạm biệt.”

Được biết, J.J Coffee Phan Thiết chỉ mới khai trương cách đây 1 tuần và nhanh chóng thu hút khách du lịch đến check-in bởi không gian quán mang đậm phong cách của đảo Jeju Hàn Quốc. Nơi đây được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn mới cho du lịch Mũi Né, Phan Thiết - là chốn dừng chân lý tưởng để khách thưởng thức cà phê, xả stress và tận hưởng không khí biển cả trong lành. Thế nhưng, đang kinh doanh ổn, lượng khách ghé đến đông thì hành vi vứt ly nhựa và ống hút xuống biển của nhân viên quán đã trở thành “nhát dao chí mạng” đẩy cơ sở này rơi vào khủng hoảng truyền thông trầm trọng, đến mức chém đứt cơ hội phát triển đầy tiềm năng.

đóng cửa vĩnh viễn vì nhân viên vứt ly nhựa xuống biển: cái giá đắt và bài học cho dân ngành
Hành động phản cảm của nam nhân viên gây bức xúc trên mạng xã hội mấy ngày qua

Cái giá đắt cho hành vi sai trong phục vụ

Còn nhớ cuộc khủng hoảng truyền thông cực lớn những năm trước của một resort cực nổi cũng tại Phan Thiết, hay nhiều đánh giá 1 sao cùng lời kêu gọi tẩy chay các thương hiệu đang hưng thịnh trong ngành F&B hay Hospitality để thấy, sức mạnh từ mạng xã hội, từ cộng đồng những dân mạng có tiếng nói ngày càng cao. Điều này buộc cơ sở có hành vi sai phạm hay bị hiểu lầm có hành vi sai phạm phải ngay lập tức phản ứng: xin lỗi - giải thích - đưa ra phương án khắc phục sự cố hợp lý… để xoa dịu truyền thông.

Với hành động sai hoàn toàn từ J.J Coffee Phan Thiết, không thể bào chữa, biện minh, cũng không ai có thể lên tiếng bảo vệ được. Thế nhưng, quyết định “đóng cửa vĩnh viễn” của quán này liệu có đắt quá không?

Nhìn từ vụ việc này, lãnh đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch - khách sạn & nhà hàng nói chung,, bản thân nhân viên làm việc trong ngành dịch vụ này nói riêng cần ngay lập tức chấn chỉnh thái độ và hành vi làm nghề của mình. Phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, ý thức trách nhiệm với môi trường, tuyệt đối không có những hành vi gây ô nhiễm, làm hại đến “Mẹ thiên nhiên”. Dù cố tình hay vô ý, một khi đã bị phát giác thì ít nhiều đều sẽ ảnh hưởng đến chuyện kinh doanh, làm xấu hình ảnh thương hiệu đang xây dựng.

Thế nên, cần lắm sự quan tâm, quản lý sát sao của cấp quản lý, tổ chức các buổi nói chuyện, đào tạo nghiệp vụ và ý thức làm nghề cho nhân viên, đưa ra các hình thức thưởng - phạt đích đáng cho những sáng kiến hay hay hành vi sai phạm gây tổn hại đến chất lượng dịch vụ và tên tuổi của quán nói riêng cũng như tác động xấu đến môi trường và cộng đồng xã hội.

Ý kiến của bạn về sự việc trên thế nào? Chia sẻ quan điểm cùng Hoteljob.vn nhe

Ms. Smile

Tags:
Đóng cửa vĩnh viễn vì nhân viên vứt ly nhựa xuống biển: Cái giá đắt và bài học cho dân ngành
4.4 (614 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN