Mới đây, tin tức nhân viên dọn hồ bơi của một khách sạn ở Phan Thiết tử vong khi đang làm nhiệm vụ khiến cộng đồng nhân sự ngành xót xa. Qua thông tin cho thấy nhiều sự lỏng lẻo trong quy trình làm việc để đảm bảo an toàn lao động cho đội ngũ nhân sự của cơ sở. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo đến các khách sạn, resort khác nâng cao môi trường làm việc an toàn và thân thiện hơn.
Sinh nghề tử nghiệp vô cùng đáng tiếc
Ngày 28/10, Cơ quan chức năng TP.Phan Thiết đã xác nhận khách sạn trên địa bàn có tai nạn chết người như thông tin trên các trang mạng xã hội. Nạn nhân là ông Đ.H.T, 53 tuổi, là nhân viên dọn vệ sinh hồ bơi tại khách sạn X ở Hàm Tiến, Phan Thiết.
Trước đó, tầm khoảng 8h tối 26/10, 2 du khách người nước ngoài trở về khách sạn sau khi đi ăn tối đã phát hiện 1 người đàn ông nằm bất động trong hồ bơi. Họ sau đó đã đưa nạn nhân lên và tiến hành sơ cứu ban đầu nhưng không có phép màu xảy đến.
Trích xuất camera cho thấy, nam nhân viên đang dọn vệ sinh hồ bơi thì bất ngờ trượt chân rồi lảo đảo ngã xuống hồ bơi của khách sạn, đầu đập vào thành hồ và nằm bất động dưới nước. Qua trưng cầu giám định pháp y, nguyên nhân dẫn đến tử vong là do đuối nước chứ không phải do bị va đập dẫn đến chấn thương trên đầu. Nạn nhân được 2 du khách phát hiện chỉ sau 10 phút xảy ra tai nạn. Đáng thương tâm là, khi được đưa lên, trong tay nam nhân viên ấy vẫn còn cầm dụng cụ làm việc của mình.
Lời cảnh báo đến các khách sạn, resort đảm bảo ATLĐ cho nhân viên
Tai nạn lao động khi làm việc là khó tránh khỏi. Môi trường làm việc trong nghề khách sạn cũng thường xuyên ghi nhận nhiều tai nạn lao động từ nhẹ như chấn thương, trầy xước nhỏ cho đến nặng là gãy tay, chân hay thậm chí tử vong như trường hợp trên.
Nhiều vị trí có môi trường làm việc đầy rẫy nguy cơ xảy ra tai nạn lao động nếu nội quy của cơ sở lỏng lẻo, kỹ năng quản lý và điều hành của các cấp lãnh đạo thiếu sát sao hay ý thức tuân thủ và tự bảo vệ mình của chính nhân viên tham gia thực hiện nhiệm vụ kém đến quá kém.
Thế nên, tai nạn thương tâm trên đây một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đến các khách sạn, resort hay mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống nói chung quan tâm và đầu tư đúng mức đảm bảo môi trường làm việc an toàn và hiệu quả cho nhân viên.
Với các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn cao như vệ sinh hồ bơi hay sửa chữa điện, hãy nên có ít nhất 2 nhân viên đảm nhận công việc trong cùng một khu vực – để người còn lại kịp thời phát hiện và ứng cứu khi có tình huống, sự cố không may xảy đến. Ngoài ra, thường xuyên tổ chức các buổi huấn luyện nghiệp vụ sơ cấp cứu, các buổi nói chuyện về ý thức làm việc và bảo vệ an toàn tính mạng cho các cấp nhân viên, đảm bảo rằng mỗi nhân viên đều tự trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng làm việc hiệu quả - an toàn và chuẩn chỉnh. Các tiêu chí tuyển dụng và đào tạo sau tuyển dụng cho từng vị trí cũng cần lưu ý để đề ra và triển khai tổ chức thực hiện sao cho phù hợp.
Khách sạn, resort cũng cần trang bị đồ dùng, dụng cụ làm việc đạt chuẩn cho từng vị trí công việc, đảm bảo và gia tăng mức độ an toàn khi làm việc. Điển hình như tình huống trên, nếu nhân viên mang giày chống trượt, làm việc tại vị trí an toàn hơn, dụng cụ làm việc (cây vớt rác) đạt chuẩn hơn cùng tự trang bị kỹ nặng làm việc (biết bơi)… thì chắc chắn cơ hội sống sót sẽ cao hơn.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên