Chiêu cũ nhưng cứ lừa là dính, nhiều khách bị lừa hàng chục triệu khi book phòng qua mạng

Những ngày qua, cơ quan chức năng lẫn cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa liên tục đăng tin cảnh báo người dùng mạng xã hội tỉnh táo trước những chiêu thức lừa đảo tuy cũ nhưng nhiều khách vẫn bị dính bẫy và đi tong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng chỉ vì chủ quan, thiếu cảnh giác khi liên hệ book phòng và chuyển cọc cho các đối tượng xấu.

nhiều khách bị lừa hàng chục triệu khi book phòng qua mạng

Tiền mất mà phòng thì chẳng thấy đâu

Mới đây, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn yêu cầu nâng cao cảnh giác trước tình trạng nhiều khách sạn quy mô 4-5 sao tại TP.Nha Trang đang bị lập fanpage giả mạo nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc phòng của khách thuê. Được biết, cơ quan chức năng hiện ghi nhận hàng trăm tin/đơn tố cáo của khách bị sập bẫy dạng này.

Theo Sở Du lịch tỉnh, hầu hết thủ đoạn lừa đảo, kẻ xấu sẽ vào vai tư vấn viên sale phòng khách sạn và các dịch vụ liên quan khác, gọi hoặc nhắn tin đến khách hàng để tư vấn cho khách. Qua trao đổi, thấy được sự nhiệt tình và thân thiện của nhân viên, cộng thêm những thông tin “y như thật” nên khách nhẹ dạ tin ngay mà không mảy may kiểm tra cụ thể tính xác thực đã vội đồng ý cọc và chuyển tiền ngay. Kết quả, có người cọc vài triệu, người cọc rồi cọc nữa đến hơn 10 triệu đồng rồi mới ngờ ngợ check thử thì tá hỏa nhận ra mình bị lừa. Số điện thoại vừa tư vấn cho mình giờ gọi lại thuê bao, tài khoản vừa chat với mình giờ bị chặn liên lạc… Ngoài ra, bọn này còn chi tiền chạy quảng cáo để tăng độ nhận diện và tỉ lệ tiếp cận khách hàng trên nền tảng facebook.

Không chỉ các cấp lãnh đạo, ngay đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng có lời cảnh báo đến du khách về tình trạng này. Đại diện khách sạn Havana Nha Trang cho biết, thời gian quan đơn vị cũng phát hiện nhiều kẻ xấu lợi dụng sự tiến bộ của công nghệ đã lập các trang giả mạo cơ sở lên mạng xã hội rồi chạy quảng cáo, các nội dung đăng tải được chúng sao chép hệt như thật nên khách nào thiếu cảnh giác rất dễ dính bẫy.

Theo đó, đa số kẻ xấu chọn những khách sạn, resort quy mô 4-5 sao và nổi tiếng, nằm ở vị trí đắc địa gần biển tại Nha Trang, Khánh Hòa để tạo các trang giả mạo và đăng lại bài đăng của cơ sở lưu trú, chỉ thay đổi số điện thoại hoặc thông tin chuyển khoản ở cuối rồi tư vấn và yêu cầu khách đặt phòng qua fanpage hoặc cọc 50% tiền phòng để làm tin. Những thủ đoạn này tuy không mới nhưng ngày càng tinh vi và có tính hệ thống, diễn ra liên tục và dày đặc với nhiều khách hàng khiến ngày càng nhiều nạn nhân bị sập bẫy.

Sở Du lịch cảnh báo thêm, du khách nếu trở thành nạn nhân hoặc phát hiện có các hành vi lừa đảo tương tự thì cần báo ngay cho cơ quan chức năng để được tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời.

nhiều khách bị lừa hàng chục triệu khi book phòng qua mạng
Cảnh báo chi tiết của một khách sạn

Làm sao để tránh bị lừa?

Nhiều người hoang mang khi đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch sắp tới và chuẩn bị tìm đặt phòng qua mạng. Họ lo sợ mình cũng sẽ là nạn nhân bởi thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi và gian xảo.

Vậy làm thế nào để không bị sập bẫy kẻ xấu?

Sau đây là những lời khuyên hữu ích của người có kinh nghiệm (nhân viên khách sạn hoặc khách đặt) chia sẻ:

- Chọn trang/app đặt phòng trực tuyến uy tín, tìm đến cơ sở có lượt đánh giá cao và good review nhiều để book dịch vụ. Khả năng bị lừa không phải không có nhưng tỷ lệ thấp hơn rất nhiều, chưa kể giá phòng đôi khi còn rẻ hơn khi book trực tiếp.

- Ưu tiên đặt phòng với những cơ sở cho phép thanh toán khi nhận hoặc trả phòng, tại cơ sở lưu trú đã book.

- Tìm kiếm thông tin và liên hệ trực tiếp đến cơ sở lưu trú để đặt dịch vụ thay vì thông qua trung gian.

- Trường hợp cơ sở đó bắt buộc khách cọc để giữ phòng (có thể trúng mùa cao điểm) thì cần cẩn thận kiểm tra các thông tin về tên cơ sở, địa chỉ, thông tin chuyển khoản, số điện thoại… đảm bảo trùng khớp với thông tin được người tư vấn cung cấp. Và nên liên hệ trực tiếp đến cơ sở để xác minh nếu book phòng qua trung gian trước khi tiến hành bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tiền.

Ngoài ra, để chống lại nạn giả danh làm mất uy tín thương hiệu, các khách sạn, resort cũng cần thường xuyên rà soát lại trang thông tin về khách sạn của mình trên các nền tảng liên quan, đối chứng lại số điện thoại, hình thức đặt phòng, thông tin chuyển khoản… để đảm bảo chính xác và được cập nhật mới nhất, đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch.

​Ms. Smile

Tags:
Chiêu cũ nhưng cứ lừa là dính, nhiều khách bị lừa hàng chục triệu khi book phòng qua mạng
4.8 (088 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN