Mới đây, đoạn clip khoảng 1 phút do chính khách thuê phòng đăng tải hình ảnh họ bày bừa, vứt rác đầy trên sàn nhà, trong minibar rồi cả dưới nệm, gầm giường để “chơi xỏ một chút” vì cho rằng mình bị khách sạn ăn chặn tiền nhận phải bức xúc lớn của cộng đồng mạng.
Khách sạn đã không rõ ràng ở khâu báo giá và thanh toán?
Theo đó, giải thích cho hành động cục súc của mình và nhóm bạn đã làm ở khách sạn theo đúng diễn biến trong clip, người đăng video lên mạng xã hội cá nhân cho hay rằng vì họ bị khách sạn ăn chặn tiền nên chỉ muốn chơi xỏ một chút để trả đũa “chứ không có chuyện gì mà bạn mình lại làm như vậy”. Bởi, “khi hỏi giá khách sạn một kiểu, nhận phòng khách sạn thanh toán giá một kiểu và khi thanh toán xong rồi, lên phòng rồi thì nhân viên khách sạn lên gõ cửa, nói là đưa thiếu tiền…”
Từ video cho thấy, có nhiều hơn 2 người tham gia vào “trò bẩn này”. Một cô gái cố tình bẻ vụn bánh rồi giấu dưới nệm, ném xuống gầm giường, vứt đầy sàn nhà… Một cô gái khác nữa đứng trên giường và ném đồ ăn xuống đất… Người quay clip còn đi cả giày trên giường, chân đạp đổ đồ ăn để trên bàn… Bức xúc hơn là, cả nhóm thực hiện hành vi cố tình này trong trạng thái vô cùng phấn khích khi liên tục hú hét, đùa giỡn. Kết quả, một bãi chiến trường rác đúng nghĩa được tạo ra trong một căn phòng vốn dĩ được phục vụ sạch sẽ từ đầu.
Hiện đoạn clip này vẫn đang rất hot và nhận được lượng tương tác cao ở nhiều trang, nhóm trên facebook.
Phía khách sạn cũng vừa lên tiếng khẳng định rằng không có chuyện cơ sở mình chặt chém hay ăn chặn tiền phòng của khách. “Giá phòng đã được thống nhất từ trước và hoàn toàn không có chuyện chặt chém. Sơ suất của khách sạn là không kiểm tra kỹ tiền khách đưa trước khi giao phòng. Tuy nhiên, khi phát hiện không đủ, nhân viên đã liên hệ ngay để thông báo. Nhóm khách được kiểm tra hình ảnh từ camera giám sát và đồng ý trả thêm số tiền còn thiếu.”
Rõ ràng, dù nhân viên khách sạn sai sót và làm việc thiếu chuyên nghiệp nhưng hành động thiếu văn minh của nhóm bạn trẻ là không thể chấp nhận được. Đáng nói là, phần đông cộng đồng mạng đều bày tỏ bức xúc và chia sẻ khó nhọc cho phần việc của Housekeeping – những con người thầm lặng, “chẳng làm gì nhưng luôn chịu phần thiệt hơn khi phục vụ khách”, đúng kiểu quýt làm cam chịu...
Xem thêm: "Bao giờ Ý thức du lịch văn minh mới hình thành, khách ơi?"
Nếu khách sạn sai, làm gì để phản ánh?
Dưới phần bình luận của bài đăng trên fanpage Nghề Khách Sạn, nhiều bạn trẻ trong và ngoài ngành đều cho rằng nhóm khách lưu trú trên đã “nghĩ cạn” nên “làm sai vì suy nghĩ thiển cận”. Qua đây, họ còn bày cho các cách để complain đầy văn minh và có tầm, cũng không sợ bị soi lỗi nếu mình hoàn toàn đúng.
Theo đó, hầu hết đều cho rằng nếu không hài lòng về khách sạn, cả sản phẩm dịch vụ hay chất lượng phục vụ hoặc bất kỳ điều gì khác có liên quan – hãy:
- “Xuống thẳng quầy lễ tân làm cho ra lẽ (tức là đi complain), có thể quay cả video để bóc phốt, tiện thể làm bằng chứng khi cần;”
- “Cho quả review lên mạng xã hội, rate 1* và cạch mặt luôn khách sạn đó”
Ngoài ra, trường hợp của nhóm thanh niên này, “nếu khách sạn sai khi đặt phòng giá khác, lúc tới ở thanh toán giá khác mà không được thông báo trước thì cứ hỏi cho rõ. Chưa thanh toán thì qua khách sạn khác ở, không ai làm gì được mình, nhưng khi đã chịu thanh toán rồi thì coi như chấp nhận…”
Mượn comment của một bạn trên fanpage, chắc là Housekeeper: “Đã là người văn minh thiếu gì cách để bày tỏ quan điểm mà lại đi làm mấy hành động trái ngược đến mức không thể chấp nhận được như thế. Các bạn vừa đạp đổ đi tính nhẫn nại nghề Housekeeping chúng tôi. Cái tâm nghề của chúng tôi không giành cho những người vô ý thức như các bạn!” – Thế mới thấy, chỉ một hành động thiếu suy nghĩ trong lúc bực tức cũng có thể gây nên những hệ lụy lớn, tự làm hại ngược lại chính mình, nhất là trong thời buổi mà thông tin được lan truyền nhanh như vũ bão qua mạng xã hội. Nói như thế để chính nhân sự nghề cũng lấy đó làm bài học, rút kinh nghiệm cho bản thân cả trong công việc và thái độ phục vụ khách. Hãy là một Hotelier chuyên nghiệp và có tâm, biết kiềm chế cảm xúc cá nhân và bình tĩnh xử lý mọi vấn đề, sự cố sao cho ổn thỏa và êm đẹp.
Ms. Smile
(Thông tin từ fanpage Nghề Khách Sạn)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên