Việt Nam đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020

Năm 2016 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam khi đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn hai triệu lượt khách so với 2015. Với tiềm năng phát triển của ngành du lịch, Bộ chính trị đã đặt mục tiêu đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020.

Việt Nam đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020

Mục tiêu của ngành du lịch được cụ thể hóa trong nghị quyết số 08/2017 của Bộ chính trị. Theo đó, ngành du lịch nước ta được kỳ vọng đến năm 2020 sẽ thu hút được 17 – 20 triệu khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa, chỉ tiêu tổng thu du lịch là 35 tỷ USD, tạo ra 4 triệu việc làm cho người lao động và cơ bản đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn để tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác.

Theo thống kê của tổng cục du lịch, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế hiện nay của nước ta đạt 10,2%/năm, trong khi đó, tốc độ tăng trưởng khách nội địa mỗi năm là 11,8 %; lượng khách quốc tế đến nước ta trong năm 2016 đã gấp 4,3 lần so với năm 2001; ngành du lịch đã đóng góp trực tiếp vào GDP ước đạt 6,8%.

Việt Nam đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020

Với tiềm năng phát triển, cơ sở vật chất và hạ tầng phục vụ du lịch của nước ta đang được đầu tư mạnh; xuất hiện nhiều sản phẩm du lịch mới, góp phần làm đa dạng các loại hình du lịch; hình thành một số khu du lịch trọng điểm. Có được điều này là nhờ sự phát triển về cả số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp làm du lịch hiện nay.

Tuy nhiên cần phải nhìn nhận một thực tế rằng, ngành du lịch nước ta vẫn còn nhiều hạn chế: chất lượng phục vụ dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu du khách, nguồn nhân lực vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả quản lý du lịch của các cơ quan nhà nước vẫn chưa cao…

Do đó mà nghị quyết của Bộ chính trị cũng đề ra những hướng phát triển cho ngành du lịch: xem du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng; phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tạo nên những thương hiệu du lịch có tính cạnh tranh cao; tăng cường mối liên kết giữa ngành du lịch với các ngành khác trong chuỗi quá trình làm hình thành nên các sản phẩm du lịch…

Việt Nam đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020

Để thực hiện được những mục tiêu này, một yếu tố vô cùng quan trọng mà ngành du lịch nước ta phải làm được là cơ cấu lại ngành du lịch đảm bảo tiêu chí chuyên nghiệp, hiện đại để có thể phát triển bền vững với những xu thế mới của thế giới.

Ms.Smile

Tags:
Việt Nam đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020
4.0 (770 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN