MỤC LỤC
Bạn là nhân viên nhà hàng và đang loay hoay tìm hiểu về văn hóa ẩm thực phương Tây? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để khám phá thêm 10 đặc trưng về văn hóa ẩm thực các nước phương Tây để phục vụ công việc tốt hơn!
Những đặc trưng văn hóa ẩm thực dưới đây cũng giúp ích rất nhiều cho những ai là khách mời trong buổi tiệc mang phong cách ẩm thực phương Tây. Bằng chứng là dù không phải là người bản địa, không am hiểu tường tận đời sống văn hóa của họ nhưng bạn hoàn toàn có thể ghi điểm bởi sự lịch thiệp, phép lịch sự và cung cấp dùng bữa chuyên nghiệp hệt như một người phương Tây chính hiệu khi nằm lòng những điều đặc trưng dưới đây:
Chào hỏi
Tại bàn ăn theo kiểu phương Tây, khi chào người khác cùng bàn, người dự tiệc phải luôn ở tư thế đứng, lịch sự bắt tay người khác và chắc chắn đã bắt tay đủ hết mọi người trong bàn, dù là người nhỏ hơn hay đã quá thân thiết. Chủ động kéo ghế giúp khi có phụ nữ cùng đến ngồi trong bàn.
Gọi món
Chủ tiệc thường là người gọi món ăn, trừ trường hợp chủ tiệc đề nghị khách mời gọi thay. Tuy nhiên, người gọi cũng nên hỏi ý kiến khách và ý kiến của nhà hàng về các món ăn trước khi gọi. Lưu ý: không nên gọi món đắt tiền nhất cũng như món rẻ tiền nhất ghi trong thực đơn, kể cả thức ăn hay rượu; không gọi những món khó ăn.
Dùng món
Người trong bàn chỉ được bắt đầu ăn sau khi nhân viên đã dọn ra đủ cho tất cả mọi người, cũng như chủ tiệc đã lên tiếng mời dùng món; chỉ đưa thức ăn từ đĩa lên miệng chứ tuyệt đối không đưa miệng lại gần thức ăn, miệng ngậm lại khi nhai, cắt miếng nào ăn miếng đó, một lần ăn chỉ được cắt một miếng, ăn nữa thì cắt nữa, chỉ cắt và ăn miếng nhỏ, tránh trường hợp ăn miếng quá to gây khó khăn trong lúc nói chuyện với khách vì phải nhai lâu hoặc mắc nghẹn.
Khăn ăn
Chỉ được đặt khăn ăn vào lòng mình khi người khách cuối cùng đã ngồi thoải mái vào bàn tiệc. Dùng tay nhẹ nhàng, từ tốn mở khăn ăn, đặt phần góc xếp của khăn hướng vào mình. Đặt khăn ăn bên phải dĩa của mình khi ăn xong hoặc đặt lên ghế ngồi của mình nếu có việc phải rời đi và sẽ tiếp tục quay lại dùng bữa. Không được: cầm và giũ để mở khăn ăn; không dùng khăn ăn để lau mặt (chỉ dùng nó để thấm vào chỗ dơ trên miệng) – không nhặt khăn lên khi khăn rơi xuống sàn (hãy nhờ nhân viên mang một chiếc khăn mới tới để thay)
Lưu ý khi dùng dao, nĩa, muỗng, dĩa, ly
Các vật dụng như dao, nĩa, muỗng, dĩa, ly thường được setup sẵn, đầy đủ cho từng món ăn trên bàn tiệc. Thực hiện setup theo nguyên tắc từ ngoài vào trong, nghĩa là dụng cụ của món ăn nào được phục vụ trước thì đặt phía ngoài. Khi ăn, không để dao, nĩa, muỗng đã dùng chạm vào mặt bàn; không cầm chúng mãi trong tay mà đặt lên dĩa sau khi đã đưa thức ăn vào miệng, khi nào muốn ăn nữa thì hãy cầm lên. Không nhặt dao, nĩa, muỗng lên nếu sơ ý làm chúng rơi xuống sàn, hãy nhờ nhân viên mang cái sạch ra thay.
Tìm hiểu thêm: 8 mẫu câu tiếng Anh “Chúc quý khách ngon miệng” nhân viên phục vụ nhà hàng cần biết
Thưởng rượu
Tư vấn chọn loại rượu theo sở thích của nhiều người; đồng thời phù hợp với món ăn và bữa tiệc. Chủ tiệc hoặc một vị khách trong bàn có thể nếm thử rượu trước khi gọi. Không nên: gọi cả chai rượu khi không có nhu cầu uống hết cả chai; không ngửa cố uống rượu ừng ực; không bắt ép những người không biết uống hoặc không thích uống rượu.
Dùng bánh mì
Dùng tay bẻ bánh mì ra thành miếng nhỏ rồi mới được ăn. Không cầm nguyên ổ hoặc miếng lớn đưa lên miệng cắn; không dùng dao để cắt bánh mì; không lấy bánh mì của thực khách khác trong bàn.
Nói chuyện khi ăn
Lịch sự và tôn trong đối phương là nguyên tắc bắt buộc khi giao tiếp trong bàn ăn kiểu phương Tây. Không nói quá to, không thì thầm, không dùng tiếng lóng hoặc lối nói riêng khiến một số người trong bàn không hiểu, không nói tục, không nói vọng đến những người ngồi xa, không nói chuyện khi miệng còn chứa đầy thức ăn
Thanh toán
Lịch sự ra dấu cho nhân viên biết khi muốn tính tiền. Không la lớn hay chỉ trỏ nhân viên.
Một số đặc trưng khác
- Đúng giờ là điều quan trọng nhất
- Phải chắc chắn đã tắt điện thoại hoặc để chế độ im lặng khi đã ngồi vào bàn tiệc
- Lịch sự đứng lên tiếp đón người đang tiến lại bàn để gặp mình
- Hãy chuyển cả hai hũ muối và tiêu dù người cùng bàn chỉ nhờ lấy hộ 1 trong 2 hũ
- Hãy thực hiện chuyển thức ăn cho người khác sang phía tay phải của mình
- Tuyệt đối không dùng tay để vảy quẹt vết bẩn trên người người khác, dù lỡ tay làm đổ hoặc làm văng thức ăn, thức uống lên người họ. Hãy xin lỗi chân thành và tìm cách phù hợp để sữa sai.
Xem thêm: 5 Tips Giúp Nhà Hàng Tránh Trường Hợp Khách Đặt Bàn Rồi Không Đến
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên