Tips hay giúp chọn được nhà cung cấp tốt nhất cho nhà hàng - khách sạn

Mọi món ăn, đồ uống phục vụ khách hàng đều cần nguyên liệu. Đơn vị đáp ứng được nhu cầu thực phẩm cho nhà hàng, khách sạn được gọi là nhà cung cấp. Việc chọn lựa nhà cung cấp có ý nghĩa quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm lẫn doanh thu. Vậy làm thế nào để chọn được nhà cung cấp tốt nhất? Cùng Hoteljob.vn đi tìm câu trả lời nhé!

tips hay giúp chọn được ncc tốt nhất cho nh-ks

Nhà cung cấp tốt giúp tạo ra món ngon và nhiều lời

Cần thừa nhận rằng, có nhà cung cấp (NCC) thực phẩm tốt cho nhà hàng, khách sạn cũng quan trọng như có đồ ăn, thức uống ngon nhất để phục vụ khách.

Cả hai điều này song hành với nhau, vì chất lượng của nguyên liệu thô cùng với giá cả và tính sẵn có của chúng là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của lựa chọn ẩm thực.

Bởi:

- Chất lượng nguyên liệu thô đảm bảo độ tươi, sạch góp phần tạo ra món ăn ngon, khiến khách thích, bán được nhiều thì đẩy doanh thu và lợi nhuận lên mức cao.

- Giá cả hợp lý giúp tối ưu chi phí phải chi, gia tăng mức lợi nhuận sau cùng.

- Nguồn hàng dồi dào và sẵn có đảm bảo cơ sở luôn có thực phẩm chế biến khi cần thay vì phải từ chối order do thiếu nguyên liệu hay chấp nhận mua giá cao hơn để có phục vụ.

Đặc điểm của một NCC tốt

Đó là:

- Họ bán cho bạn những sản phẩm tốt nhất

Một NCC thực phẩm uy tín, nhất là tại địa phương, sẽ luôn cam kết cung cấp sản phẩm tươi và sạch; thậm chí có thể tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng và hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của nhà hàng để cung cấp “độc quyền” cho nhà hàng.

- Họ luôn nỗ lực để giao những đơn hàng quan trọng nhất đến bạn

Một NCC tốt luôn đặt uy tín lên hàng đầu. Họ hoàn toàn hiểu rõ nhu cầu của bạn, thời gian phục vụ cao điểm, yêu cầu của nhà bếp… do đó, họ luôn nỗ lực làm mọi cách để giao hàng đúng hẹn, bất chấp những trở ngại.

- Họ trung thực về giá cả và nguồn gốc sản phẩm

Họ mong muốn là NCC mà bạn có thể tin tưởng và lựa chọn lâu dài. Bằng cách cam kết về giá sản phẩm lẫn chất lượng và nguồn gốc của chúng.

Tóm lại, các NCC tốt hiểu rằng hiệu suất của họ rất quan trọng đối với sự thành công của khách hàng (các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống). Và nếu khách hàng của họ làm ăn tốt, thì doanh nghiệp của họ cũng vậy. Luôn luôn là tình huống đôi bên cùng có lợi nên sẽ nỗ lực hết sức để duy trì mối quan hệ cộng sinh tích cực.

tips hay giúp chọn được ncc tốt nhất cho nh-ks
Nguyên liệu tươi, sạch góp phần quan trọng để làm nên món ăn ngon

Trước khi lựa chọn NCC địa phương, NH-KS nên…

- Hiểu rõ nhu cầu của cơ sở

Trước khi nhập hàng để lấp đầy kho, điều quan trọng là phải xác định sản phẩm cơ bản nào chiếm phần lớn chi tiêu hàng ngày và sản phẩm nào theo nhu cầu, mùa, sự kiện… từ đó có kế hoạch nhập hàng và sử dụng phù hợp, hiệu quả.

- Tạo ngân sách ngắn hạn, trung hạn và dài hạn

Điều này cho phép cơ sở thiết lập biên độ chi tiêu theo thời gian, biết sẽ đầu tư bao nhiêu vào các sản phẩm có lợi nhuận cao hơn hay bao nhiêu vào các sản phẩm đắt tiền hơn và lý do tại sao.

- Cùng nhau sắp xếp công việc với đầu bếp

Mối quan hệ quan trọng nhất sẽ luôn là giữa đầu bếp và NCC. Giao tiếp, đàm phán và hiểu biết cần phải diễn ra giữa họ. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là nhân viên bếp của cơ sở phải sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ này.

Tips hay giúp chọn được NCC tốt

Để chọn được NCC uy tín và chất lượng, hãy cân nhắc những tiêu chí được Hoteljob.vn chia sẻ sau đây:

- Đánh giá các nguồn tham khảo có kiểm chứng

Bạn có thể xác minh danh tiếng tốt của NCC thông qua các đồng nghiệp trong ngành, ý kiến trực tuyến và thậm chí trong các đánh giá hàng năm bắt buộc đối với dạng đơn vị này. Bạn cũng có thể yêu cầu các giấy phép và chứng nhận kiểm tra có liên quan. Điều tối quan trọng là công ty phải cập nhật các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định.

- Ưu tiên chọn NCC địa phương

Không phải bắt buộc nhưng ưu tiên chọn NCC tại địa phương, gần với cơ sở kinh doanh của bạn mang lại tối đa lợi ích. Chẳng hạn: Nguồn hàng sẵn có, mới và khả năng cao là sạch - Thời gian vận chuyển nhanh, chi phí rẻ - Linh hoạt thay đổi nhu cầu khi cần dù trong thời gian ngắn - Gia tăng hình ảnh thương hiệu vì mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng địa phương

- Thương lượng giá tốt

Biến số quan trọng thứ 3 khi tìm kiếm NCC là đảm bảo giá của họ phù hợp với ngân sách kinh doanh của cơ sở bạn. Ví dụ, hãy đặt mục tiêu đầu tư không quá 30% giá cuối cùng của một món ăn vào nguyên liệu thô. Với một số NCC, bạn có thể định giá theo mùa. Với các mức giá liên tục biến động khác, như: giá hải sản, trái cây và rau quả, bạn phải chọn NCC tốt theo mức giá phù hợp nhất với mình.

- Chọn nhiều hơn 1 NCC

Với sự đa dạng menu đồ ăn và thức uống, 1 NCC thường không có đủ tất cả nguyên liệu đáp ứng nhu cầu của cơ sở bạn. Chưa kể đến có thể xảy ra tình huống hư hại do sự cố, thiên tai hay mất mùa…; nhân viên giao hàng chậm khiến số lượng và chất lượng nguyên liệu đôi khi không đủ và không đạt. Chưa kể, việc nhận “độc quyền” từ 1 NCC duy nhất có thể xảy đến tình trạng hét giá, bóp giá, bóp hàng để tăng chi phí, nhất là các sản phẩm tươi theo mùa. Do đó, tìm kiếm và lựạ chọn một số NCC uy tín để ngăn ngừa trục trặc là cần thiết.

tips hay giúp chọn được ncc tốt nhất cho nh-ks
Chọn được nhà cung cấp phù hợp giúp tối đa lợi ích thu về cho doanh nghiệp

Trên đây là một vài tips hay giúp chọn được NCC tốt nhất cho NH-KS để đảm bảo tối ưu ngân sách phải chi, đồng thời tối đa lợi nhuận thu về.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, một NCC tốt với cơ sở này chưa chắc đã phù hợp với cơ sở khác hay tất cả các cơ sở cùng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Bởi mỗi DN sẽ có nhu cầu và đặc điểm kinh doanh, nấu nướng khác nhau. Dựa vào tình hình thực tế của cơ sở để đánh giá mức độ phù hợp của NCC và có chọn lựa sáng suốt nhé!

​Ms. Smile

Tags: Tips
Tips hay giúp chọn được nhà cung cấp tốt nhất cho nhà hàng - khách sạn
4.5 (075 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN