MỤC LỤC
Một khách sạn kinh doanh thành công khi mang lại doanh thu cho khách sạn từ nguồn thu khách hàng. Vậy bạn có biết đối tượng khách hàng của khách sạn là những ai? Bài viết dưới đây, Hoteljob.vn sẽ cùng bạn tìm ra câu trả lời.
Ảnh nguồn Internet
Trước đây, khách sạn được xây dựng lên trước tiên là để phục vụ cho khách du lịch, có nhu cầu lưu trú trong chuyến đi; nhưng trong quá trình phát triển, tính đến hiện nay, khách sạn dần trở thành nơi nghỉ ngơi lưu trú cho tất cả những ai có khả năng thanh toán và mong muốn được nghỉ ngơi. Vậy nên, để trả lời cho câu hỏi đối tượng khách hàng của khách sạn là những ai, chúng tôi dựa vào loại dịch vụ mà khách hàng sử dụng tại khách sạn, từ đó có thể chia ra làm 2 nhóm chính. Đó là:
1. Các nguồn khách đặt phòng khách sạn
Đây là loại dịch vụ mang lại nguồn doanh thu cao nhất cho khách sạn. Vậy nên, khách sạn nào cũng muốn bán được càng nhiều phòng càng tốt. Để làm được điều này, họ phải đa dạng nhiều đối tượng khách. Nhìn chung, hầu hết các khách sạn sẽ có 3 nguồn khách đặt phòng chính. Đó là:
Nguồn khách đặt phòng trực tiếp
- Khách trực tiếp đến khách sạn
- Khách gọi điện thoại
- Gửi thư tín, Fax, thư điện tử (email)
- Qua internet, trang mạng xã hội, web khách sạn
Nguồn khách đặt phòng qua các đại lý trung gian
- Đại lý du lịch
- Hãng lữ hành
- Hãng hàng không
- Văn phòng du lịch địa phương
Nguồn khách đặt phòng qua hệ thống đặt phòng trung tâm
Hệ thống đặt phòng trung tâm thường được thiết lập giữa các khách sạn trong cùng một tập đoàn hoặc các tập đoàn khách sạn khác nhau có liên kết thỏa thuận cùng nhau nhằm mục đích tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc đặt phòng khách sạn. Ở Việt Nam có chuỗi khách sạn Mường Thanh, Saigontourist, còn trên thế giới thì có Hyatt Hotels, Wyndham Hotel Group, Marriott International, Hilton Worldwide, Accor, InterContinental Hotels Group,…
Ảnh nguồn Internet
Tham khảo thêm: Các nguồn doanh thu của khách sạn bạn cần biết
2. Nguồn khách sử dụng các dịch vụ trong khách sạn
Đa số các khách sạn hiện nay ngoài việc kinh doanh buồng phòng còn có thêm nhà hàng, spa, vui chơi giải trí,…phục vụ mọi đối tượng khách hàng khi có nhu cầu. Vậy nên, có 3 nguồn khách sử dụng các dịch vụ trong khách sạn. Đó là:
Khách du lịch
Trường hợp khách sạn là nơi tổ chức đón tiếp phục vụ khách thì khách du lịch được chia thành khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa.
- Khách du lịch quốc tế: là những người nước ngoài, đi du lịch đến một quốc gia khác ngoài phạm vi cư trú.
- Khách du lịch trong nước: là tất cả những người đang đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ của một quốc gia (bao gồm khách du lịch nội địa và khách quốc tế đi vào)
Đối tượng khách du lịch này thường sử dụng hầu như tất cả các dịch vụ tại khách sạn như lưu trú, ăn uống, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí,…
Khách vãng lai
Khách vãng lai là loại khách chỉ dừng chân tạm thời trong ngày, trong chuyến hành trình của họ và sử dụng chủ yếu là dịch vụ ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác, còn dịch vụ lưu trú rất ít hoặc không sử dụng.
Khách địa phương (cư dân ở tại đó)
Là những người sinh sống tại địa bàn nơi khách sạn xây dựng, họ là đối tượng khách có nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ của khách sạn, chủ yếu là dịch vụ ăn uống, spa, vui chơi giải trí.
Ảnh nguồn Internet
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên