MỤC LỤC
Ngoảnh đi ngoảnh lại – 365 ngày, 12 tháng, 52 tuần của năm 2018 đang dần khép lại. Bạn hãy thử gạch đầu dòng những việc mình đã làm được trong năm qua. Công việc tiến triển thế nào? Trình độ ngoại ngữ có khá hơn không? Bạn học được điều gì mới? Đã đi du lịch những đâu?... Sẽ có không ít bạn cảm thấy mình của 2018 cũng giống mình của năm 2017. Nếu thế thì cuộc đời bạn sẽ tẻ nhạt lắm. Hãy thử lên kế hoạch cho năm 2019 và thực hiện nó – để thấy bản thân thay đổi và trưởng thành thế nào – đừng mãi vui với trò “giậm châm tại chỗ”…
Bạn đã lên kế hoạch 2019 cho mình chưa?
Hoteljob.vn không đảm bảo việc lên kế hoạch có giúp bạn phát triển bản thân, trưởng thành hay thành công (bởi kết quả còn phụ thuộc vào quyết tâm của chính bạn) – nhưng những người thành công đều lên kế hoạch. Nếu doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch quảng bá… thì cá nhân có kế hoạch chi tiêu, kế hoạch phát triển bản thân, kế hoạch đi du lịch…
► Vậy thì kế hoạch là gì?
Kế hoạch (hay còn được gọi là to-do list) là tất cả những gì bạn “vẽ ra” – cần phải chuẩn bị, thực hiện để hoàn thành một mục tiêu cụ thể nào đó. Theo tiêu chí thời gian - có: kế hoạch dài hạn (5 năm), kế hoạch ngắn hạn (1 năm, 3 tháng), kế hoạch 1 ngày; căn cứ yếu tố đặc tính - có: kế hoạch công việc, kế hoạch du lịch, kế hoạch chi tiêu…
► 4 Lợi ích của việc lập kế hoạch
- Tiết kiệm thời gian
Việc tập trung lên kế hoạch có thể khiến bạn tốn vài giờ đồng hồ để suy nghĩ, sắp xếp nhưng lợi ích lớn nhất của nó là giúp tiết kiệm thời gian thực hiện. Bạn biết được ngày hôm nay, tuần này, tháng này – mình cần làm những gì, nên ưu tiên việc nào trước, việc gì có thể để sau – qua đó giảm tải nhiệm vụ phải suy nghĩ của não.
Lên kế hoạch giúp bạn tiết kiệm thời gian
- Tiết kiệm chi tiêu
Nếu thích đi du lịch thì việc lập kế hoạch cụ thể, tìm hiểu trước giá cả điểm lưu trú, phương tiện di chuyển, các điểm đến là rất cần thiết, giúp bạn quản lý hiệu quả chi phí chuyến đi. Hay nắm rõ tình hình tài chính của bản thân – để tiết kiệm, phân bổ cho một mục tiêu nào đó là lợi ích nhìn thấy từ việc lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng.
- Hiện thực hóa mục tiêu đề ra
Việc đề ra những việc cần làm giúp bạn hình dung ra cách thức tối ưu nhất để đạt được mục tiêu đã đề ra. Bạn muốn học một ngôn ngữ mới nhưng không có cho mình một kế hoạch cụ thể, học tiếng gì, chọn hình thức học nào, khi nào học… thì mọi thứ chỉ dừng ở điều “bạn muốn” mà thôi.
- Giảm stress
Giảm stress là lợi ích rõ nhất khi bạn tập thói quen lên kế hoạch. Dù kế hoạch có thể bị thay đổi do một yếu tố khách quan nào đó nhưng việc có sẵn một kế hoạch khiến bạn không phải dành nhiều thời gian để “lăn tăn” suy nghĩ mãi về một vấn đề nào đó.
Giảm stress là lợi ích rõ nhất khi bạn tập thói quen lên kế hoạch
► Nên lập kế hoạch cho năm 2019 như thế nào?
- Bước 1: Xác định những mục tiêu thiết thực
Bạn hãy gạch đầu dòng những mục tiêu mình muốn đạt được trong năm 2019. Những mục tiêu này phải dựa trên khả năng, năng lực hiện tại của bản thân – tránh việc đặt mục tiêu quá cao, dẫn đến không thực hiện được, rồi “đổ thừa” việc lập kế hoạch chẳng có ích lợi gì.
- Bước 2: Lập kế hoạch chung cho năm 2019
Tiến hành lập kế hoạch chung cho năm 2019, liệt kê ra danh sách những việc cần làm để hoàn thành các mục tiêu đề ra – kèm hạn deadline cụ thể.
- Bước 3: Phân kế hoạch theo từng tháng
Từ bản kế hoạch chung đó, bạn nên phân kế hoạch cụ thể theo từng tháng – dựa vào thứ tự ưu tiên (việc nào cần hoàn thành trong tháng 1, việc nào có thể thực hiện trong tháng 3) để đảm bảo luôn theo sát được tiến độ thực hiện kế hoạch của bản thân.
- Bước 4: List những việc cần làm hàng ngày
Xét theo tiêu chí phân kế hoạch theo thời gian, ngày là đơn vị nhỏ nhất – bạn khó có thể đạt được những mục tiêu lớn trong năm khi không thể hoàn thành kế hoạch hàng ngày của mình. Do đó, bạn cần tập thói quen, tối trước khi đi ngủ hoặc sáng sau khi thức dậy, hãy dành 5 – 7 phút, list ra những việc cần làm cho ngày mai/ hôm nay. Khi có được To-do list ấy, tự bản thân sẽ sản sinh “cơ chế hối thúc” bạn phải hoàn thành nhiệm vụ trong ngày. Quỹ thời gian hàng ngày của mỗi người là như nhau – chỉ có 24 tiếng đồng hồ, “cuộc đời nở hoa” hay “cuộc sống bế tắc” phụ thuộc vào việc bạn sử dụng quỹ thời gian hàng ngày của mình.
► Làm thế nào để thực hiện được kế hoạch cho năm 2019?
Lập kế hoạch cho thật chi tiết nhưng nếu bạn không bắt tay vào thực hiện thì các mục tiêu đề ra cũng chỉ dừng lại ở mức độ “mong muốn”. Vậy thì làm thế nào để thực hiện được kế hoạch cho năm 2019? Bạn có thể áp dụng những gợi ý sau của Hoteljob.vn:
- List ra những thành quả bạn có thể nhận được nếu hoàn thành tốt kế hoạch năm – dán ở nơi dễ nhìn thấy, làm động lực cố gắng cho bản thân.
- Tập cho mình tính kỷ luật, hoàn thành nhiều nhất các công việc hàng ngày đề ra.
- Không có kế hoạch nào là hoàn hảo cả cho nên bạn không nên quá cứng nhắc, có thể linh động điều chỉnh khi cần thiết.
- Áp dụng quy luật 3 giây (đưa ra một quyết định), 2 phút (làm những việc có thể hoàn thành ngay), 72 giờ (đưa ra và hoàn thiện một ý tưởng), 21 ngày (thực hiện đều đặn một việc gì đó để hình thành thói quen cho bản thân).
Những việc nào có thể hoàn thành ngay trong 2 phút, bạn hãy làm ngay, đừng trì hoãn…
Đừng nghĩ kế hoạch là điều gì đó quá nặng nề, nếu duy trì việc thực hiện To-do list trong vòng 21 ngày, bạn sẽ dần hình thành cho mình thói quen thích làm mọi việc theo kế hoạch. Và điều này chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những kết quả tốt đẹp.
Năm 2019 tới rồi, nếu đặt ra mục tiêu thăng tiến trong công việc, học một ngoại ngữ mới, chơi một loại nhạc cụ hay đến một địa điểm du lịch nào đó – Hoteljob.vn hy vọng sau khi đọc xong bài này, bạn sẽ lấy ngay một cuốn sổ và bắt tay vào lập kế hoạch cho năm mới. Để đến thời điểm cuối năm 2019, bạn sẽ cảm thấy tự hào về bản thân với những gì đã làm được trong năm qua… “Người khác làm được thì bạn cũng làm được” – hãy luôn giữ cho mình niềm tin như thế.
Hoteljob.vn chúc bạn thành công với những mục tiêu và kế hoạch năm mới của mình!
Ms.Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên