Mới đây một gia đình du khách Mỹ đã chia sẻ về hành trình khám phá Malaysia theo ChatGPT và cả theo hướng dẫn của nhân viên khách sạn rồi chỉ ra những khác biệt.
Được biết, trong những chuyến đi du lịch của gia đình mình, Marissa Goldstein- Một blogger du lịch người Mỹ, cùng chồng thường dành thời gian nghiên cứu lịch trình phù hợp, để có các chuyến đi khiến con thích thú. Theo đó, trong chuyến đi Malaysia đầu tháng 3, Marissa thử nhờ ChatGPT giúp đỡ để tiết kiệm thời gian, giảm căng thẳng. Chuyến đi này nằm trong hành trình một năm khám phá thế giới của họ. Nữ du khách Mỹ muốn thử xem ChatGPT hiểu đến đâu việc đi du lịch cùng trẻ nhỏ cũng như có thể thay thế các hướng dẫn từ con người hay không.
Sau khi nhận được yêu cầu lên kế hoạch một ngày ở thủ đô Kuala Lumpur cho gia đình có trẻ nhỏ 5-7 tuổi, gồm các điểm đến liên quan đến văn hóa, lịch sử. AI ngay lập tức đã gửi cho họ một lịch trình sáu địa điểm gồm các khu chợ, tham quan và ăn uống. Hành trình này được Marrisa nhận xét "không khác sách hướng dẫn". Cô mang danh sách này hỏi nhân viên khách sạn thì nhận được tư vấn về các điểm vui chơi, ăn uống, giải trí khác hoàn toàn những gì AI đưa ra.
Điểm dừng chân đầu tiên mà AI của ChatGPT gợi ý là tháp đôi Petronas - nơi hoàn hảo để ngắm toàn cảnh thành phố. Marissa không hài lòng với gợi ý này, vì giá vé để lên đến tầng 86 cho cả gia đình gần 100 USD. Cô nghe theo hướng dẫn từ nhân viên khách sạn: quan sát tòa tháp từ bên ngoài, tham quan phòng trưng bày nghệ thuật miễn phí bên trong, ăn thử các món đặc sản.
Marissa cũng nhận ra rằng, việc đưa con đi qua các khu chợ, phố Tàu và khu tiểu Ấn do AI giới thiệu không hấp dẫn bằng việc chúng có thể chạy vòng quanh ở khu vườn bách thảo do nhân viên khách sạn giới thiệu.
Các gợi ý của AI thiếu kết nối với con người, theo Marissa. Càng đi theo hành trình mà ChatGPT vạch ra, họ càng nhận ra các điểm đến chủ yếu là tham quan, nhưng lại rất ít trải nghiệm. "ChatGPT sắp xếp cho chúng tôi một hành trình tham quan thành phố hơn là trải nghiệm một nền văn hóa", Marissa nói.
Nhân viên khách sạn thì khác. Người này hiểu rằng việc đến các nơi không phải lúc nào cũng thú vị đối với lũ trẻ. Chúng sẽ không chịu ngồi yên và biết các vị khách có thể kiệt sức vì nắng nóng. Vì cũng có con, nên người này biết nên chỉ cho khách đi ăn ở đâu, những điểm tham quan nào có thể bỏ qua, tránh đi vào giờ cao điểm vì ùn tắc.
"Khi đến nhà hàng được nhân viên khách sạn gợi ý, các con tôi đã hỏi vì sao ở đây họ không phục vụ các món là từ thịt bò, vì sao một số người lại ăn bằng tay. Điều này không đến từ máy tính, mà từ một người biết chính xác các truyền cảm hứng cho du khách", Marissa giải thích.
Sau một ngày khám phá thủ đô, nữ du khách nhận ra các đề xuất của AI nhanh, nhưng nhạt nhẽo, thiếu chi tiết cụ thể để khám phá văn hóa hay trải nghiệm kết nối con người với nhau. Cô nói, danh sách của AI chỉ phù hợp với những người thích "chạy show" đến các điểm nổi tiếng và check-in. "Con người vẫn tốt hơn trí tuệ nhân tạo", cô nói.
Đây chỉ là một trong những ví dụ cho thấy rằng cho đến thời điểm này, không phải AI (trí tuệ nhân tạo) có thể làm tốt được mọi công việc khác nhau. Dù sao gia đình Marissa cũng đã mang lại một review kinh nghiệm thú vị cho nhiều người.
Ms. Smile ( Theo VnExpress)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên