Mới đây, một khách nữ đến từ Nashville, Mỹ gọi xuống lễ tân cầu cứu vì có rắn trong phòng. Trước đó, cô bị một con rắn màu xanh lục bò trên người khi đang lơ mơ ngủ…
Được biết, nữ du khách đến thuê phòng tại khách sạn thuộc thành phố Memphis, bang Tennessee (Mỹ) – trong lúc đang lơ mơ ngủ thì cô đột nhiên có cảm giác buồn buồn ở tay – ban đầu cô cứ nghĩ đó là chồng mình nhưng chợt nhận ra anh đang không có trong phòng… và, khi mở mắt ra, trên cánh tay cô là một con rắn màu xanh lá cây đang trườn dài.
Cô ngay lập tức nhảy ra khỏi giường – con rắn bị đập mạnh vào thành giường và rơi xuống nệm – cô sau đó đã chụp ảnh lại làm bằng chứng rồi gọi cho lễ tân để cầu cứu. Nhân viên khách sạn đã có mặt nhanh chóng để đưa cô ra khỏi phòng – đội kiểm soát sinh vật cũng được triệu tập để xử lý tình huống. Rất may, sự việc không gây hậu quả về người.
Tại sao rắn bò vào phòng khách sạn?
Sự việc rắn bò vào phòng khách sạn, treo vắt vỏng trên trần nhà hàng, chui vào nhà vệ sinh, trong máy giặt… là chuyện không hiếm. Bởi, “rắn là loài bò sát máu lạnh, thích những chỗ đất ẩm thấp, mát để trú ẩn. Vì thế, việc rắn xuất hiện đâu đó trong phòng khách sạn, góc nhà vệ sinh là cảnh tượng thường thấy, nhất là vào mùa hè nắng nóng, lý do đơn giản chỉ là chúng đang tìm nơi trú ẩn, mọi người cần hết sức bình tĩnh để xử lý.” – chia sẻ của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam.
Khách sạn nên xử lý thế nào khi khách báo có rắn bò vào phòng?
Cũng theo ông Huỳnh, “rắn sẽ không cắn nếu con người không có tác động đến nó (la hét hay tấn công). Khi đối diện với rắn – hãy tìm dụng cụ để xua chúng đi. Trường hợp không may bị rắn cắn, hãy nhanh chóng dùng sợi vải hay dây buộc tương đối chặt chỗ bị cắn rồi khẩn trương đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra. Nếu rắn độc cắn, chỗ bị thương sẽ sưng lên rất nhanh. Không cố gắng hút nọc độc của rắn; chích, rạch, châm, chọc vùng vết cắn; cũng không gây điện giật, chườm đá nơi vết cắn. Người bị rắn cắn không được tự đi lại, vận động sẽ khiến nọc độc xâm nhập nhanh hơn vào trong cơ thể.”
Tuy nhiên, ở môi trường khách sạn – việc thiếu kiểm soát trong siết chặt an ninh để rắn bò vào phòng khách đang lưu trú là điều bất cẩn, tồn tại sự thiếu chuyên nghiệp trong quản lý và vận hành; thiếu trách nhiệm trong đảm nhận và hoàn thành công việc được giao. Cụ thể:
+ Nhân viên làm vườn đã thiếu cẩn thận trong dọn dẹp cây cối, phát quang bụi rậm – không chú ý quan sát và xử lý những nơi ẩm thấp xung quanh khu vực cây xanh, gần hồ bơi hay nơi ẩm thấp trong không gian khách sạn – không được chỉ đạo trồng các loại cây đuổi rắn như sả, nén, hoa lan tỏi…
+ Nhân viên buồng phòng thiếu cẩn thận trong quy trình làm phòng – không thực hiện đúng - đủ công tác vệ sinh, xử lý vệ sinh phòng, để tồn tại nhiều nơi ẩm ướt, các lỗ lớn làm cơ hội cho rắn bò, trườn vào phòng tìm nơi trú ẩn – thiếu kiến thức và nghiệp vụ trong việc ngăn chặn và xử lý các sinh vật nguy hiểm như rắn, rết…
Trên thực tế, rắn bò vào phòng khách đang lưu trú là tình huống thường gặp, nó thậm chí có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, tại thời điểm nào. Tuy nhiên, sự việc như thế tồn tại nguy cơ gây mất an toàn về tính mạng cho khách, làm tổn hại đến danh tiếng của khách sạn.
Tiếp nhận tình huống này, khách sạn cần có hướng xử lý hiệu quả ngay lập tức – trấn an tinh thần khách và đưa họ đến nơi an toàn – xin lỗi về sự việc đáng tiếc và đề nghị được “bồi thường” tương thích với thiệt hại, bao gồm cả tinh thần và thế trạng, tài sản (nếu có) – liên hệ hỏi thăm tình hình sức khỏe của khách sau kỳ nghỉ - quán triệt nhiệm vụ và nghiệp vụ cho nhân viên…
Hoteljob.vn đã từng ghi nhận các tin tuyển dụng nhân viên bắt rắn tại một số resort, khách sạn quy mô lớn, nằm gần khu vực đồi núi, không gian nhiều cây xanh. Ứng viên ứng tuyển vị trí này cần “có kiến thức về các loại rắn cụ thể, am hiểu tập quán của rắn, cách đuổi rắn; có khả năng bắt tất cả các loại rắn; có kiến thức chuyên môn về vườn & trồng cây. Với đặc thù công việc nên vị trí công việc này chỉ tuyển ứng viên là nam, trong độ tuổi từ 20 – 45, chăm chỉ và có sức khỏe để làm việc ngoài trời” – yêu cầu tuyển dụng tại một resort ở Đà Nẵng
Ngoài ra, khách sạn cần tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống thực tế cho đội ngũ nhân viên – phân công và kiểm soát chặt chẽ quy trình làm việc của nhân viên, đảm bảo đúng kỹ thuật, đạt yêu cầu phục vụ khách, cam kết mang đến khách sạn chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất.
Khách sạn nơi bạn làm việc cũng từng gặp những tình huống thực tế trong công việc như thế - hãy chia sẻ sự việc và cách xử lý hiệu quả để cộng đồng nhân sự nghề cùng học hỏi lẫn nhau để ngày càng hoàn thiện mình...
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên