Hé lộ sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô

Cơ cấu tổ chức nhân sự trong khách sạn được nhiều nhà quản lý quan tâm tìm hiểu để lên kế hoạch tuyển dụng và bố trí nhân sự hiệu quả. Theo từng cấp độ quy mô, cơ cấu tổ chức nhân sự sẽ có sự sắp xếp đa dạng hoặc đơn giản tương ứng. Chi tiết cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô thế nào? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu bằng sơ đồ cụ thể nhé!

sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô

Bố trí nhân sự khoa học để quản lý và kinh doanh hiệu quả

Khách sạn quy mô càng lớn thì càng cần nhiều nhân sự, cho nhiều vị trí công việc. Và ngược lại, những nơi quy mô nhỏ, chỉ trên dưới 10 cho đến 20 phòng thì chỉ cần lực lượng lao động vừa đủ.

Nói thì đơn giản thế nhưng con số nhân sự cần tuyển dụng bao nhiêu là phù hợp thì không phải ai cũng biết.

Đã có quản lý tuyển ồ ạt và quá nhiều nhân viên khiến tình trạng thừa người thiếu việc tiếp diễn trong thời gian dài, gây tốn kém chi phí chi trả lương và chế độ hàng tháng, lợi nhuận vì thế cũng không cao dù kinh doanh rất ổn.

Mặt khác, cũng có người chủ khách sạn chỉ tuyển 1 quản lý và 5 nhân viên cho các bộ phận khiến tình trạng việc nhiều mà người thì không đủ, nhân viên phải tăng ca mỗi ngày để chạy xong việc, vừa mệt mà hiệu suất làm việc lại không cao, dễ gây ra lỗi ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, uy tín thương hiệu của cơ sở và sự hài lòng của khách hàng hay mất khách vì những bad review thực tế của khách cũ sau check-out.

Thế mới nói, tính toán để tuyển dụng và duy trì một lượng nhân viên vừa đủ, tổ chức đào tạo và chi trả chế độ đãi ngộ hấp dẫn để giữ người tài, tăng tỷ lệ nhân viên gắn bó với DN mang lại nhiều ích lợi cho công tác quản lý cùng chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô

+ Phân loại khách sạn theo quy mô thế nào?

Có nhiều cách để phân loại khách sạn, và tiêu chí quy mô cũng được biết đến. Theo quy mô, các khách sạn hay cơ sở lưu trú nói chung được phân loại theo 3 cấp bậc như sau:

- Khách sạn có quy mô nhỏ, từ 5-40 buồng

- Khách sạn có quy mô vừa, từ 40-150 buồng

- Khách sạn có quy mô lớn, có trên 150 buồng

+ Sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô thế nào?

Tương ứng với từng cấp bậc quy mô mà khách sạn sẽ có cơ cấu tổ chức nhân sự phù hợp và khoa học, đảm bảo được hiệu quả giám sát và chất lượng điều hành, quản lý nhân viên.

Sau đây sẽ là những sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự trong khách sạn theo từng cấp bậc quy mô để bạn tham khảo và áp dụng để hoàn thiện cơ cấu tổ chức nhân sự của cơ sở mình nếu cần:

a/ Sơ đồ tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô nhỏ

sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô

Hoặc 

sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô

=>Nhìn chung, với những cơ sở lưu trú có số lượng phòng không quá nhiều thì chỉ cần một lượng vừa đủ đến không quá đông nhân sự làm việc tại các bộ phận trọng yếu phục vụ khách hàng, như: lễ tân, buồng phòng, nhà hàng… Nhân viên các bộ phận không quan trọng khác có thể thuê ngoài hoặc được kiêm nhiệm bởi những vị trí có sẵn khác.

b/ Sơ đồ tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô vừa

sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô

=>Ở quy mô vừa, sự phân bố nhân sự có phần rõ rệt và được chuyên môn hóa hơn với đa dạng và gần như đầy đủ các phòng ban, bộ phận, chức vụ, vị trí. Điều này giúp quá trình giám sát và quản lý, điều hành được sát sao và hiệu quả hơn.

c/ Sơ đồ tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô lớn

sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô

Hoặc

sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô

=>Dĩ nhiên, với khách sạn quy mô lớn đến hàng trăm, thậm chí cả nghìn phòng thì bắt buộc cơ cấu nhân sự phải được chuyên mô hóa ở mức cao đến từng phòng ban, bộ phận để đảm bảo tối ưu quản lý và điều hành.

Ngoài ra, Hoteljob.vn cũng từng chia sẻ sơ đồ cơ cấu nhân sự khách sạn theo hạng sao, hay tại từng bộ phận (buồng phòng, F&B…)  – mời bạn quan tâm có thể tham khảo nhé!

- Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của khách sạn 2-3 sao

- Mô hình tổ chức nhân sự khách sạn 5 sao

- Cơ cấu tổ chức bộ phận F&B khách sạn

- Sơ đồ tổ chức bộ phận FO trong khách sạn

- Tìm hiểu tổ chức lao động bộ phận buồng phòng trong khách sạn

- …

​Ms. Smile

Tags:
Hé lộ sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự khách sạn theo quy mô
4.5 (185 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN