MỤC LỤC
Tổng kết tình hình kinh doanh - đón khách 10 tháng đầu năm 2023 ghi nhận ngành du lịch Việt tăng trưởng 6,24%, đóng góp 53,34% trong mức tăng trưởng chung của GDP nền kinh tế. Kết quả này nhờ vào các chính sách, chiến lược hút khách của cơ quan các cấp, lãnh đạo doanh nghiệp để đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 98,7 triệu lượt khách nội địa giúp tổng thu từ khách du lịch ướt đạt 582,6 nghỉn tỷ đồng.
Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, du lịch Việt vẫn đang nỗ lực phục hồi và phát triển mạnh mẽ mỗi ngày (kể từ sau khi chính thức mở cửa sau đại dịch) để tận dụng triệt để tiềm năng vốn có. Đến nay, ngành du lịch nói chung đang được đánh giá là một điểm sáng, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước. Cùng Hoteljob.vn thống kê tình hình kinh doanh - đón khách 10 tháng đầu năm của du lịch Việt để có cái nhìn tổng quan.
Kết quả đón khách du lịch và mức doanh thu tổng 10 tháng qua
+ Tổng lượt khách và doanh thu từ du lịch
Thời điểm |
Khách quốc tế |
Khách nội địa |
Tổng thu |
Tháng 10/2023 |
>1,11 triệu lượt |
5,2 triệu lượt (3,7 triệu lượt khách có lưu trú) |
|
10 tháng đầu năm 2023 |
~ 10 triệu lượt |
98,7 triệu lượt |
Ước đạt 582,6 nghìn tỷ đồng |
Được biết, du lịch Việt có 4 tháng liên tiếp (tháng 7-8-9-10) đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế trong 1 tháng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy hiệu quả truyền thông cùng các chiến lược hút khách hay chất lượng dịch vụ, phục vụ của ngành thời gian qua đang hợp lý.
Tuy nhiên, tính chung cả 10 tháng vừa qua, tổng lượt khách tuy có triển vọng, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước và mang niềm hy vọng vững chắc về việc sẽ hoàn thành mục tiêu đón khách cho năm 2023 - nhưng vẫn chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm hưng thịnh nhất của ngành du lịch Việt cho đến hiện tại, khi chưa xảy ra dịch Covid-19).
+ Phương tiện di chuyển đến của khách quốc tế
Trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam suốt 10 tháng qua, các phương tiện di chuyển được lựa chọn là:
- Đường hàng không với hơn 8,7 triệu lượt người, chiếm 87,5% lượng khách quốc tế đến và gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước
- Đường bộ đạt gần 1,2 triệu lượt người, chiếm 11,8% lượng khách quốc tế đến và gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước
- Đường biển đạt 69,5 nghìn lượt người, chiếm 0,7% lượng khách quốc tế đến và gấp 93,2 lần so với cùng kỳ năm trước.
+ Top thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam
Trong 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam ghi nhận top thị trường gửi khách đến ấn tượng là:
STT |
Thị trường khách |
Lượt khách |
Tỉ lệ tăng trưởng |
|
I/ CHÂU Á |
||
01 |
Hàn Quốc |
2,9 triệu lượt |
+ 3,4% |
02 |
Trung Quốc |
1,3 triệu lượt |
+ 6,8% |
03 |
Mỹ |
667 nghìn lượt |
+ 8,9% |
04 |
Đài Loan |
606 nghìn lượt |
+ 18,7% |
05 |
Nhật Bản |
469 nghìn lượt |
|
06 |
Thái Lan |
392 nghìn lượt |
+ 35,1% |
07 |
Malaysia |
372 nghìn lượt |
|
08 |
Campuchia |
326 nghìn lượt |
|
09 |
Úc |
314 nghìn lượt |
+ 17,2% |
09 |
Ấn Độ |
314 nghìn lượt |
+15,5% |
|
II/ CHÂU ÂU |
||
01 |
Anh |
206 nghìn lượt |
+ 12,9% |
02 |
Pháp |
169 nghìn lượt |
+ 11,6% |
03 |
Đức |
159 nghìn lượt |
+ 16,7% |
Tính riêng lượng khách từ 2 thị trường hàng đầu là Hàn Quốc và Trung Quốc đã chiếm đến 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng vừa qua. Các thị trường quen thuộc khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng dương ấn tượng. Bên cạnh đó, một số thị trường khác tuy quy mô nhỏ hơn nhưng vẫn đạt mức tăng khá cao, như: Đan Mạch (61,7%), Thụy Sỹ (54,1%), Phần Lan (42,8%), Thụy Điển (30,3%)… Điều này cho thấy định hướng thu hút khách quốc tế của du lịch Việt hiện tại không chỉ nỗ lực tăng thêm nữa những thị trường khách quen, truyền thống mà còn ra sức khai thác thêm những thị trường khách mới, tiềm năng trong và ngoài khu vực.
Du lịch là điểm sáng tăng trưởng trong lúc khủng hoảng kinh tế
Lãnh đạo đầu ngành đánh giá lĩnh vực dịch vụ, du lịch đang được coi là một điểm sáng, có đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, khu vực dịch vụ, du lịch đạt mức tăng trưởng 6,24%, đóng góp 53,34% vào mức tăng trưởng chung của GDP nền kinh tế, mang đến cơ hội việc làm, ổn định đời sống cho hàng triệu lao động trên toàn quốc. Nổi bật là dịch vụ lưu trú và ăn uống khi cho mức tăng trưởng tăng 13,17% và đóng góp khoảng 0,33 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng, đóng góp chung của toàn ngành.
Sự phục hồi và tăng trưởng dương của ngành du lịch nói chung một phần nhờ vào các chương trình, chiến lược xúc tiến du lịch của các cấp, ngành, cơ quan, lãnh đạo cấp trung ương đến địa phương; cùng nỗ lực không ngừng nghỉ của các tổ chức, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, cá nhân làm phục vụ để tạo mới/ nâng cấp/ hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ du lịch phục vụ khách, khiến khách hài lòng và tạo ra kênh truyền thông truyền miệng miễn phí nhưng cực kỳ hiệu quả cho uy tín và thương hiệu du lịch Việt đến với bạn bè khách du lịch bốn phương.
Một số sự kiện nổi bật có thể kể đến như:
- Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Du lịch Ả-rập Xê-út ký kết Chương trình hành động trong lĩnh vực du lịch (19/10)
- Việt Nam tham dự Đại hội đồng Tổ chức Du lịch thế giới lần thứ 25 (16-20/10)
- Việt Nam tham dự Hội chợ Triển lãm Du lịch Trung Quốc - ASEAN 2023 (13-15/10)
- Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác, xúc tiến quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch
- Cùng nhiều kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch từ đây cho đến cuối năm, cũng như cho cả năm 2024 đầy hứa hẹn.
“Căn cứ vào tình hình thực tế, ngành du lịch Việt Nam đặt kỳ vọng tạo ra nhiều đột phá hơn nữa. Việc điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu tăng lên 12-13 triệu lượt cho thấy quyết tâm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần, hướng đến sự phát triển hiệu quả và bền vững.” – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định.
Ms. Smile
(Tham khảo số liệu từ Vietnamtourism)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên