Tối ngày 23/5/2016, câu chuyện về Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả và chọn uống bia Hà Nội tại quán bún chả Hương Liên (ngay phố Lê Văn Hưu, Hà Nội) thì báo chí không ngừng đưa tin và bình luận rất nhiều về hành động của ông, cũng như đặt giả thuyết về lựa chọn của ông. Cũng từ đó, quán này có tên “bún chả Obama”.
Dư âm sau sự kiện “bún chả Obama”
Từ sau sự kiện này, quán bỗng trở nên đông khách bất ngờ, người người đến ăn phải xếp hàng để vào quán, chờ đến lượt ăn như thời mậu dịch bao cấp vậy. Bất kể là các du khách nước ngoài hay Việt Nam đều hào hứng selfie, check in tại quán rất vui vẻ. Người ta cũng thống kê được trên Google, “có hơn 150.000 kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa “bún chả Hương Liên”; trên 250.000 kết quả liên quan đến “bún chả Obama” và khoảng nửa triệu kết quả liên quan đến “bún chả”.
Cũng từ đó các tên miền có liên quan đến bún chả được hình thành nhiều hơn, và giao dịch nhiều hơn trên mạng xã hội như: bunchaobama .com .net .vn .com.vn và .org. Câu chuyện này là cơ hội sinh lời của không biết bao nhiêu người. Một chia sẻ thú vị khác là một số các nhà hàng bún chả ở nước ngoài bỗng nhiên lại trở nên đắt khách hơn, và bán được với giá cao hơn, bởi Tổng thống Mỹ đã từng ăn món ăn này.
Riêng với chủ nhà hàng Hương Liên thì không như vậy. Họ vẫn nhã nhặn giữ tiếp công việc kinh doanh của mình và không tranh thủ nâng giá hay “chảnh” với khách. Đặc biệt, chỗ ngồi của Tổng thống Obama dường như được khách hàng tò mò hơn, nhưng không hề tăng giá hay chất lượng phục vụ khác so với các vị trí khác. Chỉ có điều, “combo bún chả Obama” được nhiều người biết đến và dùng nhiều hơn, nhưng vẫn không hề tăng giá.
Câu chuyện truyền thông và thương hiệu
Với hình ảnh của người đàn ông quyền lực hàng đầu trên thế giới, và thưởng thức món ăn tại một nhà hàng được cho là bình dân ở Việt Nam, đã cho thấy cơ hội tuyệt vời cho thương hiệu bún chả Hương Liên, cũng như các cửa hàng bún chả khách tại Việt Nam. Một sự nổi tiếng ngoài mong đợi, nhưng muốn giữ được bền vững thì cần có sự xây dựng và giữ gìn, phát triển đúng hướng, chứ không thể đi lệch lạc hay làm giảm giá trị chất lượng món ăn hay dịch vụ.
Nhìn lại câu chuyện này cũng là một bài học tốt cho các thương hiệu Việt, đặc biệt là ẩm thực. Sự chuẩn mực của một thương hiệu không chỉ đến từ những tiếng vang, hay sự kiện bất ngờ thu hút sự chú ý, mà cần có sự phát triển có định hướng và nhân văn, từ sản phẩm, cũng như từ dịch vụ của thương hiệu đó. Dù cho bất cứ hình thức quảng cáo nào thì chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng là yếu tố cốt lõi khiến cho thương hiệu giữ vị thế tốt trong lòng khách hàng.
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên