Trong nhiều trường hợp, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ thuộc đối tượng được ưu tiên phục vụ trước. Với ngành khách sạn, điều này có diễn ra tương tự không?
Hoteljob.vn từng nhắc đến thứ tự ưu tiên trong phục vụ khách tại khách sạn - nhà hàng. Trong đó, có đề cập đến ưu tiên phục vụ khách lớn tuổi, phụ nữ, bà bầu, trẻ em và người khuyết tật... Thế nhưng, điều đó có đúng cho mọi trường hợp, ở mọi tình huống?
Bà bầu và trẻ em có được ưu tiên phục vụ trong khách sạn?
Đúng là trong hầu hết các trường hợp hay tình huống, thì bà bầu và trẻ nhỏ, cùng một số khách hàng đặc biệt như người khuyết tật, người lớn tuổi hay thậm chí là nữ giới sẽ luôn được ưu tiên. Nhưng tại những môi trường đặc thù vẫn sẽ có ngoại lệ. Đơn cử là trong ngành dịch vụ khách sạn nhé!
Nguyên tắc ưu tiên phục vụ trong khách sạn là gì?
Được biết, trong ngành dịch vụ nói chung luôn tồn tại một nguyên tắc bất di bất dịch chính là:
“First come - First serve”
Đến trước - Phục vụ trước
Nghĩa là, dù cho những khách sau có hay không có khách đặc biệt (như trên) thì nếu bạn đến trước, bạn được phục vụ trước. Không chen hàng, không cắt đuôi. Quy định này đảm bảo quyền lợi cho từng nhóm khách hàng về tính kỷ luật trong thời gian hẹn hay ý thức xếp hàng, rồi văn minh trong vấn đề chờ đợi… thay vì ồn ào, dành nhau để được phục vụ trước rất mất trật tự và mỹ quan chung.
Tuy nhiên, lại vẫn sẽ có ngoại lệ khi cần nha!
- Nếu những khách đến trước đồng ý cho phép khách là bà bầu và (hoặc) trẻ nhỏ được phục vụ trước thì đương nhiên, họ sẽ được ưu tiên phục vụ.
- Nếu trong nhóm khách có bà bầu và trẻ nhỏ đến trước thì đương nhiên sẽ được phục vụ trước.
- Trong 1 đoàn khách có bà bầu và trẻ nhỏ mà những khách còn lại trong đoàn đồng ý để bà bầu và trẻ nhỏ được phục vụ trước thì đương nhiên sẽ được ưu tiên trước. Thường thì sẽ được thôi vì trong cùng 1 đoàn thì mọi người đều hoan hỉ.
Lúc này, vai trò của lễ tân là cực kỳ quan trọng. Sự khéo léo và duyên dáng trong giao tiếp ứng xử, cộng với tính nhạy bén và linh hoạt trong nắm bắt và xử lý vấn đề giúp bạn giải quyết tình huống hiệu quả và nhanh chóng.
Nếu mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, tức khách hàng đang đợi để được phục vụ văn minh thì cứ nguyên tắc vàng “First com - First serve” mà áp dụng. Nhưng nếu tình trạng bất ổn, không gian lộn xộn, không khí ồn ào bởi cảnh chạy nhảy nô đùa rồi la hét của trẻ con, hay tiếng hối thúc, chửi thề của bà bầu vì không chịu nổi cảnh chờ đợi quá lâu – hãy:
- Một là xin phép những vị khách đến trước về việc sẽ ưu tiên phục vụ bà bầu và trẻ em trước. Nếu khách đồng ý thì tiến hành xử lý ngay.
- Hai là, nếu khách không đồng ý thì đề nghị khách là bà bầu và trẻ nhỏ di chuyển sang khu vực phòng chờ với lý do cho không gian thoải mái để nghỉ ngơi và chờ đợi, thay vì đứng ở sảnh sẽ mệt và bất tiện hơn. Việc này vừa làm hài lòng 2 đối tượng khách đặc biệt ấy, vừa đỡ gây huyên náo cho khu vực sảnh đang có rất đông khách khác đợi.
Cư xử khôn khéo và chuyên nghiệp vừa không làm mất lòng các thượng đế lại ghi điểm với khách và cấp trên.
Khách sạn bạn có đang ưu tiên phục vụ khách là bà bầu và trẻ em? Bạn xử lý thế nào trong trường hợp nhiều nhóm khách đang đợi, trong đó có bà bầu và trẻ em nhưng không có quy định ưu tiên phục vụ trước?
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên