MỤC LỤC
- Không gọi phục vụ phòng khi đang trong tình trạng rất riêng tư
- Nói vài lời khi nhân viên mang bữa ăn đến
- Nói cho nhân viên biết bất cứ điều gì khách cần
- Đừng sử dụng món gì từ Mini bar nếu không thực sự cần
- Chào nhau khi chạm mặt
- Không đề nghị một yêu cầu bất khả thi
- Đặt dịch vụ vào một khoảng thời gian phù hợp trước khi cần
- Không hỏi về những người nổi tiếng trong khách sạn
- Thông báo nếu khách không muốn làm phiền
“Khách hàng là Thượng đế!” - nghĩa là mọi yêu cầu về dịch vụ của họ sẽ được nhân viên khách sạn nỗ lực thực hiện và đáp ứng nếu được. Tuy nhiên, có những chuyện, dù rất nhỏ nhặt hay tầm thường nhưng có thể khiến quá trình phục vụ là bất khả thi hoặc gặp khó khăn ở một bước nào đó. Vậy nếu có thể, một nhân viên khách sạn sẽ muốn du khách làm gì cho mình? Cùng Hoteljob.vn đi tìm lời giải đáp nhé…
Ở đây, Hoteljob.vn không nói đến những mong muốn phi thực tế hay mang tính cá nhân hóa như để lại nhiều tiền Tip, tặng quà, mời đi ăn, đi chơi hay kết thân, mở rộng mối quan hệ… mà chỉ đơn giản là được khách hiểu, cảm thông cho công việc của người làm phục vụ bằng cách để tâm và tuân thủ thực hiện theo 9 điều đơn giản được liệt kê sau đây:
Không gọi phục vụ phòng khi đang trong tình trạng rất riêng tư
Khách có thể quá đói sau một đêm ngon giấc hoặc vài giờ “thăng hoa” nên quyết định gọi room service. Và khi tiếng chuông phòng vang lên, họ không thể đợi lâu thêm nữa mà phi thẳng ra mở cửa trong khi bản thân chưa trong tư thế sẵn sàng gặp “người ngoài”. Hành động này là rất thiếu tế nhị và không tôn trọng người đối diện. Sẽ không một nhân viên khách sạn nào, nhất là nhân viên nữ cảm thấy tự nhiên khi phục vụ một vị khách trong bộ đồ ngủ xộc xệch, chiếc váy ngắn củn cỡm, thậm chí tệ hơn là đang không mặc gì.
Nói vài lời khi nhân viên mang bữa ăn đến
Sẽ không có quy định nào yêu cầu khách hàng phản ứng hay giao tiếp với nhân viên khi được phục vụ. Tuy nhiên, là một vị khách lịch sự và khôn khéo, họ sẽ không kiệm lời đến mức không thể thốt ra một tiếng “cảm ơn” hay đơn giản chỉ là một nụ cười nhẹ, vài câu hỏi thăm ngắn về ngày làm việc của nhân viên đó hoặc hỏi nhân viên về những dịch vụ hiện có tại khách sạn… Vì biết đâu, nhờ vậy, nhân viên khách sạn sẽ cho họ nhiều lời khuyên bổ ích về những nơi cần đến, những dịch vụ rẻ hơn có thể sử dụng…
Nói cho nhân viên biết bất cứ điều gì khách cần
Đón tiếp và phục vụ khách chu đáo là nhiệm vụ của mọi nhân viên khách sạn. Tuy nhiên, không phải tiêu chuẩn dịch vụ nào cũng phù hợp và làm hài lòng mọi khách hàng. Do đó, sẽ tốt biết bao nếu khách chịu chia sẻ cho nhân viên những cảm nhận của họ về chất lượng dịch vụ hiện có trong khách sạn, những nhu cầu dù nhỏ nhặt nhất mà họ mong muốn được đáp ứng. Chẳng hạn, họ thích ăn bánh xốp vị gì, có bị dị ứng mùi hay món ăn nào không, thích phòng ở tầng mấy, có view gì, có không hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên nào không… như thế, nhân viên mới biết và tìm cách phục vụ; hãy cứ thoải mái góp ý với một thái độ thiện chí và xây dựng, đừng khó chịu chuyện gì rồi im ỉm check-out và đánh 1 sao thì coi như xong.
Đừng sử dụng món gì từ Mini bar nếu không thực sự cần
Nghe có vẻ vô lý vì việc khách sử dụng đồ ăn, thức uống trong Mini bar là cách để khách sạn tăng doanh thu bán phòng. Tuy nhiên, nếu xét cá nhân người nhân viên phục vụ, khi khách chỉ sử dụng một chai nước suối trị giá 10.000 đồng và họ phải mất khá nhiều thời gian để kiểm tra - bổ sung đồ mới theo quy định. Hãy ngẫm qua tâm sự của một nhân viên buồng phòng ở khách sạn 5 sao về trường hợp tương tự: “Quản lý của tôi hoặc chủ khách sạn nơi tôi làm việc chắc chắn sẽ muốn khách sử dụng càng nhiều dịch vụ càng tốt. Tuy nhiên, tôi không cổ súy điều này, nhất là trong trường hợp khách không thực sự cần nó. Các mini bar ở mỗi phòng của khách sạn chúng tôi có hơn 20 loại đồ ăn nhẹ và đồ uống. Tôi phụ trách việc kiểm tra xem chúng có còn đủ hay không và bổ sung nếu một món đã được sử dụng. Tôi lấy các món này từ nhà kho của khách sạn, để trên một chiếc xe để đến từng phòng, đôi khi không có xe, tôi phải chạy bộ. Tôi làm việc này mỗi ngày, cho 144 phòng. Toàn bộ quá trình này có thể mất hơn ba giờ. Có khi tôi phải chạy hàng chục cây số để thay một chai nước mà khách chỉ uống một phần nhỏ.”
Chào nhau khi chạm mặt
Chắc chắn khách sạn cũng sẽ không quy định hay yêu cầu vị khách nào phải chào hỏi hay niềm nở khi gặp nhân viên - người phục vụ họ. Nhưng, chỉ cần một cái gật đầu, một nụ cười nhẹ, hay tuyệt vời hơn là một câu chào đầy thiện cảm sẽ có thể làm nhân viên thoải mái và làm việc trong tinh thần vui vẻ hơn rất nhiều. Thử đi! Rồi bạn sẽ thấy điều tôi nói là không hề sai.
Không đề nghị một yêu cầu bất khả thi
Khách sạn có thể đáp ứng mọi yêu cầu có thể từ khách như set up một căn phòng honey moon thật lãng mạng, tổ chức một đám cưới thật hoành tráng, phục vụ cặp tình nhân trẻ với champagne trên bãi biển… Nhưng sẽ thật khó để nhân viên hay cả khách sạn có thể đáp ứng yêu cầu của khách về một chuyến bay cá nhân đến thành phố A của nước B ngay trong đêm hay tổ chức một sự kiện kỷ niệm với hàng trăm quan khách chỉ sau khi thông báo 1 giờ đồng hồ... Hãy cân nhắc tính khả thi trước mỗi đề nghị để không làm khó người phục vụ.
Đặt dịch vụ vào một khoảng thời gian phù hợp trước khi cần
Khách sạn sẽ khó có thể, thậm chí không thể phục vụ yêu cầu về việc thay đổi món trong thực đơn hay yêu cầu thêm một số món khác ngoài thực đơn chỉ vài phút trước khi bữa ăn chính thức được phục vụ; dù đó là khách sạn 5 sao. Bởi, bộ phận nhà hàng của khách sạn sẽ không thể có sẵn tất cả các loại thực phẩm, bếp trưởng hay nhân viên cũng làm việc theo ca, vì thế, sẽ không đủ nhân lực và các nguồn lực liên quan để phục vụ khách hàng một cách chu đáo và đầy đủ nhất.
Không hỏi về những người nổi tiếng trong khách sạn
Khách sạn cao cấp (4-5 sao) thường là nơi nghỉ đêm của những người nổi tiếng trong mọi giới, từ ca sĩ, diễn viên cho đến chính trị gia. Và thông thường những thông tin như họ ở phòng nào, đi cùng ai, thời điểm đến -đi như thế nào… phải được giữ bí mật để tránh bị làm phiền hoặc tiềm ẩn vấn đề an ninh. Do đó, đừng làm khó nhân viên khi tìm hiểu về một nhân vật nổi tiếng được đồn đoán là đang ở cùng một khách sạn với bạn.
Thông báo nếu khách không muốn làm phiền
Quy định của khách sạn là nhân viên phải đến thăm phòng của khách một số lần trong ngày để làm vệ sinh hay kiểm tra mini bar. Tuy nhiên, nếu khách không muốn bị làm phiền, hãy treo tấm biển “Do Not Disturb” trước cửa phòng, lúc này, nhân viên sẽ biết mong muốn của khách để không vào phòng hay gõ cửa làm mất đi sự yên tĩnh của khách. Thông báo những gì bạn muốn để nhân viên biết và thực hiện. Đừng im lặng trong phòng đến khi có nhân viên gõ cửa để làm phòng thì lại cáu gắt bảo không cần. Đó là thái độ của một vị khách thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng người khác.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên