MỤC LỤC
Khách doanh nhân là đối tượng khách hàng mục tiêu mà các khách sạn thương mại (Commercial Hotel) hướng đến, đây cũng là nguồn khách mang lại doanh thu cao cho khách sạn. Vậy làm thế nào để thu hút khách lưu trú doanh nhân sử dụng dịch vụ của khách sạn? Nếu chưa tìm được chiến lược tối ưu, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp
Tại sao khách sạn cần thu hút khách doanh nhân?
Thống kê cho thấy, khách doanh nhân sử dụng dịch vụ khách sạn cho các chuyến đi công tác với mục đích kinh doanh trung bình hơn 5 lần/ 1 năm và họ ít có khả năng chia sẻ phòng của mình với bạn bè hay người thân. Do đó, nếu thu hút được số lượng lớn đối tượng khách doanh nhân sử dụng dịch vụ khách sạn sẽ giúp mang lại một nguồn doanh thu quan trọng cho hoạt động kinh doanh chung của khách sạn đó.
Ngoài ra, tâm lý du khách cho thấy hầu hết khách doanh nhân đều quay trở lại lưu trú tại những khách sạn khiến họ hài lòng trước đó. Vì vậy, việc xác định chiến lược phù hợp đáp ứng nhu cầu của tập khách hàng này giúp khách sạn giữ chân thành công những khách hàng trung thành.
Làm thế nào để khách sạn thu hút khách doanh nhân?
Các chuyên gia đầu ngành cho rằng, để thu hút nhóm khách hàng này, khách sạn phải thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn tối thiểu nhất, đồng thời cung cấp đến doanh nhân các thiết bị và tiện nghi đặc biệt dành riêng cho họ, tức tất cả những gì phục vụ cho công việc hoặc mục đích kinh doanh là chủ yếu. Cụ thể:
- Vị trí trung tâm, gần nơi hội họp
Khảo sát cho thấy, phần đa khách đi công tác đều ưu tiên chọn khách sạn ở gần trung tâm, trên các trục đường chính hoặc quanh khu vực họ sẽ làm việc để dễ dàng và nhanh chóng cho việc di chuyển, hạn chế tối đa sự cố về thời gian như kẹt xe vào giờ cao điểm hay ngủ dậy muộn, bận việc đột xuất...
- Wifi miễn phí tốc độ cao
Như đã đề cập trong bài viết “7 tiện ích khách sạn có thể biến mất trong tương lai”, thay vì thu phí, các khách sạn nên cung cấp dịch vụ wifi miễn phí cho khách hàng, nhất là khách doanh nhân. Bởi, họ luôn cần đường truyền Internet ổn định để làm việc, tải file tài liệu, nộp báo cáo, check mail, họp online cùng nhân viên hay đối tác, thậm chí gọi video call hay chat với bạn bè, người thân vào cuối ngày… Hãy chắc chắn hệ thống kết nối mạng của khách sạn hoạt động ổn định ở tốc độ cao để mang lại trải nghiệm thoải mái nhất cho khách hàng; ngược lại, đường truyền chậm sẽ khiến họ đánh giá thấp chất lượng dịch vụ tại đây.
- Đa dạng các điểm sạc thiết bị điện tử
Mọi khách lưu trú đến khách sạn đều mang theo ít nhất 1 thiết bị điện tử cần phải sạc như điện thoại, khách đi công tác lại bắt buộc cần có laptop, ngoài ra, một số khách có thể mang thêm máy ảnh, máy tính bảng, look book… Việc sử dụng những thiết bị điện tử giúp khách nắm bắt, cập nhật mọi thông tin cần thiết, đồng thời điều hành công việc từ xa hiệu quả. Và dù có tốt đến đâu thì các thiết bị này cũng cần sạc pin để tái sử dụng. Do đó, việc bố trí những điểm sạc pin tại những vị trí thuận tiện để khách có thể sử dụng như gần giường ngủ, bên bàn làm việc, bên ghế chờ tại sảnh… là một trong những chiến lược đơn giản giúp khách sạn thu hút khách doanh nhân.
- Bàn đặt laptop
Vật dụng này có thể trở nên thừa thải với những khách đi du lịch vui chơi giải trí nhưng sẽ đặc biệt cần cho tập khách hàng doanh nhân với mục đích kinh doanh. Bởi, sau khi kết thúc công việc bên ngoài, khách vẫn có thể tiếp tục làm việc ở phòng khách sạn. Do đó, để thuận tiện hơn, khách sạn hãy bố trí một chiếc bàn để laptop cho khách, hoặc tiện hơn có thể chuẩn bị cả những chiếc bàn mini để khách có thể làm việc ngay trên giường.
- Có cả máy in, máy fax
Có vẻ hơi tốn kém nhưng vật dụng này là cần thiết cho khách doanh nhân, vì họ cần in tài liệu, chuyển phát hồ sơ đến đối tác hoặc cấp trên. Khách sạn có thể bố trí máy in, máy fax tại mỗi phòng hoặc một số phòng có tiện nghi cao hơn hay chí ít cũng nên có tại quầy lễ tân hay khu vực sảnh, phòng riêng biệt hỗ trợ phục vụ khách khi cần.
- Vật dụng là áo quần
Đó là bàn là và kệ là quần áo. Hãy tưởng tượng khách sắp phải tham gia buổi đàm phám ký kết hợp đồng với đối tác vào sáng nay nhưng thức dậy và phát hiện chiếc áo sơ mi và vest của họ nhăn nhúm, khách chắc chắn không thể tự tin làm việc trong tình trạng như thế này. Do đó, đặc biệt với khách doanh nhân, khách sạn hãy chuẩn bị cho họ vật dụng là áo quần thiết yếu nhất để có thể xử lý những tình huống tương tự liên quan đến vấn đề trang phục.
- Dịch vụ phục vụ phòng
Hầu hết khách doanh nhân là những người “tham công tiếc việc”; họ có thể bị cuốn vào công việc và bỏ qua những nhu cầu thực tế như ăn uống. Do đó, họ thường có nhu cầu sử dụng dịch vụ phòng (room service) khi cần. Việc của khách sạn là sẵn sàng tiếp nhận và đáp ứng nhu cầu của khách ngay lập tức sẽ khiến khách hài lòng về dịch vụ của khách sạn.
- Phòng họp, hội nghị hội thảo
Không ít khách doanh nhân lựa chọn khách sạn này thay vì khách sạn kia để lưu trú là do nó cung cấp dịch vụ phòng họp hay phòng hội nghị hội thảo. Khách sạn mang đến tiện ích này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm và di chuyển đến nơi gặp gỡ.
- Ưu đãi cho khách trung thành
Như đã trình bày trên đây, khách doanh nhân có xu hướng quay trở lại khách sạn khiến họ hài lòng. Và một trong những yếu tố tạo nên thiện cảm đó, ngoài những tiện ích đặc trưng như trên, thì còn bởi những ưu đãi/ khuyến mãi cộng dồn sau mỗi chuyến lưu trú. Đó có thể là voucher giảm giá, vé buffet, voucher massage, nâng hạng phòng free, tặng kèm dịch vụ...
Thống kê từ các khách sạn cho thấy khách doanh nhân là tập khách hàng mang lại doanh thu đứng thứ hai cho khách sạn sau khách hàng đi du lịch. Do đó, nếu khách sạn không muốn mất đi tập khách hàng tiềm năng này thì hãy cung cấp đến họ những tiện ích thuận tiện nhất mà Hoteljob.vn vừa chia sẻ trên đây.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên