Vì sao những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn đều có “hứng thú” với ngành hàng không?

Có một thực tế là đằng sau các hãng hàng không tư nhân đã và sắp mở hiện nay đều do các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn sở hữu: Thiên Minh Group có thủy phi cơ Hải Âu và sắp tới là Air Asia, Sovico Holdings sở hữu Vietjet Air, FLC đang lên kế hoạch mở hãng hàng không mới Bamboo Airways. Vì sao những “gã khổng lồ” này đều có hứng thú với ngành hàng không? Hãy cùng tìm hiểu với Hoteljob.vn.

Vì sao những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn đều có “hứng thú” với ngành hàng không?

Ảnh nguồn Internet

Tính đến hết năm 2016, Vietjet Air đang là hãng hàng không tư nhân chiếm thị phần lớn nhất cả nước với 41%. Vietjet được thành lập vào năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu là 600 tỷ đồng nhưng hiện nay hãng đã được nhà đầu tư định giá hơn 41.000 tỷ đồng, vượt mặt cả Vietnam Airlines. Các cổ đông tham gia sáng lập Vietjet gồm: HD Bank, Sovico Holdings, Công ty CP đầu tư Bắc Hà cùng các cá nhân là ông Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Đức Tâm và bà Nguyễn Thanh Hà.

Sovico Holdings là tập đoàn thuộc quyền sở hữu của CEO Vietjet bà Nguyễn Thị Phương Thảo cùng chồng là ông Nguyễn Thanh Hùng. Tập đoàn này là một tên tuổi nổi tiếng trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với hàng loạt các dự án trị giá trăm triệu USD tại Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc: dự án Dragon Riverside City (TP.HCM) với tổ hợp khách sạn 5 sao, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại; Furama resort – khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên của Việt Nam, Furama Villas – 134 biệt tự cao cấp, rộng 11 ha (Đà Nẵng)…

Vì sao những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn đều có “hứng thú” với ngành hàng không?

Furama resort – khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên của Việt Nam (Ảnh nguồn Internet)

Với hãng hàng không thủy phi cơ Hải Âu và có thể sắp tới là thương vụ hợp tác đưa hãng hàng không giá rẻ Air Asia vào Việt Nam, “người quản lý” đứng phía sau chính là Thiên Minh Group. Tập đoàn này cũng khởi nguồn kinh doanh từ lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng với việc hợp tác với công ty du lịch Buffalo Tours tham gia thương vụ mua lại chuỗi hệ thống khách sạn, resort mang thương hiệu Victoria tại Sapa, Hội An, Phan Thiết, Châu Đốc, Cần Thơ, Angkor Wat… Chuỗi khách sạn mang tên ÊEM cũng thuộc quyền sở hữu của Thiên Minh Group. Đến nay, tập đoàn này đang nắm trong tay 11 khách sạn, khu nghỉ dưỡng và được nhận định là một trong số những doanh nghiệp dẫn đầu tại châu Á trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ lữ hành, khách sạn.

Tháng 5 vừa rồi, Hội đồng quản trị của Tập đoàn FLC đã thông qua quyết định thành lập hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways vào năm 2018. Theo đó, đội tàu bay của hãng sẽ có 7 chiếc và sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào đầu năm sau.

FLC group đang sở hữu một loạt các dự án nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao: FLC Luxury Resort Samson, FLC Samson Beach & Golf Resort, FLC Vĩnh Thịnh Resort, FLC Quy Nhơn…

Ngoài ra còn có Saigontourist đầu tư vào Jetstar, BIM Group góp vốn vào Air Mekong trước đây. Như vậy thì với sự xuất hiện của Bamboo Airways thì thị trường ngành hàng không Việt sẽ càng sôi động hơn.

Bạn muốn xem thêm: Người phụ nữ quyền lực đứng sau thành công của Vietjet Air

Vì sao những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn đều có “hứng thú” với ngành hàng không?

Ảnh nguồn Internet

Khi nhìn vào mức doanh thu và lợi nhuận mà Vietjet Air thu được, nhiều người có thể nghĩ rằng hàng không là một “miếng mồi ngon”. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Để đầu tư được vào lĩnh vực này, yêu cầu đầu tiên là vốn phải “rủng rỉnh”, khi đi vào kinh doanh là những nỗi lo về tỷ giá, giá nhiên liệu… Cũng đã có nhiều hãng hàng không tư nhân của nước ta xuất hiện rồi nhanh chóng bị thị trường đào thải.

Tất nhiên, các tập đoàn trên đã nhận thấy được những nguy cơ này nhưng tại sao họ vẫn đầu tư?

Câu trả lời chính là họ nhận thấy tiềm năng rất lớn của thị trường Logistics. Cái lợi khi sở hữu một hàng hàng không là sẽ tạo thành một chuỗi cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh du lịch, khách sạn của “đội nhà”.

Theo chia sẻ của ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, đội  bay Bamboo Airways được lập ra nhằm phục vụ cho hoạt động kết nối với các chuyến bay quốc tế, đưa khách du lịch đến hệ thống các khu nghỉ dưỡng của FLC tại 9 tỉnh thành của Việt Nam.

Dịch vụ thủy phi cơ Hải Âu cũng được lập ra với mục đích phục vụ cho du lịch, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ khi đến với các khu nghỉ dưỡng của Thiên Minh Group.

Vì sao những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn đều có “hứng thú” với ngành hàng không?

Ảnh nguồn Internet

Bên cạnh đó, khả năng tài chính dồi dào cộng với năng lực quản lý dày dặn cũng là yếu tố khiến các tập đoàn về lĩnh vực du lịch, khách sạn muốn sở hữu một hàng bay riêng.

Ở thời điểm hiện tại, điều mà các nhà đầu tư hàng không quan tâm nhất chính là hạ tầng sân bay. Vấn đề này vẫn đang được Chính phủ tính toán, tìm các phương án tháo gỡ với nhiều giải pháp khác nhau: cải tạo, mở rộng, xây dựng mới. Tuy nhiên cũng có một số sân bay chưa được khai thác hết công suất như: Đà Nẵng, Cam Ranh… - và đây chính là cơ hội phát triển cho các hãng hàng không tư nhân tại các địa phương này.

Xem thêm: M&A là gì? Những thương vụ M&A ngành khách sạn Việt Nam

Ms.Smile

Tags:
Vì sao những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn đều có “hứng thú” với ngành hàng không?
4.0 (880 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN