MỤC LỤC
Bạn là nhân viên nhà hàng và luôn sử dụng từ “Thực khách” trong giao tiếp với khách hàng. Vậy bạn có biết Thực khách là gì? Thực khách có vai trò gì trong hoạt động kinh doanh của nhà hàng? Nhà hàng cần làm gì để thu hút và giữ chân thực khách?...
Bạn đã biết Thực khách là gì? (Nguồn: Internet)
Thực khách là một thuật ngữ được sử dụng với hàm ý thể hiện sự trang trọng đối với những người tìm đến sử dụng dịch vụ tại nhà hàng. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ Thực khách là gì và những thông tin liên quan đến thực khách, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoteljob.vn!
Thực khách là gì?
Thực khách là thuật ngữ chỉ những đối tượng khách hàng có nhu cầu ăn uống đến các cơ sở kinh doanh ăn uống (phổ biến nhất là nhà hàng) để sử dụng dịch vụ.
Tham khảo bài viết của Hoteljob.vn để hiểu rõ hơn về Thực khách là gì và những thông tin liên quan đến Thực khách (Nguồn: Internet)
Do nhu cầu ra ngoài ăn uống ngày càng tăng cao kéo theo sự xuất hiện của nhiều kiểu thực khách như: thực khách khó/ dễ tính, thực khách không biết chọn gì, thực khách nóng vội, thực khách hoàn hảo,… Tùy theo mức độ chuyên nghiệp trong dịch vụ và quy trình đào tạo của mỗi nhà hàng sẽ có những cách phục vụ phù hợp cho mỗi kiểu thực khách nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất về chất lượng dịch vụ của nhà hàng với thực khách; đồng thời khẳng định thương hiệu và mang lại doanh thu cho nhà hàng.
Tại sao Nhà hàng phải thu hút và giữ chân thực khách?
Hiểu rõ thuật ngữ “Thực khách là gì?”, bạn sẽ dễ dàng xác định được lí do tại sao nhà hàng phải thu hút thực khách tiềm năng cũng như giữ chân thực khách trung thành. Bởi:
Lí do nhà hàng phải thu hút và giữ chân thực khách là gì? (Nguồn: Internet)
- Thực khách là người trực tiếp tạo ra doanh thu cho nhà hàng, giúp nhà hàng chi trả cho những khoản bổ sung như: chi phí mặt bằng, nhân công, nguyên vật liệu, cải tạo, nâng cấp một số hạng mục,…
- Thực khách ấn tượng và hài lòng với chất lượng dịch vụ tại nhà hàng thì khả năng cao họ sẽ quay lại đó vào những lần tiếp theo, thậm chí có thể giới thiệu bạn bè, người thân cùng sử dụng. Ngoài ra, những thực khách đó cũng sẽ cho những lời nhận xét, đánh giá tích cực về nhà hàng trên các website liên quan.
Những Tips giúp Nhà hàng thu hút và giữ chân Thực khách
Quan tâm đến tổng thể nhà hàng
Hầu hết thực khách đều thừa nhận họ dễ dàng có ấn tượng và bị thu hút bởi cái nhìn tổng thể toàn bộ nhà hàng, kể cả không gian phía trước và cách trang trí bên trong; dù chưa biết chất lượng món ăn ra sao. Một nhà hàng “được lòng” thực khách phải thực sự nổi bật và truyền đạt nhanh-đúng thông điệp kinh doanh chỉ qua cái nhìn đầu tiên.
Lựa chọn chiến lược tiếp thị phù hợp
Một trong những Tips giúp thu hút khách hàng ngay cả khi họ chưa biết đến nhà hàng của bạn chính là áp dụng chiến lược tiếp thị phù hợp trong quảng bá hình ảnh nhà hàng thông qua các website, trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng,… Chính những hình ảnh chân thực, đẹp mắt, hấp dẫn sẽ khơi dậy sự tò mò của thực khách muốn tìm đến và thử “một lần cho biết”.
Hiểu được nhu cầu của Thực khách là gì sẽ giúp tìm ra chiến lược tiếp thị phù hợp (Nguồn: Internet)
Xác định mức giá bán hợp lý
Giá là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua của khách hàng. Thực khách sử dụng dịch vụ tại nhà hàng cũng thế. Một mức giá hợp lý, tương xứng với những gì mà họ nhận được chắc chắn sẽ khiến họ thỏa mãn và lựa chọn trở lại vào những lần sau. Ngoài ra, việc xác định mức giá bán cũng phải có sự cạnh tranh với đối thủ, tránh trường hợp quá cao hoặc quá thấp.
Đồng bộ mọi thứ, kể cả những chi tiết nhỏ
Hãy chú ý đồng bộ mọi thứ trong nhà hàng của bạn nhằm thể hiện sự chuyên nghiệp trong kinh doanh, từ những chi tiết nhỏ nhất như bát, đĩa, lọ hoa, khăn bàn, rèm cửa, bóng đèn, tranh trang trí hay đồng phục nhân viên,… Hãy đảm bảo rằng mọi thứ trong nhà hàng đều có sự liên kết với nhau, tạo nên một bức tranh tổng thể chung, hài hòa, ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ.
Sự chuyên nghiệp trong phục vụ của nhà hàng thể hiện ở sự đồng bộ mọi thứ, kể cả những chi tiết nhỏ nhất (Nguồn: Internet)
Tạo cho thực khách nhiều sự lựa chọn
Bàn ăn gia đình, bàn ăn cho hội/ nhóm, bàn ăn đặc biệt (lễ tiệc, cưới, sinh nhật,…), phòng riêng, menu đa dạng các món ăn, đồ uống,… là những sự lựa chọn khác nhau dành cho thực khách. Hãy luôn đảm bảo khách hàng luôn cảm thấy thoải mái và hài lòng khi tìm đến nhà hàng vì mọi nhu cầu của họ luôn được đáp ứng.
Nhân viên là chìa khóa tối ưu cho thành công
Dù món ăn tại nhà hàng bạn ngon đến đâu, không gian “lộng lẫy” như thế nào nhưng đội ngũ nhân viên phục vụ thô lỗ, hay quát mắng khách, không sẵn sàng giúp đỡ khách hàng,… thì vị khách hàng đó cũng sẽ “một đi không trở lại”. Thay vào đó, đào tạo nhân viên trang bị đầy đủ dịch vụ phục vụ khách hàng: phục vụ thân thiện, lịch sự, nhanh chóng, nhiệt tình và tận tâm.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ góp phần khẳng định chất lượng dịch vụ của nhà hàng (Nguồn: Internet)
Chăm sóc khách hàng ngay cả khi họ chưa quay lại
Hãy đặc biệt chú ý đến những vị khách quen, khách trung thành, ngay cả khi họ chưa quay lại vì họ chính là những người góp phần mang lại doanh thu lâu dài và thường xuyên cho nhà hàng bạn. Tạo một data chăm sóc khách hàng với những thông tin như tên, số điện thoại, ngày tháng sinh,… để kịp thời thông báo những chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc gọi điện chúc mừng sinh nhật,…
Hi vọng những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về Thực khách là gì? Những Tips giúp nhà hàng thu hút và giữ chân thực khách để từ đó xây dựng, phát triển và hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho nhà hàng bạn.
Xem thêm: 9 Bước Tối Ưu Để Quản Lý Nhà Hàng Ăn Uống Hiệu Quả
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên