Thay vì tạm đóng cửa, một khách sạn 5 sao ở Hạ Long đã đăng ký chuyển cơ sở lưu trú thành nơi tự cách ly có trả phí, phục vụ khách nước ngoài nhập cảnh. Theo đó, giá tiền cho 14 đêm ăn-ngủ-sinh hoạt tại đây của 1 du khách vào khoảng 44 triệu đồng.
Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu. Tại Việt Nam, lượng du khách quốc tế liên tục giảm mạnh, có những tháng con số cập nhật gần như bằng không. Nhiều khách sạn từ cao cấp, xa xỉ đến cơ bản, bình dân giảm lượng khách, mất nguồn thu, có nơi thậm chí phải đóng cửa nhiều tháng qua.
Khó khăn đặt ra cho tình trạng “đóng cửa cài then” ở giai đoạn này vô cùng lớn. Trong đó, không có doanh thu để duy trì hoạt động trong khi tồn tại rất nhiều khoản buộc phải chi (như tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ thất nghiệp cho nhân viên, phí điện nước…) là yếu tố tất yếu đẩy doanh nghiệp đến bờ vực bị “xóa sổ”.
Trên thực tế, việc tạm thời đóng cửa không phải là giải pháp tối ưu, nhất là hoạt động bảo trì và nguy cơ bị mất nguồn nhân lực giỏi (nhiều người nghỉ quá lâu có thể sẽ chuyển việc, chuyển ngành). Do đó, cấp bách phải tìm ra “khe cửa hẹp” tự “cứu” nguy trước khi đi vào ngõ cụt.
Mới đây, một khách sạn 5 sao ở Hạ Long vừa cho biết đã chuyển cơ sở thành nơi lưu trú cách ly có thu phí đối với du khách là người nước ngoài đến Quảng Ninh. Cụ thể, khách ở tại đây sẽ phải trả 1.900 USD (khoảng 44 triệu đồng) cho 14 ngày-đêm lưu trú và có thể chi mức phí cao hơn so với thông thường nếu yêu cầu phục vụ cả 3 bữa ăn 1 ngày. “Các vị khách được yêu cầu ở nguyên tại phòng trong suốt 14 ngày cách ly. Mọi dịch vụ sẽ được cung cấp như bình thường, theo đúng tiêu chuẩn và chất lượng sao của khách sạn. Dĩ nhiên, nhân viên phục vụ sẽ được trang bị trang thiết bị bảo hộ kỹ càng.” – chia sẻ của quản lý.
Thống kê cho thấy, khách sạn này đã đón khoảng 500 khách Nhật Bản lưu trú trong 2 tháng 5 và 6 vừa qua. Được biết, mục đích của việc chuyển hướng hoạt động này giúp đảm bảo các phòng khách sạn sẽ được lấp đầy trong suốt nửa tháng, tạo ra nguồn thu, ổn định hoạt động bảo trì và đặc biệt là tạo việc làm cho nhân viên, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động và tồn tại trong đại dịch.
Được biết, trên cả nước đã có hơn 200 khách sạn đăng ký dùng 18.000 phòng làm nơi lưu trú tự cách ly, dành phục vụ những du khách quốc tế, chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nơi khác. Đáng chú ý là ngay cả khách sạn Sofitel Legend Metropole cũng tham gia vào hướng đi tái định hình này khi dành ra 90 phòng đón khách cần tự cách ly, bắt đầu từ tháng 6.
“Với những khách sạn chuyên phục vụ người nước ngoài thì việc có được họ lúc này gần như là không thể. Tuy nhiên, thay vì đóng cửa, việc tái định hình lại khách sạn thành một nơi cách ly có thu phí là giải pháp tốt hơn bởi nó có biên lợi nhuận khá cao.”
Để kiểm soát tình hình dịch bệnh, người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài, rời khỏi nơi cư trú nếu không thực sự cần thiết. Việc cho phép khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam cũng được kiểm soát gắt gao. Theo quy định, tất cả những ai vào Việt Nam trong thời điểm này đều phải thực hiện cách ly 14 ngày. Trong đó, người mang quốc tịch Việt Nam được hỗ trợ cách ly tại các khu cách ly tập trung, còn hầu hết người nước ngoài sẽ phải lưu trú có trả phí tại các khách sạn.
(Theo Cafebiz)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên