Chất Lượng - Tầm Quan Trọng Của Nguồn Nhân Lực Ngành Khách Sạn – Nhà Hàng

Việt Nam là cái tên mới nổi trên thị trường du lịch Đông Nam Á những năm gần đây với lượng khách quốc tế liên tục lập kỷ lục mới. Dự kiến, đến năm 2020, ngành này sẽ tạo ra khoảng 2,5 triệu việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm hiện nay là “Chất Lượng – Tầm quan trọng của nguồn nhân lực ngành Khách Sạn – Nhà Hàng”…

Ảnh nguồn Internet

► Nghịch lý nguồn nhân lực du lịch: "Thừa lượng – Thiếu chất"

Theo khảo sát, Việt Nam có gần 100 cơ sở các cấp tham gia đào tạo nhân lực ngành du lịch và mỗi năm có khoảng 28.000 sinh viên ra trường. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 55% ứng viên đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của thị trường, số còn lại thì thiếu các kỹ năng chuyên môn cần thiết – không thích ứng được môi trường làm việc của khách sạn, nhà hàng chuẩn sao.

Những năm gần đây, hàng loạt các khách sạn 5 sao được những tên tuổi lớn như: Vingroup, Sun Group, FLC, Saigontourist… xây dựng và đưa vào hoạt động. Cùng với đó là sự xuất hiện của rất nhiều thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới như: InterContinental, JW Marriott, Accor, Four Seasons, Hyatt… Điều này đồng nghĩa với việc yêu cầu tuyển dụng nhân sự tại các khách sạn – nhà hàng chuẩn sao quốc tế sẽ càng khắt khe hơn. Thế nhưng, việc thiếu nguồn nhân lực thực sự có trình độ, có tay nghề đạt chuẩn quốc tế và đủ đam mê để theo nghề đã ảnh hưởng rất lớn việc sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Ảnh nguồn Internet

Tìm hiểu thêm: 7 ngành thiếu nhân lực hiện nay, bạn trẻ chọn nghề cần biết

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng “thừa lượng – thiếu chất” này, nhưng phần lớn vẫn là do chương trình đào tạo chưa bám theo yêu cầu thực tế của thị trường lao động, không tập trung vào việc thực hành. Lối giảng dạy này dường như đi ngược với xu hướng quốc tế nên sinh viên Việt Nam ra trường thường thiếu và yếu kỹ năng so các nước trong khu vực.

Khảo sát trên các du thuyền quốc tế 5 sao, đa phần lao động là người Việt chỉ đảm nhận các vị trí như là buồng phòng, rửa chén, vệ sinh – trong khi đó, lao động các nước Thái Lan - Singapore thường làm tiếp tân hay các vị trí giám sát… Chính việc thua kém lao động các nước bạn về khả năng tự tin trong giao tiếp, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng chuyên môn không đạt chuẩn quốc tế… đã làm xuất hiện sự phân công lao động như vậy.

Ảnh nguồn Internet

► Giải pháp nào để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Khách sạn – Nhà hàng hiện nay?

Thực tế ghi nhận có không ít cơ sở lưu trú tại Việt Nam hiện đang buông lỏng quy trình quản lý khiến nhân viên phục vụ khách với phong cách, thái độ không chuyên nghiệp – thiếu các kỹ năng nghiệp vụ cơ bản… đã làm ảnh hưởng chung đến chất lượng ngành Khách Sạn – Nhà Hàng – Du Lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.

Tổng cục Du Lịch cũng đã có những động thái cụ thể để hạn chế chiều hướng tiêu cực này: thu hồi quyết định công nhận hạng sao đối với những khách sạn có nhân viên không đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ chuyên môn, ứng xử thiếu chuyên nghiệp; đưa bộ tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam VTOS vào giảng dạy tại các trường đào tạo chuyên ngành về du lịch; tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng trình độ - tay nghề cho nhân sự ngành…

Tìm hiểu thêm: 17 tài liệu tiêu chuẩn VTOS ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch bạn cần biết

Ảnh nguồn Internet

Bên cạnh đó, với các Khách sạn – Nhà hàng chuẩn sao, có yêu cầu tuyển dụng cao hiện nay đều trăn trở tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo một hướng nào đó. Có khách sạn sàng lọc kỹ đầu vào, chấp nhận chậm tiến độ khai trương để có được đội ngũ nhân sự như mong muốn; có khách sạn tuyển dụng ào ạt với số lượng lớn, sàng lọc qua khả năng làm việc thực tế và chấp nhập tỷ lệ “rơi rụng” 30% trong năm đầu kinh doanh; hay chấp nhận quỹ lương bị đội lên cao hơn khi lấy nhân sự từ đối thủ cạnh tranh; hay đào tạo nguồn lao động tại chỗ cũng là giải pháp được nhiều khách sạn áp dụng…

Tuy nhiên, các giải pháp trên đây đều mang tính tình thế, muốn giải quyết tận gốc bài toán này, các Bộ ngành liên quan – Cơ sở đào tạo – Doanh nghiệp trong ngành cần liên kết tìm một giải pháp chung để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế - vừa giải quyết cơn khát nhân lực hiên nay – vừa giúp nâng cao vị thế và tạo được sự cạnh tranh về nhân sự Việt Nam với thị trường lao động ngành du lịch của các nước trong khu vực.

Ảnh nguồn Internet

Xem thêm: Theo ngành khách sạn, ngoài Tiếng Anh nên học thêm ngoại ngữ nào?

Ms.Smile

Tags:
Chất Lượng - Tầm Quan Trọng Của Nguồn Nhân Lực Ngành Khách Sạn – Nhà Hàng
4.0 (210 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN