MỤC LỤC
Dự kiến tháng 10 năm nay, đường bay thẳng Kolkata (Ấn Độ) tới Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh của hãng hàng không Ấn Độ Indigo sẽ đi vào hoạt động, tiếp sau đó, vào tháng 12 sẽ là những chuyến bay trực tiếp của Vietjet Air nối Hà Nội, thành phố HCM với New Dehli - nghĩa là, một lượng không nhỏ khách Ấn sẽ đến Việt Nam du lịch nghỉ dưỡng; nhà hàng, khách sạn cũng sẽ thường xuyên phục vụ đối tượng khách “đặc biệt” này…
Mở đường bay thẳng - hút khách Ấn đến Việt Nam du lịch
Khách Ấn được đánh giá là đối tượng khách tiềm năng mà du lịch Việt Nam đang nỗ lực khai thác. Hiện có khoảng 2 triệu người Ấn Độ đến Đông Nam Á mỗi năm, tuy nhiên, chỉ có hơn 4% trong tổng số đó đến nước ta. Thêm nữa, dự kiến đến năm 2020, Ấn Độ sẽ có khoảng 50 triệu du khách ra nước ngoài. Do đó, du lịch Việt Nam cần có biện pháp hút nhóm đối tượng khách này. Vậy, phải chăng, có đường bay thẳng Kolkata - Hà Nội cuối năm nay là 1 trong những bước mở đầu dự báo lượng khách Ấn đến Việt Nam tăng mạnh?
Nói về lý do nỗ lực xin cấp phép cho đường bay này, Giám đốc thương mại Hãng hàng không IndiGo, Ấn Độ cho hay “Việt Nam là một trong những điểm đến nhiều triển vọng nhất khu vực bởi môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn…. Vậy nên, hãng đã quyết định mở đường bay thẳng tới Hà Nội, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/10 tới, tiếp sau đó không lâu sẽ là đường bay đến Tp.HCM – thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động du lịch và giao lưu giữa hai nước”.
Như vậy, thay vì phải quá cảnh tại Thái Lan hoặc Singapore vừa khiến giá vé máy bay “đội” lên không ít (khoảng 350-450USD/chuyến, cao gấp 2-4 lần so với nhiều nước trong khu vực châu Á), vừa mất thời gian chờ đợi để hoàn tất các thủ tục – khi có đường bay thẳng, hầu như mọi vấn đề khó khăn hiện nay về vé, visa, thời lượng… đều được tháo gỡ - khách Ấn có nhu cầu du lịch Việt Nam dĩ nhiên sẽ không ngần ngại book vé. Hơn nữa, nhu cầu khách phật tử đi và đến giữa hai nước là rất lớn – điều này càng cho thấy tiềm năng hút khách Ấn đến Việt Nam là vô cùng cao. Nhiều chuyên gia nhận định thị trường khách Ấn sẽ là "con gà đẻ trứng vàng mới" cho Ngành Khách sạn - Du lịch Việt Nam nếu biết khai thác đúng hướng và đúng cách.
Khách Ấn đến Việt Nam tăng mạnh: Ngành Khách sạn - Du lịch vui, Nhân viên mếu
Trên các fanpage, group của Hoteljob.vn, rất nhiều nhân sự nghề chia sẻ rằng họ cảm thấy “ám ảnh” và “lo sợ” mỗi khi nghe khách sạn mình sắp đón đoàn khách Ấn. Lý do là bởi:
- Người Ấn nói chuyện lớn tiếng, khá nhanh và khó nghe
- Khó tính và cầu kì
- Không đúng giờ
- Ăn bằng tay và thích ăn thức ăn nặng mùi
- Có thói quen mang theo gia vị như cà ri hay bột nghệ để cho vào thức ăn của nhà hàng hoặc ăn tại phòng làm ám mùi hay bẩn đồ dùng rất khó xử lý
- Hành lý nhiều
- Rất hay bày bừa, vứt rác lung tung khắp phòng, thậm chí để rác trước cửa
- Đa số khách Ấn chỉ ra khỏi phòng vào cuối ngày, trước cửa lại treo biển “không làm phiền”, trong khi phải dọn phòng gấp cho họ lúc chiều tối
- Luôn muốn được quan tâm và thể hiện tình cảm…
Tuy nhiên, nếu cảm nhận được sự quan tâm chu đáo và thân thiện đón tiếp từ khách sạn, khách Ấn sẽ vô cùng biết ơn vì nhân viên tại đó tốt với họ, đồng thời dành cho họ những thứ tốt nhất.
Làm thế nào để phục vụ khách Ấn tốt hơn?
Đặc trưng ngành dịch vụ là phục vụ khách – nghĩa là, mọi nhu cầu và đòi hỏi chính đáng từ khách hàng sẽ mặc nhiên được nhân viên khách sạn - nhà hàng đáp ứng. Do đó, thay vì uể oải hay chán chường khi nghĩ đến viễn cảnh từ sảnh đến phòng hay trong khuôn viên ngập tràn khách Ấn – sao không thử cùng nhau chia sẻ xem “làm thế nào để phục vụ khách Ấn tốt hơn?”
- Chú ý lắng nghe và thân thiện, lịch sự hỗ trợ phục vụ nhu cầu chính đáng của khách. Trường hợp không nghe rõ hoặc chưa hiểu lời khách nói, hãy mạnh dạn đề nghị khách nhắc lại, tuyệt đối không “tự suy diễn” để hiểu theo ý mình, tránh phát sinh những sự có không mong muốn
- Tìm hiểu chi tiết văn hóa, phong tục tập quán của người Ấn, từ cách chào hỏi, giao tiếp cho đến nhu cầu, thói quen, cách ăn uống… như thế, khách sạn sẽ dễ dàng hơn trong phục vụ và làm hài lòng khách
- Niêm yết và phổ biến nội quy khách sạn (về giá phòng, giá dịch vụ, chi phí phát sinh nếu xuất hiện sự cố…) ngay khi khách làm thủ tục check-in tại quầy lễ tân – dán công khai tại những nơi làm thủ tục thanh toán và phòng khách – “mạnh tay” áp dụng cho những trường hợp khách vi phạm như làm bể vỡ đồ dùng khách sạn, bẩn ga giường, rách khăn tắm hay bày bừa, làm bẩn phòng; nhấn mạnh những yêu cầu riêng như bỏ rác vào sọt, không mang thức ăn lên phòng, không nói lớn sau 10h tối, ý thức chuyện cá nhân tại khu vực công cộng…
- Mở mới nhà hàng hoặc bổ sung vào thực đơn những món ăn đặc trưng ẩm thực Ấn Độ. Trường hợp muốn hạn chế tối đa việc khách mang theo thức ăn có mùi (nhất là cà ri) lên phòng – hãy đề nghị được bảo quản tại tủ lạnh riêng của khách sạn, khách muốn dùng hoặc chế biến món ăn có thể đề nghị nhân viên hỗ trợ phục vụ và ăn tại khu vực nhà hàng
- Học hỏi kinh nghiệm phục vụ khách Ấn thực tế từ những "đồng nghiệp" cùng ngành bằng cách đăng status lên các trang, nhóm của Hoteljob.vn...
Hầu hết các chuyên gia đều nhìn thấy tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam khi có đường bay thẳng đến Ấn Độ và ngược lại – họ cũng nhận định đây sẽ là thị trường khách “béo bở” cho Việt Nam nếu biết tận dụng. Vậy nên, thay vì lo sợ hay ngán ngẫm, chán chường khi nghĩ đến viễn cảnh khách sạn “ngập tràn” khách Ấn – nhân viên khách sạn nên vui vì được phục vụ nhiều khách hơn, doanh thu cao hơn và dĩ nhiên, service charge cũng nhiều hơn. Một nhân viên khách sạn chuyên nghiệp sẽ phục vụ tốt và làm hài lòng mọi khách hàng, dù khó tính. Và phải công nhận rằng, luôn có khách này khách khác; nhân viên tuyệt đối không phân biệt đối xử…
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên