Mô tả một ly cocktail chuẩn Bartender chuyên nghiệp là như thế nào?

Bạn là Bartender lành nghề và được giao thiết kế menu. Bạn hào hứng với những thức uống do chính tay mình sáng tạo nhưng lại run tay khi phải trình bày nó lên menu cocktail của quán? Vậy mô tả một ly cocktail chuẩn là như thế nào? Cùng Hoteljob.vn thử nhé!

mô tả một ly cocktail chuẩn là như thế nào

Yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên!

Thực khách vốn chưa có cơ hội thưởng thức qua thức uống đó nhưng nếu đẹp mắt và thú vị họ sẽ sẵn sàng order, thậm chí chốt nhanh và ngay lập tức thay vì đảo mắt quanh menu vẫn chưa biết gọi gì bởi chẳng có gì ấn tượng và hấp dẫn. Thế mới nói, cái nhìn đầu tiên quan trọng đến nhường nào.

Lại nói đến sự hút mắt, thành quả thực tế chưa được bắt đầu làm thì hình ảnh minh họa kèm thông tin liên quan sẽ kích thích order từ thực khách. Nghĩa là, khâu thiết kế menu từ ảnh đồ uống (màu sắc, cách trang trí) cho đến mô tả đồ uống với những câu từ, cách sắp xếp từ ngữ có vai trò quan trọng.

Mô tả một ly cocktail chuẩn là như thế nào?

Thật ra, không phải mọi menu đồ uống đều phải có phần mô tả. Tuy nhiên, là một bar, pub hay quầy bar quy mô và chuyên nghiệp, thường phục vụ những vị khách có gu thì mô tả sơ bộ là cần thiết.

Vậy thì, mô tả một ly cocktail chuẩn Bartender chuyên nghiệp là như thế nào?

Sau đây là một vài tips hay cho bạn:

+ “Những thứ gì có 3 phần thì luôn là tốt nhất”

“Omne trium perfectum” - “Những thứ gì có 3 phần thì luôn là tốt nhất” là câu nói nổi tiếng của người La Mã. Đã có nhiều tài liệu chỉ ra số 3 được xem như 1 con số may mắn và thần thánh trong nhiều nền văn hóa, tín ngưỡng, nó có một thứ ma lực mãnh liệt khiến người khác phải chú ý, bị thu hút. Thậm chí trong các nội quy, luật định, người đề ra các chính sách cũng hay dùng 3 từ ngữ ngắn gọn và súc tích để người đọc nắm bắt tốt hơn và nhanh chóng về tinh thần của chính sách đó.

Nếu bạn phải thiết kế một menu cocktail và phía dưới mỗi một món đồ uống cần phải có phần mô tả về chúng thì tốt hơn hết nên sử dụng 3 từ (nếu có thể) cô đọng, tượng trưng nhất. Việc sử dụng “tiết kiệm” từ ngữ cũng là một cách khơi gợi sự tò mò đấy nhé!

+ Sử dụng từ ngữ ngắn gọn để mô tả

Ngắn gọn nhưng đủ ý luôn là ưu tiên hàng đầu cho mọi sự mô tả. Đây cũng là cách biểu thị người thiết kế đã thật sự hiểu rõ và hiểu vừa đủ về sản phẩm mà khách sắp được trải nghiệm.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh chính là làm sao chỉ với 3 từ mà có thể mô tả cơ bản ly đồ uống của quán. Đơn cử như thành phần nguyên liệu cho 1 ly cocktail cũng hầu hết đều hơn 3 rồi. Hay cách pha chế, cảm nhận về vị giác, thị giác… Thế nên, lời khuyên luôn là “nếu có thể”, còn nếu không, cố gắng tiết giảm số lượng từ ngữ sao cho ngắn gọn nhất là ổn nè.

+ Chọn cái gì để đưa lên menu cocktail?

Đọc đến đây nhiều bạn sẽ thắc mắc vậy thì phải lựa chọn cái gì để đưa lên menu cho thực khách đọc, khiến họ vì hứng thú và bị kích thích bởi thông tin đó mà order ngay?

Thật ra thì không có bất kỳ một công thức chung nào cho vấn đề này cả. Chọn gì để đưa lên là ý đồ của người sáng tạo. Có người thì thật thà có sao nói vậy, nguyên liệu gì thì show ra, màu sắc hay mùi vị thế nào thì chỉ rõ… Cũng có người nghệ sĩ hơn sẽ tự vẽ nên câu chuyện cho “đứa con” của họ để nó trông thi vị và gợi trí tò mò hơn, bằng cách trừu tượng hóa với những ký hiệu hay con số, chữ viết đặc biệt…

Đưa gì lên cũng đều được cả nhưng cần ghi nhớ con số 3 thần thánh hay tính ngắn gọn, cô đọng ý ở trên.

Ví dụ thử nhé: để mô tả 1 ly French 75, với 4 thành phần nguyên liệu chính là Gin, chanh vàng, Champagne và đường thì có thể sử dụng 3 từ ngữ sau đây để mô tả nó: “Bubbly - Punchy - Refreshing”.

Một cách nữa là nếu muốn liệt kê thành phần nguyên liệu thì ưu tiên thứ mà khi nếm, khách có thể dễ dàng và ngay lập tức nhận ra ngay thay vì dễ bị nhầm lẫn qua lại giữa nhiều loại có mùi vị na ná nhau.

Cũng có thể dùng màu sắc đặc trưng của ly đồ uống để nhận diện. Tức là mượn màu sắc để khách có thể hình dung được màu và vị của ly đồ uống dù chưa nếm thử. Ví như màu đỏ sẽ là vị cay hay nóng bừng, màu xanh là the mát… Dĩ nhiên, vấn đề màu sắc đôi sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, khiến màu vốn dĩ ít nhiều bị tác động và thay đổi bởi những nguyên liệu khác. Thế nhưng đây cũng là một tip đáng cân nhắc khi bàn về việc nên sử dụng - lựa chọn thứ gì để mô tả một ly cocktail, biểu đạt cả về thị giác lẫn vị giác.

mô tả một ly cocktail chuẩn là như thế nào
Thực khách sẽ thích thú và tò mò order nếu menu cocktail bắt mắt và ấn tượng

+ Tận dụng công nghệ để chuyển tiếp thông tin

Chỉ với dăm ba từ ngữ chắc chắn khó mà mô tả cho thật hấp dẫn và đầy đủ về một ly đồ uống. Tuy nhiên, trình bày dài dòng, lê thê thì lại khiến mọi thứ trở nên bình thường, thậm chí chán ngán. Thế nên, nhiều Bartender trẻ, những người có khuynh hướng tìm tòi và vận dụng những ích lợi từ công nghệ đã sáng tạo ra một cách cực hay để vừa thỏa mãn tiêu chí ngắn gọn, lại vẫn có thể cung cấp thêm thông tin cho khách hàng nếu muốn tìm hiểu thêm.

Đó là gì? Gắn mã QR đưa khách đến một trang nội dung đầy đủ thông tin với hình ảnh minh họa sắc nét về đồ uống.

mô tả một ly cocktail chuẩn là như thế nào
Ảnh là menu của Artesian - Langham London, một kiểu mô tả cực hay về ly cocktail với thông tin ngắn gọn, kèm theo hình ảnh trực quan về đồ uống và nhiều hơn thế nữa…

Những tips trên đây thật ra cũng chỉ là đúc kết cá nhân của một, nhiều hơn thì một vài Bartender có tên tuổi và không mang vai trò là một tài liệu chuyên ngành. Bởi, cảm nhận và sức sáng tạo của một người không giống nhau nên thành quả thu được khả năng cũng sẽ khác nhau. Ở đây chúng ta phải chấp nhận một sự thật rằng chỉ với dăm ba từ ngữ được ghi trên giấy thì sẽ không thể nào tổng kết đầy đủ để mô tả được hết một ly cocktail đó sẽ ra làm sao. Thay vào đó, những mô tả hay liệt kê về nguyên liệu, vị, mùi hương hay cảm giác uống… chỉ tồn tại với mục đích là khởi đầu câu chuyện giữa người pha chế với người thưởng thức mà thôi, mang ý nghĩa gợi mở, kết nối (giống như việc một đoạn trailer sẽ chẳng thể cho bạn biết được toàn bộ nội dung của một bộ phim vậy). Đôi khi, chính sự gợi mở của bạn sẽ làm “mồi” để thực khách tự vẽ và kể nên một câu chuyện riêng thú vị đấy.

Ms. Smile

(Tham khảo và biên tập lại từ Câu chuyện Cocktail)

Tags: Tips
Mô tả một ly cocktail chuẩn Bartender chuyên nghiệp là như thế nào?
4.5 (405 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN