Mới đây, thành viên cộng đồng Nghề khách sạn – Housekeeping/ Buồng Group đã chia sẻ câu chuyện về một trường hợp khách Việt “đời mới lên hương” vào ở khách sạn 5 sao nhưng cư xử theo kiểu “chợ búa”, sau khi trả phòng thì để lại một “bãi chiến trường” mà có lẽ bất cứ nhân viên buồng phòng nào thấy cũng “lắc đầu nguầy nguậy”…
► Ở khách sạn 5 sao, khách ị cả lên giường cho bõ tiền bỏ ra…
“Chào mọi người, em là nhân viên dọn dẹp một khách sạn hạng sang ở Đà Lạt. Thường thì khách rất lịch sự, nhưng đôi lúc có những kẻ trọc phú, cậy lắm tiền mà ý thức cực kém. Điển hình như cặp vợ chồng em vừa dọn phòng sáng nay.
Nghe bảo anh chị này ở quê, mới được đền bù đất chục tỷ nên xoã cực độ một trận cho thỏa mãn bao nhiêu ngày khổ. Đôi này vừa xấu tính vừa ồn ào. Vừa đến khuôn viên khách sạn, anh ta bảo lái xe đỗ xe ngang ngược giữa cổng, bắt nhân viên phải “ra phục vụ anh ngay”, dù có khu đón gần sảnh chính. Báo hại nhân viên mất nửa giờ để thuyết phục, anh ta mới chịu bảo tài xế đánh xe đi, với điều kiện “phải có ô tô đi từ sảnh đến cổng đón gia đình vào”!
Lúc đi qua vườn hoa, chị vợ còn tiện tay vứt bịch cái túi nôn ra bồn hoa cạnh đấy. Khi bị nhắc nhở, chị ta cằn nhằn, cãi là “vứt bồn hoa thì nó ngấm vào đất chứ gì”. Giữa trưa nóng, mùi chua bãi nôn bốc lên nồng nặc cực kì khó chịu...
Chưa hết, thấy cái vòi phun nước tiểu cảnh cực đẹp, chị ta cho con trai ra chơi và vạch quần để thằng bé tè ngay, mặc dù vòi phun đối diện sảnh đón cực lịch sự, có rất nhiều khách đi lại, ai cũng phải lắc đầu.
Chưa kể cái tính ồn ào của cặp vợ chồng này. Dùng bữa buffet, chị vợ nhét đầy tôm, cua, ghẹ vào đĩa, mặc dù đã có biển nhắc nhở “quý khách vui lòng lấy đủ thức ăn”. Chị ta còn đòi 10 hộp xốp, đến từng đĩa một để vét sạch mang về, bảo là “gói cho con đêm ăn”. Họ để lại rất nhiều thưc ăn thừa, cực kì lãng phí. Thằng con trai còn vứt hẳn con ghẹ xuống sàn rồi nhẫm be bét lên mà bố mẹ nó không nói gì.
Anh chồng thì hút thuốc, hò hét tùm lum. Anh ta bắt người lái xe phải uống say mềm, bắt khách sạn đem “nhân viên xuống hầu rượu anh”. Khi nhân viên lịch sự từ chối thì anh ta chửi bới, cởi trần, đập chai rượu, mắng là “chúng mày khinh tao à, tao có tiền, là khách VIP mà không thằng nào thèm tiếp rượu anh mày, tiền của tao thừa bao cả khách sạn”. Để không ảnh hưởng đến ai, quản lý phòng ăn phải trực tiếp xuống xử lý anh ta.
Đến sáng nay, 2 vợ chồng về, bọn em chưa kịp nhẹ nhõm thì đã tá hỏa khi phát hiện trên giường phòng họ thuê còn nguyên một bãi “shit”, không biết là của trẻ con hay người lớn... Chưa kể bãi chiến trường rác, chai, lon mà nhà này để lại, nhìn phòng khách sạn sang trọng, đẹp đẽ giờ như một bãi rác đích thực, bẩn thỉu, hôi thối sau khi họ đi.
Ảnh từ nguồn Nghề khách sạn – Housekeeping/ Buồng Group
Đến nước này thì em không thể chịu được nữa mà phải lên đây kêu ca, không thể tin nổi trên đời vẫn có những người ý thức tồi tệ kinh khủng như vậy. Anh chị bảo lần sau nếu gặp lại thì nhân viên bọn em phải xử sự thế nào đây?”
Sau khi chia sẻ này được đăng tải trên Group, không ít nhân sự nghề bày tỏ sự bức xúc thay:
► 10 nỗi ám ảnh khách Việt khiến khách sạn nào cũng ngán
Ngoài chuyện cư xử thô lỗ, ăn ở bẩn – khách du lịch nội địa còn gây ra nhiều điều khiến nhân sự nghề phải đúc kết: “mùa khách Việt – mùa chịu đựng”. Phản hồi về khách Việt dưới đây không phải “vơ đũa cả nắm” bởi cũng có rất nhiều khách dễ thương – lịch sự nhưng chúng ta cần thừa nhận rằng vẫn còn rất nhiều người Việt “xấu xí”…
“Hè về, cũng là lúc mùa cao điểm du lịch nội địa. Với các đơn vị chuyên đón khách Việt có lẽ thấy bình thường, nhưng những khách sạn, homestay chuyên đón khách tây, nhất là Tây Âu thì nhiều khách Việt Nam trở thành nỗi ám ảnh.
Không phải khách nào cũng vậy, nhưng xác xuất ám ảnh cao hơn rất nhiều với khách tây. Dưới đây là 10 điều đáng sợ nhất với những khách Việt “khù khoằm”:
1. Nhập nhằng, không đàng hoàng, thiếu tổ chức: nhất là trong đặt phòng với số người, số trẻ em - làm cho lúc check-in phải xử lý rất mất thời gian và mất vui.
2. Vô trách nhiệm: đặc biệt là trong đặt phòng, đặt - không đến nhưng không hủy. Gọi hỏi bảo “quên” nên rất nhiều nơi không muốn nhận khách Việt hoặc yêu cầu phải có đặt cọc.
Hướng xử lý: cần có hợp đồng hoặc xác nhận booking rõ ràng. Có danh sách đoàn, ghi rõ số khách, số trẻ em... xếp phòng (room assign) trước và chuẩn bị chu đáo nhất. Các đặt phòng phải được đảm bảo bằng thanh toán trước hoặc đặt cọc.
2. Mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng: Khách Việt hay có tâm lý sử dụng triệt để mọi cái của khách sạn cho bõ “ai bảo mày đắt”. Có gì miễn phí là dùng cho bằng hết, không dùng đến cũng lấy về hoặc phung phí. Từ điện, nước đến đồ bổ sung, đồ miễn phí và các dịch vụ gia tăng.
3. Tinh tướng kiểu trọc phú - coi thường nhân viên khách sạn: Tao là thượng đế, mày hưởng lương để phục vụ tao nên tao có quyền sai khiến. Nhất là những vị có chút quan hệ với chủ đầu tư hoặc giám đốc khách sạn.
4. Nghi ngờ: Trong mắt họ, nhân viên khách sạn hầu hết là lừa đảo, chăn dắt và trộm cắp. Luôn cảnh giác, sẵn sàng xù lông nhím.
5. Vô ý và ồn ỹ: Vốn bản chất “nông dân lúa nước” nên người Việt hay nói lớn, gọi nhau òm tỏi. Không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì đến khách sạn hay khách khác không.
6. Không chịu tìm hiểu, cái gì cũng hỏi, từ những thứ đơn giản nhất. Nhân viên luôn phải sẵn sàng để hướng dẫn và giải đáp.
7. Bẩn và bầy bừa: Vứt rác bừa bãi, khạc nhổ lung tung, khăn trắng lau giầy. Khăn mặt lau bệ xí, ngồi cho chân lên bệ, thậm chí dây cả đồ bẩn lên khăn, ga giường...
8. Gian: Ăn cắp đồ từ những cái nhỏ nhất: khăn tắm, đồ amenity, tráo pin điều khiển, uống nước minibar rồi mua đồ khác bỏ vào. Nhiều khách còn kêu mất đồ rồi ăn vạ khách sạn.
9. Lãng phí: Điện, nước, khăn, đồ dùng khách sạn, đồ ăn... mở cửa sổ, bật điều hoà, để điều hoà chạy khi đi chơi, lấy đồ ăn buffet vô tội vạ...
10. Mâu thuẫn với khách Âu, Mỹ: Do văn hóa, thói quen khác nhau - người Việt ồn ào, chen lấn, thích tiện nghi và thể hiện - trong khi khách Tây thích riêng tư, kín đáo và tự nhiên. Nhiều khách sạn đau đầu không biết nên tắt hay bật điều hòa nhà hàng khi ăn sáng do Tây thích open air, người Việt thì phải mát lạnh..."
Việc cùng nhìn thẳng vào sự thật này không ngoài mục đích để những du khách Việt nếu thấy có bóng dáng mình trong đó - biết sai mà sửa - cư xử văn minh, lịch sự hơn. Để không còn những “con sâu làm rầu nồi canh”, nhân viên buồng phòng khách sạn bớt vất vả và chúng ta không phải xấu hổ khi ra nước ngoài…
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên